Tuyển Thái Lan trước nguy cơ trở thành cựu vương AFF Cup

10/01/2023, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đội bóng của HLV Alexandre Polking có màn trình diễn không thật sự ấn tượng ấn tượng kể từ đầu AFF Cup 2022 và trận thua trước Malaysia ở bán kết lượt đi không phải một tai nạn.

Tuyển Thái Lan gặp nhiều khó khăn trước Malaysia ở trận bán kết lượt đi. Ảnh: BTC.

Thậm chí, nếu trọng tài không có quyết định gây tranh cãi, khi từ chối một bàn thắng của Malaysia ở trận đấu hôm 7/1, cửa đi tiếp của "Voi chiến" tại AFF Cup 2022 hẹp hơn rất nhiều. Tỷ số thua 0-1 không phải cách biệt quá lớn, nhất là trong bối cảnh Thái Lan sẽ được chơi trên sân nhà ở trận lượt về. Song, màn trình diễn tổng thể của đội đương kim vô địch Đông Nam Á khiến người ta lo ngại.

Màn trình diễn nhạt nhòa

Thái Lan không mang đội hình mạnh nhất đến AFF Cup 2022. Song, những Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan hay Sarach Yooyen vẫn đủ giúp "Voi chiến" được đánh giá cao trước giải. Bên cạnh đó, đối thủ Malaysia cũng không được lực lượng mạnh nhất cho AFF Cup 2022, bởi ít nhất 14 cầu thủ của CLB Johor Darul Ta'zim từ chối lên tuyển. Nói cách khác, cả Thái Lan và Malaysia đều mang đội hình B (theo cách gọi của truyền thông Malaysia) dự giải đấu năm nay.

Chính vì thế, không có gì bào chữa được cho màn trình diễn nhạt nhòa của "Voi chiến" ở trận bán kết lượt đi. Thái Lan kiểm soát 72,3% thời lượng bóng ở trận lượt đi (Malaysia chỉ có 27,7%), nhưng số cơ hội rõ rệt "Voi chiến" sở hữu không nhiều. Đội bóng của HLV Polking tung ra tới 24 cú dứt điểm về phía khung thành đối thủ, nhưng chỉ 4 đi trúng đích.

Về lại sân nhà Thammasat, Thái Lan chắc chắn phải thể hiện một bộ mặt khác. Trong phần lớn thời gian của trận bán kết lượt đi, Thái Lan không chủ động gây sức ép với Malaysia khi đối thủ có bóng. "Voi chiến" sử dụng một tiền đạo duy nhất ở phía trên (Teerasil Dangda), họ không pressing tầm cao mà chỉ giữ cự ly đội hình nhằm buộc Malaysia chơi bóng dài.

Tuy nhiên, chính từ một tình huống bóng dài, "Những chú hổ Mã lai" ghi bàn. Thậm chí nếu trọng tài chính xác hơn, Malaysia có thể ghi bàn thắng thứ hai cũng từ một pha bóng bổng.

Kể từ đầu AFF Cup 2022 đến nay, Thái Lan chỉ thật sự có chiến thắng thuyết phục trước Philippines hay Brunei. Họ suýt thua trước Indonesia trong chuyến làm khách trên sân Gelora Bung Karno ở vòng bảng. Ngay cả chiến thắng 3-1 trước Campuchia của Thái Lan cũng không thật sự ấn tượng, bởi có nhiều thời điểm "Voi chiến" để đội bóng bị đánh giá yếu hơn lấn lướt.

Thái Lan của AFF Cup 2022 sa sút nhiều hơn so với giải đấu năm ngoái. Đó là dấu hiệu đáng lo ngại cho họ trước trận lượt về. Luật bàn thắng trên sân khách được áp dụng ở giải đấu năm nay cũng khiến HLV Polking đau đầu. Chỉ cần Malaysia ghi được 1 bàn trên sân Thammasat, Thái Lan sẽ phải ghi 3 bàn mới đi tiếp.

Ở giải đấu năm nay, hàng thủ của đội đương kim vô địch Đông Nam Á chơi không thật sự ấn tượng. Ngoài ra, Malaysia cũng chơi tiến bộ đáng kể dưới thời HLV Kim Pan-gon.

Khát khao của Malaysia

Việc nhiều trụ cột từ chối tham dự AFF Cup 2022 lại mở ra cơ hội cho nhiều cầu thủ Malaysia ở ĐTQG. Brendan Gan, người có sự trở lại thần kỳ sau khi bị chẩn đoán ung thư vào năm ngoái, đánh giá: "Điều tuyệt vời về đội bóng này là chúng tôi gắn kết với nhau, ngay cả khi truyền thông nói rằng đây không phải tuyển Malaysia mạnh nhất".

Alexandre Polking anh 1

Cả Malaysia và Thái Lan đều không có đội hình mạnh nhất ở AFF Cup 2022. Ảnh: BTC.

"Chúng tôi chơi với nhau như một tập thể đúng nghĩa, và bạn có cảm giác rằng các cầu thủ trong đội đủ giỏi, xứng đáng được ra sân thi đấu đại diện cho quốc gia", anh kết luận sau trận bán kết lượt đi với Thái Lan.

Phát biểu của tiền vệ 34 tuổi gói gọn sự đoàn kết và khát khao thi đấu của tuyển Malaysia ở AFF Cup 2022. Dưới thời HLV Kim Pan-gon, Malaysia tiến bộ qua từng giải đấu và cho thấy sự ấn tượng về kỷ luật hay thể lực. Sau tròn một năm nhận lời dẫn dắt tuyển Malaysia, chiến lược gia người Hàn Quốc để lại nhiều dấu ấn.

Một năm qua, đội bóng của HLV Kim Pan-gon mới chỉ để thua hai trận trong các giải đấu chính thức, trước Bahrain ở vòng loại Asian Cup và Việt Nam ở AFF Cup 2022. Ngoài hai thất bại kể trên, "Những chú hổ Mã lai" chưa bao giờ để thua quá 1 bàn trong các trận đấu chính thức một năm qua.

Tính kỷ luật trong lối chơi của Malaysia được cải thiện nhiều so với AFF Cup 2020. Ở cuộc đối đầu với Thái Lan tại King's Cup 2022, sau khi có bàn dẫn trước, Malaysia sẵn sàng nhường thế trận cho chủ nhà, phòng ngự chặt chẽ sau đó đánh bại đối thủ trong loạt luân lưu 11 m.

Malaysia được xem là khắc tinh của Thái Lan ở các giải đấu khu vực. Tại AFF Cup 2018, Malaysia cũng loại Thái Lan ở bán kết. Có quá nhiều điềm không lành với "Voi chiến" trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2022.

Highlights Malaysia 1-0 Thái Lan Tuyển Thái Lan gặp bất lợi khi thua Malaysia 0-1 trong chuyến làm khách trên sân Bukit Jalil ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 tối 7/1.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Thái Lan trước nguy cơ trở thành cựu vương AFF Cup