Tuyên truyền ngăn chặn ma túy từ nhà trường

Phượng Vũ | 29/03/2022, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ma túy thế hệ mới với muôn dạng hình hài đang là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh và nhà trường. Chính vì thế, việc tuyên truyền phòng chống ma túy luôn được các trường học chú trọng với nhiều hình thức.

Tuyên truyền trực tuyến về phòng, chống ma túy trong học đường tại các trường học Hà Tĩnh.Tuyên truyền trực tuyến về phòng, chống ma túy trong học đường tại các trường học Hà Tĩnh.

Tuyên truyền ngay trong tiết học

Những năm gần đây, Trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) chưa ghi nhận trường hợp học sinh nhà trường nghiện ma túy. Tuy nhiên, chưa lúc nào nhà trường chủ quan lơ là công tác tuyên truyền về vấn đề này .

Thầy Hồ Tiến Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn cho biết, Nhà trường nằm ở khu vực vùng biên giới giáp với nước bạn Lào. Xác định sự phức tạp và nguy cơ tiềm ẩn của tội phạm ma túy nên những năm qua nhà trường luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh trước hiểm họa này.

Lồng ghép hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy trong các tiết sinh hoạt và Giáo dục công dân.

Theo đó, hàng năm, nhà trường xây dựng các chương trình để đa dạng hình thức tuyên truyền như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, diễn kịch, dàn dựng các tiết mục tình huống giả định… Năm học này do dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền được lồng ghép vào trong các tiết sinh hoạt và môn Giáo dục công dân (GDCD).

Từ đầu năm học, thông qua các tiết sinh hoạt, nhà trường đã triển khai trực tuyến theo chủ điểm “Ma túy: thực trạng, giải pháp và hậu quả trong học đường”. Giáo viên chủ nhiệm sẽ sinh hoạt trực tuyến theo từng lớp.

Ngoài ra, nhà trường còn lồng ghép các hình thức tuyên truyền qua các tiết GDCD. Cô giáo Trần Thị Thanh Tâm (Trưởng bộ môn GDCD Trường THPT Hương Sơn), chia sẻ, đối với học sinh lớp 10 và lớp 11, nhà trường chú trọng nâng cao hành vi, ý thức và đạo đức cho các em về hiểm họa ma túy. Còn học sinh lớp 12, nhà trường sẽ tập trung hướng dẫn cho các em về pháp luật đối với loại tội phạm này.

“Để các tiết học thực sự hấp dẫn và hiệu quả, chúng tôi thường tìm các bài báo, phóng sự về những vụ việc liên quan đến ma túy mà đối tượng phạm tội là trẻ vị thành niên để minh họa. Những thông tin này vô cùng hữu ích, phản ánh thực tế hậu quả của việc tiếp tay cho buôn bán, tàng trữ ma túy. Qua đó, cũng cảnh báo các em những thủ đoạn mà đối tượng buôn bán ma túy thường sử dụng để đưa các em vào bẫy”, cô Tâm thông tin.

Trong quá trình soạn bài, giáo viên cũng tự mày mò, trang bị thêm kiến thức ngoài sách vở. Để giúp các em nhận biết các loại ma túy, giáo viên phải tìm hiểu trên mạng và nhờ lực lượng công an cung cấp thêm thông tin. Đặc biệt, Hương Sơn là vùng biên giới nên việc giáo dục tuyên truyền về phòng chống ma túy càng được chú trọng, quan tâm sát sao.

Em Lê Bá Khánh Minh (lớp 12D1, Trường THPT Hương Sơn) cho biết: “Những tiết sinh hoạt và GDCD về phòng chống ma túy em thấy rất hữu ích. Có những trường hợp chỉ vì lòng tham, vận chuyển hộ ma túy đã khiến các bạn trẻ rơi vào vòng lao lý. Những tiết học này không chỉ mang lại kiến thức bổ ích mà còn là lời cảnh tỉnh cho lứa tuổi chúng em trước tội phạm ma túy”.

Tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng

Cùng với lồng ghép vào chương trình học, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy cũng được các trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an.

Tại trường Tiểu học, THCS, THPT – Trường Đại học Hà Tĩnh, từ năm 2020, Nhà trường đã phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Hà Tĩnh) thành lập câu lạc bộ phòng chống ma túy tại nhà trường.

CLB gồm 16 thành viên, trong đó có 11 cán bộ, giáo viên và học sinh thuộc Trường Đại học Hà Tĩnh và 5 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Qua 2 năm thành lập, CLB đã tổ chức các hoạt động phòng chống ma túy dưới nhiều hình thức phong phú như: giảng bài, nói chuyện chuyên đề, bố trí các hòm thư tố giác ma túy; giao lưu tìm hiểu về công tác phòng, chống ma túy...

Ra mắt Câu lạc bộ Phòng chống ma túy học đường Trường Tiểu học, THCS, THPT - Trường Đại học Hà Tĩnh.

Năm nay, dù dịch bệnh nhưng câu lạc bộ vẫn tiếp tục duy trì sinh hoạt trực tuyến theo chủ điểm như: ma túy học đường, thuốc lá điện tử, nhận biết các loại ma túy mới…

Cô giáo Nguyễn Cẩm Vân, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Có thể thấy, khi các em học sinh chưa có hiểu biết đầy đủ về ma túy sẽ dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác, thiếu đề phòng với những loại ma túy trá hình đang xuất hiện phổ biến. Chính vì vậy, việc trang bị những kỹ năng, kiến thức cơ bản này sẽ giúp các em học sinh, sinh viên chủ động tránh xa ma túy. Qua đó, góp phần ngăn chặn tối đa được sự tấn công của các loại ma túy vào giới trẻ hiện nay”.

Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp tuyên truyền phòng chống ma túy tại các trường học.

Trong tuần qua, Trường THPT Cẩm Bình cũng vừa tổ chức chuyên đề trực tuyến qua phần mềm MS Team về tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường. Chuyên đề có sự tham dự của Công an Huyện Cẩm Xuyên; ban giám hiệu nhà trường cùng hơn 1.400 học sinh.

Đội tuyên truyền Công an Huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành phổ biến đến tất cả thầy cô và các em học sinh những nội dung hữu ích về ma túy hiện nay như: nhận biết các loại ma túy mới; tác hại và hậu quả của việc nghiện ma túy, tàng trữ và buôn bán ma túy; dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy...

Đặc biệt, thông qua các hình ảnh, video với các vụ án liên quan đến ma túy xảy ra trong thời gian qua, chuyên đề đã cảnh báo sâu sắc, nâng cao nhận thức nhiều hơn đến các em học sinh đang trong lứa tuổi thanh niên dễ sa vào những tai tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy.

Trong thời gian quan, Công an huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho hơn 3.000 học sinh và giáo viên trên địa bàn.
“Những buổi tuyên truyền cũng rất thiết thực với giáo viên. Qua đó, giúp giáo viên nhận biết được các loại ma túy mới, biểu hiện bất thường của học sinh liên quan đến ma túy… Trong thời gian tới, nhà trường cũng quán triệt, giáo viên cần quan tâm đến tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên, sâu sát với đời sống của các em để có những nắm bắt kịp thời trong việc phòng, chống ma túy trong học đường”, thầy Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền ngăn chặn ma túy từ nhà trường