Tưởng lỗi thời từ lâu, tỷ phú 83 tuổi vẫn ăn nên làm ra nhờ thứ “ai cũng cần”

29/04/2023, 19:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất chấp việc số hóa dữ liệu ngày càng tăng, Jim Thompson của Crown Worldwide đã xây dựng được một doanh nghiệp thu lợi nhuận lớn nhờ lưu trữ tài liệu bằng cách được coi là “lỗi thời”

Gần nửa thế kỷ sau khi cụm từ “xã hội không giấy tờ” được đặt ra, thế giới đang tạo ra nhiều giấy hơn bao giờ hết - và điều đó cho thấy một khoản lợi nhuận khổng lồ đối với tỷ phú Jim Thompson ở Hồng Kông.

Ở tuổi 83, Thompson đã đa dạng hóa Tập đoàn Crown Worldwide của mình vượt xa hoạt động kinh doanh cốt lõi là vận chuyển và đã tìm thấy một thị trường ngách rất có lãi với dịch vụ được coi là lỗi thời - lưu trữ tài liệu giấy.

Tưởng lỗi thời từ lâu, tỷ phú 83 tuổi vẫn ăn nên làm ra nhờ thứ “ai cũng cần” - 1

Hoạt động kinh doanh vận chuyển vẫn mang lại phần doanh thu lớn nhất, 45% trong tổng số 824 triệu USD của năm ngoái, nhưng hoạt động kinh doanh sinh lãi nhiều nhất của ông là lưu trữ hồ sơ - bao gồm cả việc giữ hàng núi giấy cho khách hàng. Công việc đó tạo ra 29% lợi nhuận ròng vào năm ngoái.

Dù xu hướng số hoá dữ liệu ngày càng diễn ra mạnh mẽ, với hàng tỷ USD được chi ra để tạo nên các trung tâm dữ liệu mới trên khắp thế giới, song số lượng hồ sơ bằng giấy vẫn đang tăng lên vì gần như mọi công ty vẫn còn nhu cầu. Thompson cho biết: “Mảng kinh doanh lưu trữ giấy tờ của tôi cũng đang phát triển.”

Theo Forbes, mảng lưu trữ giấy tờ thuộc bộ phận Crown Records Management, hoạt động suốt 365 ngày và cung cấp dịch vụ bảo mật tài liệu tại chỗ. Thompson cho biết lĩnh vực này tạo ra lợi nhuận cực kỳ ổn định.

Thompson sở hữu 74 nhà kho công nghiệp có máy lạnh ở 48 quốc gia và đã thuê 105 nhà kho khác. Hoạt động kinh doanh kho chứa của Crown không chỉ bao gồm giấy mà còn cả mỹ phẩm, nước hoa và thời trang cao cấp cũng như nghệ thuật. Ngoài ra còn có kệ chứa 1,1 triệu chai rượu vang. Trong tủ và hầm được kiểm soát nhiệt độ, có 1,4 triệu đĩa CD-ROM và băng từ.

Thompson bắt đầu công việc kinh doanh này vào năm 1984, lưu trữ 25.000 thùng tài liệu, mỗi hộp 0,3 mét khối. Hiện tại, số lượng đang sử dụng là khoảng 50 triệu và đang tiếp tục tăng; công ty dự kiến sẽ có 52 triệu thùng tài liệu vào năm 2025.

Thông thường, các công ty cần lưu trữ giấy tờ vì nhiều lý do, có thể là liên quan đến chính sách nội bộ, yêu cầu của chính phủ hoặc các vụ kiện tụng có thể xảy ra. Không như dữ liệu điện tử - vốn dễ dàng thay đổi, dữ liệu trên giấy tờ có thông tin lâu dài hơn và an toàn hơn.

Tại Hong Kong, Thompson cho biết, các hợp đồng và tài liệu liên quan phải được lưu trữ trong 7 năm, và thông thường các doanh nghiệp lựa chọn 12 năm. Một số ngân hàng thì có quy tắc nội bộ yêu cầu lưu giữ hồ sơ vật lý trong 15 năm. Vì những doanh nghiệp này không có đủ không gian để lưu trữ toàn bộ số giấy tờ đó, nên họ tìm đến Crown.

Với cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng, Crown đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong suốt hai thập kỷ qua và mở rộng ra bên ngoài châu Á vào năm 2000. Năm 2006, công ty đã trả khoảng 87 triệu USD cho bộ phận dịch vụ kinh doanh ở Anh và Ireland của Sirva, giúp nâng quy mô kho chứa lên 14 triệu thùng cho 10.000 khách hàng ở 46 quốc gia.

Từ năm 2015-2020, quy mô hoạt động của Crown tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi các thương vụ thâu tóm ở Malaysia và Úc. Theo Thompson, những địa điểm nằm trong top ưu tiên trong thời gian tới của công ty là thành phố Adelaide (Úc), Thiên Tân và các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưởng lỗi thời từ lâu, tỷ phú 83 tuổi vẫn ăn nên làm ra nhờ thứ “ai cũng cần”