Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương trong việc chuẩn bị, bố trí, sắp xếp đội ngũ, trong đó phải kể đến công tác phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đề xuất Chính phủ bổ sung số biên chế GV còn thiếu. Theo đó, Chính phủ đã bổ sung 20.300 biên chế GV mầm non năm 2020 và vừa qua bổ sung thêm 65.980 biên chế ngành Giáo dục cho giai đoạn 2022 - 2026. Bên cạnh việc chuẩn bị đội ngũ về số lượng, Bộ GD&ĐT cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định số 732/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
Chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ thực tiễn tại Bến Tre, ông Võ Văn Bé Hai nhấn mạnh đầu tiên đến việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác GD&ĐT, đặc biệt trong công tác phát triển đội ngũ; phối hợp chặt chẽ các cơ quan hữu quan trong mọi hoạt động của ngành.
Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho đội ngũ; cần có những chính sách đãi ngộ, hỗ trợ cho GV bậc học mầm non. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giáo dục, huy động các nguồn lực để phát triển đội ngũ.
Thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng GV đảm bảo đúng quy định, có hiệu quả; quản lý tốt đội ngũ. Cuối cùng, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ về tư tưởng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo.
Chia sẻ giải pháp tuyển dụng, sử dụng đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại Phú Thọ, ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trước hết, cần thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ. Trên cơ sở đó, đề xuất UBND tỉnh chủ trương tuyển dụng bổ sung GV còn thiếu trong chỉ tiêu biên chế được giao.
“Trong 2 năm 2020, 2021, tỉnh Phú Thọ đã tuyển dụng bổ sung 911 viên chức giáo dục, trong đó tuyển GV 856 người, nhân viên 55 người. Hiện tại, Ngành tiếp tục đề xuất chủ trương tuyển dụng bổ sung 432 chỉ tiêu viên chức giáo dục trong chỉ tiêu giao 2022”, ông Phùng Quốc Lập cho hay.
Giải pháp tiếp theo của ngành Giáo dục Phú Thọ là xác định chỉ tiêu tuyển dụng được tính toán trên cơ sở rà soát kỹ lưỡng số lượng, cơ cấu GV hiện có, dự kiến phương án tổ chức dạy học, nhất là việc sắp xếp tổ hợp môn học lựa chọn để xác định nhu cầu sử dụng GV ở từng cơ sở giáo dục. Từ đó tuyển dụng đúng, đủ số lượng, cơ cấu, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các cơ sở giáo dục.
Bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ hiện có. Chỉ đạo làm tốt công tác rà soát, xây dựng kế hoạch nhà trường. Trong đó, căn cứ thực trạng đội ngũ và khả năng đáp ứng của trường để xây dựng phương án tổ chức dạy học, nhất là việc xác định số lượng, cơ cấu tổ hợp môn học lựa chọn nhằm bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ.
Thực hiện có hiệu quả công tác điều động có thời hạn, biệt phái, tăng cường GV (thời hạn 1‐2 năm hoặc ngắn hạn) giữa các cơ sở giáo dục và giữa các địa bàn trong huyện, trong tỉnh. Qua đó, khắc phục được tình trạng thừa/thiếu cục bộ GV ở một số môn, một số đơn vị. Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nâng chuẩn GV theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ‐CP kết hợp đào tạo văn bằng 2 đối với GV chưa đạt chuẩn.
“Với Phú Thọ, trước mắt tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ ngân sách của tỉnh để các huyện, thành, thị và các cơ sở giáo dục mầm non hợp đồng GV, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ. Riêng trẻ mầm non 5 tuổi đảm bảo đủ GV trong biên chế.
Đồng thời, ưu tiên chỉ tiêu số lượng người làm việc là GV, nhân viên chưa sử dụng ở bậc mầm non để tuyển bổ sung GV còn thiếu ở bậc tiểu học. Phú Thọ cũng thực hiện phân công, bố trí GV dạy một số trường gần nhau trên cùng một địa bàn, nhất là những môn ít giờ, môn đặc thù như Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học…
Để đảm bảo nguồn GV cho những năm tiếp theo, tỉnh Phú Thọ đã làm tốt công tác rà soát, xác định nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đăng ký tuyển sinh, đào tạo GV giai đoạn 2022 ‐ 2025 theo quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ‐CP.
Tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu sử dụng GV tin học bậc tiểu học, rà soát thực trạng đội ngũ để cử GV tham gia Chương trình bồi dưỡng GV Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở Tiểu học theo Quyết định 2453/ QĐ‐BGDĐT ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT”, ông Phùng Quốc Lập thông tin.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế trao quyết định cho các GV trúng tuyển. Ảnh: NTCC |
Trong điều kiện hiện nay, đội ngũ GV còn thiếu nhiều so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Chia sẻ đề xuất của Sở GD&ĐT Phú Thọ, ông Phùng Quốc Lập đề nghị Trung ương xem xét, không thực hiện tinh giản biên chế GV các cấp học. Đồng thời tiếp tục có lộ trình giao bổ sung chỉ tiêu đảm bảo định mức theo quy định theo đúng tinh thần “có học sinh phải có giáo viên”.
Đối với những tỉnh khó khăn, chưa cân đối được ngân sách, đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp các bộ, ngành liên quan kịp thời bố trí bổ sung kinh phí thực hiện hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm theo quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ‐CP.
Còn tại Bến Tre, Sở GD&ĐT kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành các thông tư để thay thế Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT‐BGDĐT‐BNV ngày 16/3/2015 và Thông tư số 16/2017/TT‐BGDĐT ngày 12/7/2017 Quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với các địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, việc huy động các nguồn lực xã hội hóa sự nghiệp GD&ĐT còn hạn chế; cần ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để giúp địa phương thực hiện tốt việc tinh giản biên chế, nhưng vẫn đảm bảo số lượng người làm việc theo quy định trong các cơ sở giáo dục.