Từng nợ ngập đầu, tiền không đủ ăn, cô gái chia sẻ bí quyết kiếm ra triệu đô

18/10/2023, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương pháp “Tiết kiệm bằng phong bì” để lập ngân sách chi tiêu đã tồn tại hàng thập kỷ và là cách phổ biến để quản lý tài chính trước khi có thẻ ghi nợ và thanh toán trực tuyến.

Tháng 1/2021, Jasmine Taylor biết rằng cô ấy cần điều chỉnh suy nghĩ của mình về tiền bạc. Người phụ nữ 31 tuổi này hầu như không đủ tiền để mua đồ ăn cho một tháng. “Tôi chỉ nhớ mình đã tự hỏi làm thế nào để vượt qua tháng tới,” cô ấy nói với CNBC Make It.

Taylor gần đây đã mất công việc toàn thời gian và phải làm công việc phụ, giao đơn thuốc cho các hiệu thuốc và thực phẩm cho DoorDash. Cô ấy đang có khoảng 60.000 USD nợ sinh viên và 9.000 USD nợ thẻ tín dụng và y tế khác.

Vì vậy, giống như hầu hết những người khác đang tìm cách thoát khỏi khó khăn, cô ấy đã truy cập YouTube, phát hiện ra chiến lược quản lý tiền thay đổi cuộc đời cô ấy. Taylor nói: “Tôi đã tìm thấy phương pháp thiết lập ngân sách tiền mặt và tôi thực sự gắn bó với nó.”

Từng nợ ngập đầu, tiền không đủ ăn, cô gái chia sẻ bí quyết kiếm ra triệu đô - 1

Cô ấy quyết định chia sẻ về chiến lược đó trên TikTok, nền tảng với “hầu hết là trẻ em lên để nhảy múa” tại thời điểm đó, Taylor nhớ lại. Các bài đăng về việc cô ấy quản lý tài chính bằng cách chia tiền vào các phong bì đã nhanh chóng lan truyền.

Trong năm đầu tiên nhận được tiền từ các video này, Taylor đã có thể trả hết khoản nợ vay sinh viên trị giá 23.000 USD và xóa sạch khoản nợ y tế và số dư thẻ tín dụng của mình. Khi đã có một lượng lớn người theo dõi (cô ấy hiện có 628.000 người theo dõi trên TikTok), cô ấy đã biến việc kiếm tiền thành một công việc kinh doanh - Baddies and Budgets - thông qua đó cô ấy bán các khóa học kiếm tiền, đồ dùng lập ngân sách và các phụ kiện khác.

Vào năm 2022, doanh nghiệp đã thu về khoảng 850.000 USD. Năm nay, nó đang trên đà đạt được 1 triệu USD.

Lập ngân sách kiểu cũ: 'Bà tôi đã từng làm như vậy!'

Sau khi có kế hoạch cho tháng, cô ấy sẽ chia tiền của mình thành nhiều phong bì. Cô chia sẻ: “Tôi để tiền cho các hóa đơn trong phong bì. Tôi để dành tiền cho các chi phí biến đổi, tức là chi tiêu hàng tuần. Sau đó, tôi cũng dành tiền cho 'quỹ chìm', giống như các tài khoản tiết kiệm ngắn hạn hoặc dài hạn nhỏ.” Những khoản đó có thể bao gồm quỹ khẩn cấp, tiền bảo dưỡng ô tô hoặc tiền dành cho các ngày lễ.

Từng nợ ngập đầu, tiền không đủ ăn, cô gái chia sẻ bí quyết kiếm ra triệu đô - 2

Những gì còn lại sẽ hướng tới tương lai, trả hết nợ hoặc tích lũy khoản tiết kiệm dài hạn. Taylor và những người theo dõi cô ấy “nhét” tỷ lệ tiền mặt thích hợp vào trong từng phong bì riêng lẻ, hoặc trong cặp có dán nhãn hoặc ví đựng tiền mặt.

Phương pháp này vô cùng quen thuộc. “Phương pháp phong bì” để lập ngân sách đã tồn tại hàng thập kỷ và là cách phổ biến để quản lý tài chính hộ gia đình trước khi có thẻ ghi nợ và thanh toán trực tuyến.

“Tôi đã tiếp cận được những phụ nữ lớn tuổi. Họ xem qua nội dung của tôi và họ nói, 'Bà tôi đã từng làm như vậy!'” Taylor nói.

Taylor không mất nhiều thời gian để thay đổi thói quen kiếm tiền của mình. Vài tháng sau, sau khi siêng năng theo dõi tất cả số tiền của mình đã đi đâu, cô ấy đã tiết kiệm được 1.000 USD. Đây là lần đầu tiên trong đời cô có nhiều tiền như vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng nợ ngập đầu, tiền không đủ ăn, cô gái chia sẻ bí quyết kiếm ra triệu đô