Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Sau 8 năm xây dựng, hai ga ngầm Bến Thành và Nhà hát TPHCM (quận 1) thuộc dự án tuyến metro số 1 đã hoàn thiện. Trong tương lai, đây sẽ là nơi kết nối 4 tuyến metro số 1, 2, 3A và 4.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đến nay tiến độ toàn dự án Metro số 1 đạt 98%, ở giai đoạn cuối phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị MAUR nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục thanh toán cho chủ đầu tư để đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác trong năm 2024.
Chín cây cầu bộ hành kết nối tuyến Metro số 1 gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao, Thủ Đức, ĐH Quốc gia TP.HCM.
Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng xanh nút giao thông Cát Lái, mảng xanh đường song hành phải đường Võ Nguyên Giáp.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có thể tiếp nhận nhà ga vào tháng 5, vận hành thương mại vào tháng 9.
Để các chuyến tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức hoạt động từ tháng 7 tới, các chuyên gia Pháp và chủ đầu tư dự án đang phối hợp với đơn vị vận hành là Công ty Hanoi Metro tuyển dụng, đào tạo gần 500 thợ lái tàu, nhân viên kỹ thuật.
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo để trình phương án miễn/giảm giá vé trong thời gian đầu vận hành tuyến Metro số 1.
Để chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho dự án metro số 2 TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng các nhà thầu sẽ thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí. Tất cả sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2024, từ đó bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu chính vào năm 2025.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Trong vòng 6 tháng gần đây, TP Hà Nội đã có 2 văn bản trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản khẩn đề xuất đầu tư 3,6 tỷ USD (khoảng 86.000 tỷ đồng) làm 53km metro số 1 nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), ga Nhà hát Thành phố, một trong ba nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành sau gần 10 năm thi công.