Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản việc đồng yen xuống đáy 34 năm

29/03/2024, 17:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu biến động tiền tệ quá mức, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào để xử lý” - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 28/3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết các nhà chức trách đang theo dõi sát sao biến động của đồng yen với một tinh thần cảnh báo cao.

“Nếu biến động tiền tệ quá mức, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào để xử lý” - ông Kishida nói.

Ngày 27/3, ông Masato Kanda - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản - cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi giá yen giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với USD.

Vào tháng 10/2022, khi giá yen xuống 151,94, chính quyền Nhật Bản đã mua vào đồng nội tệ để can thiệp. Hiện, mỗi USD đổi được 151,3 yen.

Giá yen chênh lệch so với USD.

Giá yen chênh lệch so với USD.

Trước việc đồng yen mất giá, nhà đầu tư dự báo Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ chậm tăng lãi suất, tạo ra chênh lệch lớn giữa lãi suất Nhật Bản và Mỹ.

Tuần trước, Ngân hàng Nhật Bản đã quyết định kết thúc 8 năm lãi suất âm. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạch định chính sách của BOJ vẫn giữ quan điểm về việc duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Ông Marcel Thieliant - Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Capital Economics - nhận định: “Về việc yen lập đáy trong 34 năm so với USD, Bộ Tài chính Nhật Bản đưa ra tín hiệu sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, đồng yen khó nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Nhật Bản vì lạm phát nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt”.

Theo Reuters, các nhà kinh tế học dự báo lạm phát lõi của Tokyo sẽ giảm xuống 2,4% trong tháng 3, sau khi tăng 2,5% vào tháng 2. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào hôm nay (29/3).

Giới phân tích cho biết, các quan chức Nhật Bản từ trước đến nay luôn ưa chuộng đồng yen yếu vì nó giúp tăng lợi nhuận tại các công ty lớn. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh của giá yen gần đây đã khiến họ gặp nhiều vấn đề như làm tăng giá nhập khẩu nguyên liệu thô, làm giảm tiêu dùng và lợi nhuận bán lẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản việc đồng yen xuống đáy 34 năm