Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, CEO của Triip.me cũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên rằng, trong trường hợp bạn không đủ tự tin, không đủ kiến thức… thì hãy thành thật; hãy cho đối tác biết những điểm yếu của mình, không dấu dốt để cùng tương tác và phát triển. Lần đầu dẫn tour khi là một sinh viên năm 2 với 2 người khách đến từ Úc, còn chưa biết nhiều về Thành phố Hồ Chí Minh, khả năng tiếng Anh cũng hạn chế…
“Khi gặp gỡ, tôi đã nói với họ là lần đầu tiên tôi dẫn tour, tôi có thể không am hiểu nhiều, khả năng tiếng Anh còn hạn chế. Nhưng tôi mong muốn các bạn chia sẻ vì tôi sẵn sàng học hỏi. Và hai người khách đã rất cởi mở, họ còn dạy tôi cả những từ tiếng Anh chưa rõ nghĩa”, bà Hà kể.
Ngô Thị Thu Mai – cựu sinh viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (ĐH Đà Nẵng) - chia sẻ kinh nghiệm: “Trước đây, em cứ nghĩ học thật giỏi thì đi đến đâu cũng sẽ được trọng dụng, nhưng kể từ khi đi làm, sự thật là học thật giỏi chỉ giúp bạn sẵn sàng hơn khi cơ hội đến.Bạn cần có một thái độ tích cực và chủ động. Ví dụ như bạn chỉ cần quan sát công việc thường nhật của đồng nghiệp trước khi hỏi những câu hỏi “không nên hỏi”. Đây được gọi là chủ động “hiểu” công việc trước khi thực sự bắt tay vào làm. Sau khi được giao công việc thì luôn cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể, điều này sẽ giúp xây dựng niềm tin đối với cấp trên rằng “bạn có thể” và sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội”.
Bà Trần Thị Hồ - Chuyên viên nhân sự Công ty Rikkeisoft - nhấn mạnh: “Bên cạnh yêu cầu có kiến thức chuyên môn và chuyên sâu vững vàng thì các kỹ năng mềm gần như bắt buộc là giao tiếp - ứng xử; truyền đạt ý kiến/quan điểm của mình trước đám đông và làm việc nhóm. Ngoài ra, muốn thành công khi làm việc trong ngành IT thì dứt khoát lao động trẻ phải thạo một ngoại ngữ”.
Các trường đại học đang có sự dịch chuyển trong đào tạo theo hướng tích hợp đào tạo kỹ năng, rèn luyện thái độ cho sinh viên. |
Câu chuyện học bơi và cách bơi
Các giảng viên dạy kỹ năng mềm cho sinh viên đều có chung nhận xét rằng, gần như sinh viên nào cũng biết câu chuyện học kỹ năng cũng giống như học bơi, thế nhưng “bơi như thế nào thì không phải em nào cũng biết”. Từ những kiến thức trong khóa học trở thành kỹ năng ứng xử, thành thói quen thì với chỉ vài buổi thực hành là không đủ. Vì vậy, sinh viên phải chủ động tham gia các hoạt động xã hội ở trường, lớp, các câu lạc bộ, đội nhóm, đi làm thêm hay chỉ đơn giản là học tập theo nhóm.
Trong buổi hội thảo Kết nối doanh nghiệp với nhà trường của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng tổ chức mới đây, đại diện một doanh nghiệp cho biết: “Ngay từ việc thực tập hay đi làm thêm thì sinh viên cũng cần có sự lựa chọn khôn ngoan và nghiêm túc. Trong lựa chọn công việc để làm thêm, ngoài lợi ích kinh tế thì phải chọn những công việc mang đến cho mình cơ hội tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân”.
Qua tham khảo tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn, anh Bùi Trung Hiệp - Phó phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng - nhận xét rằng: “Khác với thời học phổ thông, thường thì những bạn có điểm số cao là giỏi, nhưng tiêu chí đánh giá ở ĐH, CĐ có khác hơn. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên dựa trên 3 yếu tố: kiến thức - kỹ năng - thái độ (KSA: knowledge - skill - attitude).
Trong đó, yếu tố thái độ trong công việc bao giờ cũng được đánh giá cao vì kỹ năng thì có thể huấn luyện được nhưng sự tự giác, chủ động thì không. Thái độ thể hiện từ cái bắt tay, nụ cười, vẻ bề ngoài cho đến những kỹ năng mềm khác và nó chỉ có được do bạn tự học, tự rèn luyện mỗi ngày mà có được”.
Các trường đại học đang có sự dịch chuyển trong đào tạo theo hướng tích hợp đào tạo kỹ năng, rèn luyện thái độ cho sinh viên. Chuẩn đầu ra của sinh viên, vì vậy, ngoài chuẩn kiến thức còn có cả chuẩn kỹ năng và thái độ. TS Nguyễn Linh Nam – Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng - đặt vấn đề: “Việc giảng dạy các kỹ năng cá nhân và giao tiếp, các kỹ năng kiến tạo sản phẩm, quy trình và hệ thống không nên được xem là một phần bổ sung vào một chương trình đào tạo vốn đã đầy kín, mà là một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo”.
Theo TS Nguyễn Linh Nam, các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp “học qua hành”, nhóm phương pháp PBL như dạy học nêu vấn đề (Problem – Based Learning), dạy học dự án (Project – Based Learning), học ngoài hiện trường (Place - Based Learning) đang được nhiều giảng viên tích cực triển khai để sinh viên có thể đạt được mục tiêu kép trong việc học chuyên ngành và học kỹ năng một cách tốt nhất.
Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh , ĐH Đà Nẵng còn có cả một chuyên đề “Mặc đẹp để thành công”. Sinh viên được chia sẻ những nguyên tắc cần phải nằm lòng khi diện vest và những mẹo nhỏ để trang phục của mình thật chỉn chu. Cùng với nhiều kỹ năng khác, đây là những chuyên đề giúp sinh viên tự tin thể hiện cá tính của mình qua trang phục, tạo ấn tượng ban đầu trong những cuộc gặp gỡ, tiếp cận với những cơ hội tuyển dụng và thăng tiến cao hơn.