Gặp khó khăn, vất vả khi chưa nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển, nhưng thầy Phùng Ngọc Thành chia sẻ bản thân có thuận lợi, may mắn. Đó là được nhà trường tạo cơ hội, điều kiện để phát triển, thầy cô trong tổ bộ môn san sẻ áp lực công việc, biến thành động lực để cố gắng. “Bản thân có thời gian, sức khỏe chính là lợi thế để nghiên cứu, phát huy kiến thức, chuyên môn. Qua đó, tôi kế tục, tiếp nối công việc của thầy cô và giờ đây là đồng nghiệp của mình”, thầy Phùng Ngọc Thành nói.
Chia sẻ về công tác ôn thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, cô Trần Thị Quỳnh Anh - đại diện hội đồng bồi dưỡng đội tuyển môn Hóa học năm học 2022 – 2023, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng là đội ngũ giáo viên. Riêng môn Hóa của trường có lợi thế hơn so với môn khác, bởi thầy cô có thâm niên kinh nghiệm giảng dạy, ôn thi. Nhưng, trong số đó một số người tuổi đã khá cao và phải nghĩ đến đội ngũ kế cận. May mắn bộ môn còn 2 giáo viên trẻ, là cựu học sinh giỏi quốc gia, chuyên môn tốt, năng động cùng đứng lớp.
“Thầy Phùng Ngọc Thành - người đồng hành với tôi trong nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển Hóa học dù trẻ nhưng có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết. Phụ trách 2 mảng kiến thức khác nhau, nên vai trò độc lập của giáo viên rất lớn. Thành có nền tảng, tôi và hội đồng bồi dưỡng có thể yên tâm thầy sẽ nỗ lực hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ. Cái mà Thành đang thiếu là kinh nghiệm tổ chức đội tuyển, tôi và các thầy cô sẽ hỗ trợ”, cô Quỳnh Anh cho hay.
Ngoài Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, những năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp nhận giáo viên thuộc diện thu hút, hoặc tốt nghiệp đại học sư phạm loại giỏi, xuất sắc. Tuy nhiên, những giáo viên này cần thời gian để làm quen thực tế, đặc điểm học sinh, tích lũy kiến thức trước khi được giao nhiệm vụ phụ trách chính bồi dưỡng học sinh giỏi.
Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) thông tin, đội ngũ giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó nhiều thầy cô trẻ được đào tạo bài bản, có nền tảng là học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Có thể kể đến cô Ngũ Hà Trang - giáo viên môn Lịch sử - đoạt giải Nhất, Nhì học sinh giỏi quốc gia khi học phổ thông, sau đó tốt nghiệp sư phạm loại xuất sắc.
“Tuy nhiên, để phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi cần không chỉ kiến thức, mà cả kinh nghiệm, phương pháp dạy học. Quan điểm của nhà trường là luôn tạo điều kiện, cơ hội để đội ngũ phát huy năng lực, thế mạnh, kể cả giáo viên trẻ. Đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp từng người để đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn của nhà trường”, cô Hạnh cho hay.
Thầy Phùng Ngọc Thành là cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, từng đoạt giải quốc gia, sau đó vào học ngành Sư phạm Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội. “Những năm tháng sinh viên, mỗi dịp nghỉ hè, hoặc kiến tập, thực tập, tôi may mắn được trường cũ tạo điều kiện tham gia dạy một số chuyên đề cho đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Thời gian đó, tôi chủ yếu chia sẻ kinh nghiệm thi cử, cách giải các dạng bài hay cho học sinh khóa sau. Nhưng đó cũng là tiền đề để khi tốt nghiệp đại học, đỗ tuyển dụng vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tôi lập tức được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cùng thầy cô tổ bộ môn Hóa học”, thầy Phùng Ngọc Thành chia sẻ.