Tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM: Nhiều điểm mới thuận lợi cho học sinh

26/03/2024, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Trong đó, với tuyển sinh lớp 10, TPHCM thực hiện xét tuyển với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), các địa phương còn lại tuyển sinh theo hình thức thi tuyển.

Quyết định hợp lý

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm học 2024 - 2025 thực hiện theo hình thức vừa thi tuyển và xét tuyển. Theo đó, thành phố tổ chức thi tuyển tại các trường THPT trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM, trên cơ sở đặt mục tiêu đảm bảo số lượng thí sinh nộp hồ sơ thực tế với chỉ tiêu được giao tại các đơn vị.

Việc xét tuyển được tiến hành với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 tại xã đảo Thạnh An, thực hiện theo đề nghị của UBND huyện Cần Giờ, với mục tiêu đảm bảo việc học cho các thí sinh đang sinh sống tại khu vực xã đảo nhiều khó khăn.

Quy trình tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM trải qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1, học sinh đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TPHCM). Giai đoạn 2, tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GD&ĐT TPHCM quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh có điểm thi cao và trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu cho các trường còn thiếu nhiều.

Chia sẻ về những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Ngai - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đồng tình và cho rằng Sở GD&ĐT TPHCM đã rút kinh nghiệm từ năm trước, có đề xuất ngay từ đầu để phụ huynh chủ động. Theo ông Ngai, năm học 2023 - 2024, sau khi kết thúc thời gian nộp hồ sơ vào lớp 10 có hơn 4 nghìn em không nhập học khiến nhiều trường thiếu chỉ tiêu. Trước tình hình đó, sở GD&ĐT đã tham mưu và được UBND TP phê duyệt việc tuyển bổ sung.

“Đây là một phương án vì người học, tạo cơ hội để học sinh được học lớp 10 công lập nếu rớt cả ba nguyện vọng trước đó. Việc sở công bố sớm giúp phụ huynh an tâm, rộng đường trong chọn trường cũng như khiến kỳ thi đỡ áp lực.

Về cách thực hiện, tôi đề xuất đối tượng tham gia tuyển bổ sung là những học sinh rớt cả ba nguyện vọng, có điểm thi tối thiểu bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường đang có nhu cầu tuyển thêm. Trường sẽ lấy thí sinh từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điều này không gây xáo trộn giữa các trường vì học sinh đã trúng tuyển ba nguyện vọng đều có chỗ học”, ông Nguyễn Văn Ngai nói.

Chị Phan Thị Nga có con học tại trường THCS trên địa bàn quận Bình Thạnh, cho biết: “Tuyển bổ sung vào lớp 10 đối với các trường còn dư chỉ tiêu là cần thiết, vì quyền lợi của người học. Bởi thực tế, những năm qua, nhiều em dù điểm không thấp nhưng vẫn trượt ba nguyện vọng vì chọn trường không phù hợp. Do đó, có thêm đợt tuyển bổ sung sẽ đem lại cơ hội cho các em, giảm gánh nặng với gia đình”.

Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Ảnh: M.A
Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Ảnh: M.A

Phù hợp thực tế địa phương

Khác những năm trước, năm nay ngoài phương án thi tuyển, TPHCM quyết định xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS tại xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) vào Trường THCS-THPT Thạnh An. Quyết định này nhận nhiều ý kiến đồng tình bởi phù hợp với tình hình địa phương.

Thực tế, điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của Trường THCS-THPT Thạnh An chỉ 10,5 điểm, tương đương 3,5 điểm mỗi môn là học sinh có thể trúng tuyển. Đây là mức điểm chuẩn vào lớp 10 thấp nhất tại TPHCM. Do đó, việc xét tuyển là phù hợp để học sinh có điều kiện tiếp tục học bậc cao hơn.

Theo thầy Đỗ Đình Đảo - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4), Thạnh An là xã đảo duy nhất ở TPHCM, giao thông chủ yếu bằng đường thủy, điều kiện di chuyển vào đất liền khó khăn. Trước khi có Trường THCS-THPT Thạnh An, học trò Thạnh An khi hoàn thành THCS thường bỏ học bởi muốn học tiếp phải vào đất liền bằng đò. Do đó, việc xét tuyển vào lớp 10 sẽ phù hợp thực tế địa phương.

“Thực tế, điểm chuẩn vào trường không cao, học sinh thi vào lớp 10 tại địa phương không phải cạnh tranh vì khu vực này không đông đúc, chỉ có con em địa phương học. Như vậy, việc xét tuyển phù hợp với điều kiện địa lý, giảm áp lực cho học sinh, tránh việc các em phải đi lại xa xôi để thi cử, gây tốn kém không cần thiết.

Tôi cũng đề xuất nên nhân rộng việc xét tuyển vào lớp 10 ở một số trường tại các huyện ngoại thành như: Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè. Tuy vậy, việc lựa chọn trường nào để xét tuyển cần đánh giá nghiêm túc, cẩn trọng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính nghiêm túc của kỳ thi mà TPHCM thực hiện rất tốt trong những năm qua”, thầy Đỗ Đình Đảo chia sẻ.

Đồng tình với phương án của sở GD&ĐT trong việc xét tuyển đối với học sinh THCS tại xã đảo Thạnh An, ông Nguyễn Văn Ngai cho rằng, quyết định này phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Trong quy chế nêu tùy tình hình cụ thể của từng địa phương có thể thực hiện xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Thầy Nguyễn Bảo Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An cho biết: “Năm học 2023 - 2024, toàn trường có 2 lớp 9 với 45 học sinh. Khi biết thông tin học sinh THCS xã đảo Thạnh An được xét tuyển lên lớp 10, nhà trường cũng như học sinh và phụ huynh rất vui. Bởi những năm trước, mỗi lần đến kỳ thi lớp 10, các em phải vào đất liền ăn ở 3 ngày 2 đêm để thi.

Việc xét tuyển sẽ mở thêm cơ hội để các em được tiếp tục học lớp 10 tại xã đảo Thạnh An. Bởi trên địa bàn không có cơ sở học nghề, hay trường dân lập. Nếu học hệ thường xuyên thì phải vào đất liền rất vất vả và tốn kém cho phụ huynh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM: Nhiều điểm mới thuận lợi cho học sinh