Tuyển sinh lớp 10: Nơi xét tuyển học bạ, nơi thi kiến thức nhiều môn

20/02/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi Hà Nội vẫn chưa công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 thì các địa phương đã công bố nhiều phương án tuyển sinh năm 2023-2024 khác nhau như: thi tuyển 3 môn, xét tuyển, thi tuyển nhiều môn.

Thi kiến thức 5 môn

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Theo đó, đối với các trường THPT áp dụng phương thức thi tuyển và chỉ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 cho tất cả các trường THPT công lập trên toàn tỉnh.

Tuyển sinh lớp 10: Nơi xét tuyển học bạ, nơi thi kiến thức nhiều môn - 1

Các địa phương đã công bố nhiều phương án tuyển sinh năm 2023-2024 khác nhau.

Thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà thi 3 bài thi gồm toán, ngữ văn và bài thi tổ hợp. Điều đáng nói, bài thi tổ hợp sẽ gồm câu hỏi kiến thức môn tiếng Anh và 2 môn trong đó 1 môn trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Giám đốc Sở GD&ĐT công bố tổ hợp các môn bài thi tổ hợp trong tháng 4/2023.

Tương tự, tỉnh Hưng Yên cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm nay. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập theo phương thức thi tuyển, toàn tỉnh tổ chức một kỳ thi chung để tuyển học sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên và chuyên.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên làm 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, bài thi tổng hợp. Trong đó, bài thi tổng hợp gồm kiến thức 3 môn: Tiếng Anh, 1 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), 1 môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

Sở GD&ĐT sẽ quyết định chọn ngẫu nhiên 1 môn trong số các môn Khoa học Tự nhiên và 1 môn trong số các môn Khoa học Xã hội, thông báo cho thí sinh sớm nhất 45 ngày trước khi kết thúc năm học.

Xét tuyển 70% học sinh vào THPT công lập

Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Tháp lại có phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập khác với đa số các địa phương đó là xét tuyển. Sở GD&ĐT thông báo, học sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1-5/6 và được cơ sở giáo dục thông báo trúng tuyển trước ngày 10/7.

Phương thức xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập trong 4 năm bậc THCS của học sinh đủ điều kiện. Theo đó, điểm xét tuyển được tính bằng điểm trung bình các môn học các năm 6,7,8,9, trong đó lớp 9 được nhân đôi cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Sở GD&ĐT sẽ xét tuyển 70% học sinh tốt vào THPT công lập, 30% còn lại sẽ học nghề, TT GDTX- GDNN. Mỗi học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng để xét tuyển vào 2 trường THPT cùng địa bàn huyện, TP hoặc vùng giáp ranh đã đăng ký dự tuyển, ưu tiên xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2.

Về điểm xét tuyển, Hội đồng xét tuyển kết quả trúng tuyển theo nguyện vọng 1 trước (từ cao xuống thấp đến khi tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng trường); chỉ thực hiện xét nguyện vọng 2 khi không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì căn cứ vào điểm hạnh kiểm.

Lý giải về việc không thi tuyển để tuyển sinh lớp 10, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, phương thức này sẽ giảm chi phí, áp lực cho phụ huynh, học sinh mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Trước khi thực hiện phương thức xét tuyển học sinh vào lớp 10, ngành giáo dục đã lấy ý kiến và tư vấn cho phụ huynh.

Tại Hà Nội, thời điểm này phụ huynh, học sinh vẫn nóng lòng chờ UBND TP phê duyệt phương án tuyển sinh năm nay. Trước đó, TP đã lấy ý kiến giáo viên về việc tổ chức 3 hay 4 bài thi hoặc phương án khác. Nếu tổ chức 3 bài thi sẽ gồm văn, toán, ngoại ngữ; nếu tổ chức 4 bài thi sẽ gồm văn, toán, ngoại ngữ và 1 bài thi bất kỳ được Sở GD&ĐT công bố vào khoảng tháng 3.

Trong khi đó, nhiều địa phương có phương thức thi tuyển bằng 3 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ để thi tuyển vào lớp 10 như: TPHCM, Hải Phòng, Nghệ An, Phú Thọ, Cần Thơ…

*Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 tỉnh, thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023.

*Năm học 2022- 2023, thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tại Hà Nội, 60% số học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập; 21% số học sinh được tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh được tuyển vào các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và khoảng 9% học sinh tham gia học nghề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh lớp 10: Nơi xét tuyển học bạ, nơi thi kiến thức nhiều môn