Tuyên Quang đặt mục tiêu phát triển 50% cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) đạt tiêu chuẩn "Trường mầm non thông minh".

Với mục tiêu xây dựng nền móng vững chắc cho thế hệ tương lai, UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình nâng cao chất lượng GDMN tại khu vực đô thị và khu công nghiệp.
Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, đồng thời giải quyết bài toán an sinh xã hội cấp thiết cho đội ngũ công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh trong tầm nhìn từ nay đến năm 2045.
Theo lộ trình đề ra, trong giai đoạn năm năm tới, Tuyên Quang tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo quyền lợi học tập của trẻ em. Tỉnh phấn đấu duy trì tuyệt đối tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp và huy động hầu hết trẻ từ 3-4 tuổi ra lớp.

Điểm đáng chú ý trong kế hoạch này là cam kết đảm bảo toàn bộ trẻ em từ 6-36 tháng tuổi là con em công nhân có nhu cầu đều được tiếp cận dịch vụ giáo dục chất lượng. Đây là lời giải cho nỗi trăn trở của những người lao động đang trực tiếp đóng góp vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh.
Đặc biệt, UBND tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu 100% cơ sở GDMN tại đô thị và khu công nghiệp đạt chuẩn quốc gia, trong đó khoảng 50% đạt tiêu chí “Trường mầm non thông minh”.
Không chỉ dừng lại ở quy mô, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được đặt lên hàng đầu. Tỉnh đặt mục tiêu tất cả giáo viên phải đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó phần lớn đạt chuẩn nghề nghiệp từ mức khá trở lên.
Đến giai đoạn sau năm 2030, các chỉ số về sức khỏe thể chất như tỷ lệ suy dinh dưỡng hay béo phì sẽ được kiểm soát ở mức rất thấp, đi kèm với hệ thống quản lý điện tử giúp phụ huynh và nhà trường kết nối chặt chẽ trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ.
Để biến những mục tiêu này thành hiện thực, Tuyên Quang xác định 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, việc lồng ghép quy hoạch giáo dục vào quy hoạch đô thị và khu công nghiệp là nhiệm vụ tiên quyết nhằm tháo gỡ khó khăn về quỹ đất. Tỉnh cũng chú trọng các chính sách đãi ngộ để thu hút giáo viên tâm huyết và đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng trường lớp ngay tại nơi làm việc.
Tầm nhìn đến năm 2045, Tuyên Quang hướng tới một hệ thống GDMN bền vững, nơi mọi trẻ em đều được hưởng sự công bằng trong giáo dục. Bằng việc lấy trẻ em làm trung tâm và hiện đại hóa môi trường học đường, tỉnh Tuyên Quang đang từng bước tạo dựng niềm tin để người lao động yên tâm gắn bó, góp phần đưa Tuyên Quang phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện và nhân văn.