Tường minh xét tuyển

Hải Minh | 11/05/2022, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Câu chuyện “việt vị” của các trường trong tuyển sinh đã được nhắc đến từ những năm trước. Năm nay, việc các cơ sở giáo dục đại học đã nhận hồ sơ học bạ của thí sinh để xét tuyển cũng khiến nhiều người quan ngại.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Ở mùa tuyển sinh trước, dư luận không khỏi bất ngờ khi nhiều học sinh chưa tốt nghiệp THPT đã biết mình trúng tuyển đại học; thậm chí, có trường còn yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học và nộp phí để “giữ chỗ”. Năm nay, nhiều trường đại học đã nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT trước khi dự thảo Quy chế tuyển sinh được Bộ GD&ĐT công bố vào giữa tháng 4 vừa qua. Vấn đề đặt ra là, liệu các cơ sở đào tạo này có rơi vào thế “việt vị”?

Tại các hội nghị, cuộc họp và chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn chủ động trong công tác tuyển sinh. Bộ luôn tôn trọng quyền tự chủ của các trường. Theo đó, cơ sở đào tạo có thể xây dựng kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh và tổ chức cho thí sinh đăng ký dự tuyển bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo.

Trên tinh thần ấy, các trường có thể tổ chức đăng ký, xét tuyển sớm những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển và có thể công bố, tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào 1 trường và nhiều trường, nhưng chỉ khi đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thì việc xếp ưu tiên các nguyện vọng mới có ý nghĩa, vì phần mềm sẽ tự động chạy lọc ảo để thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng được ưu tiên cao nhất theo đăng ký trên hệ thống này. Trước đó, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển tại trường để có danh sách trúng tuyển tạm thời và cập nhật lên hệ thống.

Dựa vào nguyên lý trên, nếu thí sinh đã xác định được ngành yêu thích nhất và đặt nó ở vị trí số 1 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thì khi đủ điều kiện trúng tuyển ở nguyện vọng này, chắc chắn sẽ được tuyển vào ngành yêu thích. Lẽ tất nhiên, điều kiện tối quan trọng để thí sinh trúng tuyển là phải có kết quả tốt nghiệp THPT.

Bộ GD&ĐT nhiều lần lưu ý, phần mềm chỉ hỗ trợ lọc ảo và không làm thay nhiệm vụ xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học. Do đó, cơ sở đào tạo có thể chủ động thực hiện công tác xét tuyển, hoặc phối hợp thành nhóm trường trong việc chạy phần mềm xét tuyển. Bộ cũng khuyến khích các trường đại học sử dụng hệ thống riêng cho phương thức xét tuyển khác học bạ hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn.

Tuy nhiên, các trường cần thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển vào trường, đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống phần mềm của Bộ GD&ĐT. Với cách làm này, các trường có thể chạy phần mềm xét tuyển trước, nhưng vẫn tải danh sách thí sinh trúng tuyển lên hệ thống của Bộ để tiến hành lọc ảo cùng với các phương thức xét tuyển khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tường minh xét tuyển