Tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng

Hồ Phúc | 13/05/2022, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM vừa công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự thi vào lớp 10 từng trường THPT.

Từ ngày 11 - 16/5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT.Từ ngày 11 - 16/5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT.

Từ ngày 11 - 16/5 là khoảng thời gian để các em điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả trúng tuyển.

Chọn trường vừa sức, gần nhà

Năm nay, TPHCM có 92.461 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trong tổng số hơn 100.000 học sinh khối 9 trên toàn TP. Trong đó, trường có số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 nhiều nhất là THPT Mạc Đĩnh Chi (Quận 6) với 1.903 thí sinh. Kế đó là Trường THPT Hùng Vương (Quận 5) với 1.835 thí sinh, Trường THPT Marie Curie (Quận 3) với 1.829 thí sinh, Trường THPT Gia Định (Bình Thạnh) với 1.749 thí sinh.

Từ số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký năm nay cho thấy, các trường tốp đầu đều có tỷ lệ chọi giảm nhẹ so với năm trước. Đáng chú ý, nếu như những năm trước Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Tân Bình) luôn giữ vị trí đầu tiên thì năm nay Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) vươn lên khi đạt tỷ lệ chọi là 1/3,21. Tiếp đến là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền với tỷ lệ 1/2,99; Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3): 1/2,55; Trường THPT Lương Thế Vinh (Quận 1): 1/2,49...

Từ thực tế cho thấy, việc thi đậu vào lớp 10 trường THPT công lập không chỉ được quyết định bởi điểm thi cao hay thấp mà việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của thí sinh rất quan trọng. Em Huỳnh Lê Hoàng Anh, học lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4) cho biết: Kỳ thi tuyển vào lớp 10, em đăng ký nguyện vọng 1 là Trường THPT Lương Thế Vinh, nguyện vọng 2 là Trường THPT Ernst Thälmann, nguyện vọng 3 là Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. Tuy nhiên, sau khi được cô giáo chủ nhiệm tư vấn, bố mẹ Hoàng Anh thấy được năng lực của của con nên đã thống nhất chọn Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ là nguyện vọng 1.

“Nhờ thầy cô tư vấn, bố mẹ ủng hộ và sự nỗ lực của bản thân, em đã thi đậu vào lớp 10, Trường THTP Nguyễn Hữu Thọ. Ngôi trường này cách nhà em chừng 3 cây số, em chỉ mất 10 phút đi xe từ nhà đến trường”, Hoàng Anh chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Huệ, trú tại TP Thủ Đức có con học tại Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (TP Thủ Đức), sau khi được giáo viên tư vấn, gia đình đã bàn bạc, lựa nguyện vọng 1 cho con vào Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

“Theo số liệu tổng hợp về số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự thi vào lớp 10 vừa công bố, tỷ lệ chọi của Trường THPT Thủ Thiêm năm nay là 1/0,63. Bản thân vẫn lo ngại trường hợp học sinh khác sẽ điều chỉnh nguyện vọng 1 về trường này, sẽ làm gia tăng điểm chuẩn. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1, vì trường vừa gần nhà, phù hợp với khả năng của con”, chị Huệ cho hay.

Sau khi kiểm tra học kỳ II, giáo viên Trường THCS Lương Định Của vừa hoàn thành chương trình vừa tăng tốc ôn tập cho học sinh khối 9 để thi tuyển vào lớp 10.

Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

Theo cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức), thực tế những năm qua, một số học sinh của trường vẫn thay đổi nguyện vọng giữa 2 Trường THPT Giồng Ông Tố và Trường THPT Thủ Thiêm trên địa bàn. Cứ trường này số nguyện vọng 1 cao, các em sẽ điều chỉnh nguyện vọng 1 sang trường còn lại.

Cũng theo chia sẻ của cô Hiếu, ngay sau khi Sở GD&ĐT TPHCM công bố thống kê đăng ký nguyện vọng ban đầu, trường sẽ làm việc với phụ huynh và học sinh, nếu có điều chỉnh nguyện vọng cần lưu ý 2 tiêu chí: gần nhà và vừa sức. Để xác định mức độ phù hợp khả năng học sinh cần tham khảo giáo viên các bộ môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh về lực học. “Các em không nên chạy theo tỷ lệ. Nếu đã xác định ngôi trường mong muốn thì mình cứ tiếp tục phấn đấu. Trường hợp các em muốn thay đổi nguyện vọng cần căn cứ vào năng lực. Tốt nhất học sinh nên dựa vào năng lực bản thân thông qua bài thi học kỳ hoặc điểm kiểm tra 1 tiết của 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh”, cô Hiếu chia sẻ.

Theo thầy Lê Minh Kim Long, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp), khi sở GD&ĐT TPHCM công bố số liệu ban đầu về số thí sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10, dù tỷ lệ chọi các trường THPT tốp đầu có giảm nhưng để tự tin đăng ký nguyện vọng 1, thí sinh phải có học lực giỏi, điểm trung bình môn từ 8,5 trở lên. Nếu không thực sự tự tin mà có ý định điều chỉnh nguyện vọng tăng hạng trường cần suy nghĩ thật sự nghiêm túc và cẩn thận.

Theo chia sẻ của thầy Long, phụ huynh, học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Không nên thấy số liệu nguyện vọng 1 vào trường THPT đã đăng ký quá cao mà băn khoăn và điều chỉnh nguyện vọng vào các trường có tỷ lệ chọi thấp hơn. Việc điều chỉnh đó có thể vô tình đánh mất đi cơ hội vào các trường THPT mà học sinh yêu thích. Số liệu đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT chỉ là một kênh để thí sinh dự thi vào lớp 10 tham khảo.

“Những nguyện vọng mà học sinh đăng ký trước đó nếu được giáo viên bộ môn, cô giáo chủ nhiệm tư vấn phù hợp với năng lực thì cần thực sự cân nhắc xem có cần thiết điều chỉnh hay không. Việc điều chỉnh nguyện vọng chỉ thực hiện nếu học sinh cảm thấy năng lực không phù hợp với trường hoặc điều kiện di chuyển từ trường đến nhà có thuận tiện hay không”, thầy Long cho hay.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng