Theo trung tướng Xô, số bị can trong vụ án này chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số gần 400 người như hiện nay vì các tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra. Đây có thể ví như vụ Việt Á thứ hai.
Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua xác minh ban đầu, các cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi: Không đưa phương tiện thủy lên kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử của phương tiện, các phương tiện không có khung xương đáy chống va đập, không có gắn đèn tín hiệu hoặc thiếu thiết bị an toàn đường thủy nhưng các trung tâm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp chứng nhận đăng kiểm.
Người phát ngôn của Bộ Công an khẳng định mảng hoán cải phương tiện cũng "có rất nhiều tiêu cực". Một số nhân viên Phòng Kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lập ra các công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề thiết kế, thi công và cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong để thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua vụ việc, Bộ Công an đã kiến nghị đến Bộ GTVT thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Đến nay Bộ GTVT đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này.