Tuyển sinh 2024: Phương thức và cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được giữ ổn định

28/02/2024, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian tới, Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội cần có giải pháp phân luồng khu vực hoặc kéo dài thời gian đăng ký ca thi để đảm bảo không có thí sinh nào không đăng ký được hoặc mất quá nhiều thời gian để đăng ký.

Tuyển sinh 2024: Phương thức và cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được giữ ổn định- Ảnh 1.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân làm việc với Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội - Ảnh: VGP/NN

Ngày 28/2, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân đã có buổi làm việc với Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội là đơn vị đầu mối triển khai các kỳ thi Đánh giá năng lực cho ĐH Quốc gia Hà Nội.

150.840 lượt thi

Từ năm 2021, Trung tâm đã tổ chức thi 150.840 lượt thi. Bên cạnh các trường/khoa của ĐH Quốc gia Hà Nội, số trường đại học, ngành đào tạo dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh bằng kết quả bài thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội ngày càng tăng, trong đó phải kể đến các trường khối quân đội.

Tính đến thời điểm này, trong cả nước đã có gần 80 cơ sở giáo dục đại học, học viện sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội làm phương án xét tuyển.

Bên cạnh các trường/khoa của ĐH Quốc gia Hà Nội, số trường đại học, ngành đào tạo dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh bằng kết quả bài thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội ngày càng tăng, trong đó phải kể đến các trường khối quân đội. Tính đến thời điểm này, trong cả nước đã có gần 80 cơ sở giáo dục đại học, học viện sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội làm phương án xét tuyển.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh về trách nhiệm của Trung tâm là cần tiên phong, đi đầu trong cả nước về công tác khảo thí. Năm 2024, Trung tâm Khảo thí cần giữ ổn định kỳ thi Đánh giá năng lực như năm 2023, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ thông tin cho kỳ thi Đánh giá năng lực, đảm bảo an toàn, đồng bộ về dữ liệu và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh khi đăng ký và tham dự kỳ thi. Thời gian tới, Trung tâm cần có giải pháp phân luồng khu vực hoặc kéo dài thời gian đăng ký ca thi để đảm bảo không có thí sinh không đăng ký được hoặc mất quá nhiều thời gian để đăng ký.

Đặc biệt, Trung tâm cần phối hợp với Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội để xây dựng các chính sách về học bổng, thu hút các thí sinh dự thi và thu hút sinh viên theo học tại ĐH Quốc gia Hà Nội, hoặc trao danh hiệu cho các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi khi đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội. Qua việc gắn với các tỉnh phối hợp tổ chức thi để truyền thông lan tỏa kết quả thí sinh đạt điểm cao và các chính sách học bổng của ĐH Quốc gia Hà Nội dành cho thí sinh…

Tăng quy mô số lượng đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi

Về kế hoạch kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025, Trung tâm Khảo thí cần tiên phong trong công tác khảo thí của cả nước về cấu trúc bài thi, cách thức thực hiện, tổ hợp bài thi, bài thi phục vụ xét tuyển đầu vào cho các trường trong và ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài ra, Trung tâm cần căn cứ vào thực trạng xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học, học viện khi có ký kết sử dụng kết quả thi của ĐH Quốc gia Hà Nội nhằm hỗ trợ thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn học bổng khác nhau.

Tuyển sinh 2024: Phương thức và cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được giữ ổn định- Ảnh 7.

Từ năm 2021, đã có 150.840 lượt thi tại Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội

Năm 2025, Trung tâm cần tăng quy mô số lượng đợt thi và thời gian mở cổng đăng ký thi cho thí sinh, đặc biệt thí sinh có thể tham gia thi nhiều lần với nhiều lựa chọn khác nhau theo khả năng của bản thân.

Trong định hướng phát triển giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2045, căn cứ vào nguồn lực hiện có và chiến lược phát triển của ĐH Quốc gia Hà Nộinói chung và Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội nói riêng, Trung tâm Khảo thí xác định mục tiêu và nhóm các nhiệm vụ, trong công tác thi Đánh giá năng lực.

Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực theo cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực áp dụng từ năm 2025 để duy trì ổn định lâu dài. Xây dựng bài thi đánh giá năng lực tuyển sinh đầu vào khối ngành khoa học sức khỏe và kiểm tra chứng chỉ nghề nghiệp đội ngũ cán bộ bác sỹ y khoa; xây dựng công cụ khảo thí tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá năng lực người lao động phục vụ doanh nghiệp tuyển dụng; tổ chức các kỳ kiểm tra đánh giá các chương trình đào tạo chuyên biệt; xây dựng ngân hàng câu hỏi và phối hợp tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành và các cơ quan nhà nước; tổ chức thi bài thi ngoại ngữ phục vụ học sinh, sinh viên trong và ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội; duy trì phát triển hoạt động kiểm tra đánh giá sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nộidựa trên các thành tựu khoa học công nghệ đo lường tiên tiến; phát triển công cụ kiểm tra đánh giá quá trình học sinh bậc trung học phổ thông và sinh viên đại học.

Về hoạt động tư vấn hỗ trợ và khoa học công nghệ, gắn hoạt động thi, kết quả và dữ liệu kỳ thi với địa phương, doanh nghiệp phục vụ hoạt động tư vấn giáo dục, đào tạo, đào tạo nghề; tiếp nhận, làm chủ và chuyển giao công nghệ khảo thí, đo lường tiên tiến trên thế giới; xây dựng bộ công cụ kiểm tra đánh giá trên không gian đổi mới sáng tạo và phát triển các loại hình dịch vụ khảo thí đo lường.

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tăng cường tổ chức liên kết đào tạo với các tổ chức khảo thí thế giới SAT, ACT, IELTS, TOEFT, TOEIC…

Nhấn mạnh thêm về công tác khảo thí, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đề nghị, trong năm 2025, sẽ áp dụng thêm môn ngoại ngữ vào tổ hơp thi Đánh giá năng lực để phục vụ kỳ thi chung và đảm bảo cho các trường xét tuyển. Trung tâm phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội để xây dựng phương án tổ chức tốt nhất cho thí sinh.

ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ hỗ trợ, đồng hành trong các công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đồng bộ, đảm bảo chuẩn hóa kỳ thi đánh giá năng lực nhằm xây dựng Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội trở thành tổ chức khảo thí uy tín trong nước và thế giới.

Bài liên quan
Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh 2024: Phương thức và cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN được giữ ổn định