Tuyển sinh 2022: Dự kiến thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển một lần

Minh Phong | 13/03/2022, 09:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự kiến tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ có sự điều chỉnh; trong đó, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần trong khoảng thời gian quy định.

Ảnh minh hoạ/internetẢnh minh hoạ/internet

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) – cho biết: chủ trương của Bộ sẽ không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước. Cũng như năm 2021, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi mẫu có thể áp dụng, vận dụng như năm ngoái.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp; do đó từ nay đến lúc dự kiến thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh.

“Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng và hoàn thiện phần mềm để thí sinh đăng kí dự thi THPT trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin của Bộ, theo chủ trương của Chính phủ” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin.

Về quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học – cho hay: tuyển sinh năm nay, cơ bản giữ ổn định như những năm trước, nhưng dự kiến sẽ điều chỉnh một số bất cập trong khâu kỹ thuật của công tác tuyển sinh và cập nhật các quy định của Luật, Pháp lệnh của Quốc hội, quy định của Thủ tướng Chính phủ (ví dụ về đối tượng ưu tiên…).

Sự điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng, minh bạch khách quan giữa các phương thức tuyển sinh trong một ngành và giữa các trường với nhau; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong khâu xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, dự kiến năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Chỉ những trường hợp bất đặc biệt mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây.

Dự kiến thí sinh đăng kí xét tuyển đại học 1 lần trong khoảng thời gian quy định, ví dụ 3-4 tuần. Nghĩa là đủ thời gian cho các em suy nghĩ và tự điều chỉnh, lựa chọn. Sau thời hạn đó sẽ không có điều chỉnh nguyện vọng nữa.

“Một lần không có nghĩa là thí sinh không thể hay mất hoàn toàn quyền lợi thay đổi. Một lần ở đây là trong khoảng thời gian quy định, khi thí sinh đã suy nghĩ, cân nhắc tất cả các lựa chọn, thay đi thử lại, nhưng cuối cùng, khi đã "submit" - chấp nhận đăng ký nguyện vọng thì sẽ không cần thay đổi nữa” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy diễn giải, đồng thời khẳng định: khoảng thời gian này sẽ thuận lợi cho thí sinh.

Ví dụ, khoảng thời gian đăng ký này bắt đầu sau khi kỳ thi tốt nghiệp tốt THPT diễn ra và kéo dài cho đến khi biết điểm. Khi đó, thí sinh đã nắm được điểm số, khả năng của bản thân, để từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn, chính xác, không cần mất nhiều lần thay đi đổi lại như những năm trước. Điều này không hề làm mất quyền lợi của thí sinh.

Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lượng) vào các ngành, các cơ sở đào tạo… được xếp thứ tự từ 1 đến hết. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất.

Như năm 2021, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất đã đăng kí theo nguyên tắc: tất cả các nguyện vọng của thí sinh theo các phương án tuyển sinh của cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống.

Thí sinh vẫn được tạo thuận lợi tối đa để lựa chọn ngành nghề mình yêu thích, định hướng, và phù hợp với năng lực, thực lực, thế mạnh của bản thân; Các cơ sở đào tạo cũng hạn chế được tối đa số lượng thí sinh ảo, đảm bảo công tác tuyển sinh thuận lợi, phù hợp với năng lực & uy tín đào tạo.

Ngoài ra, rà soát chính sách ưu tiên khu vực, áp dụng có lộ trình, tạo thuận lợi cho các trường và thí sinh trong việc xác định ưu tiên, vận dụng chính sách ưu tiên. Với thí sinh có sử dụng kết quả học tập để xét tuyển, đề nghị các sở GD&ĐT rà soát kết quả học tập của các em ở cấp THPT (Học bạ điện tử) cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ công tác xét tuyển vào đại học, tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh 2022: Dự kiến thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển một lần