Tỷ phú được Bill Gates thần tượng có cách dạy con thú vị: Cha mẹ ngốc cho tiền, cha mẹ năng lực cho mối quan hệ, cha mẹ thông minh trao ý thức trách nhiệm

Ứng Hà Chi, | 25/06/2023, 14:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ phương pháp giáo dục của ông đã tạo nên một gia tộc giàu có, thịnh vượng trong nhiều đời.

Ông John Rockfeller được mệnh danh là “vua dầu mỏ”. Ở thời kỳ đỉnh cao, ông độc chiếm 80% ngành công nghiệp lọc dầu tại Mỹ. Bill Gates thậm chí còn coi Rockfeller là thần tượng duy nhất của mình.

Người ta nói rằng “sự giàu có không thể tồn tại trong 3 thế hệ” nhưng gia đình tỷ phú Rockfeller đã giàu có trong 6 thế hệ. Điều khiến mọi người tò mò hơn khối tài sản hàng tỷ USD là triết lý và phương pháp giáo dục nào đã hình thành nên một gia tộc vững mạnh như vậy?

Có lẽ một câu có thể tóm tắt quan điểm giáo dục của gia tộc Rockfeller: “Cha mẹ ngốc cho con nhiều tiền, cha mẹ có năng lực xây dựng mạng lưới quan hệ cho con, còn cha mẹ thông minh sẽ thấm nhuần giá trị và ý thức trách nhiệm với con cái của họ”.

Về phương diện giáo dục con cái, tỷ phú Rockfeller luôn dạy con rằng: Điểm xuất phát không quyết định kết quả, vận mệnh do chính mình quyết định.

Tỷ phú được Bill Gates thần tượng có cách dạy con thú vị: Cha mẹ ngốc cho tiền, cha mẹ năng lực cho mối quan hệ, cha mẹ thông minh trao ý thức trách nhiệm - Ảnh 1.

Bởi chính ông cũng đi từ một nhân viên học việc với mức lương chỉ 5 USD/tuần. Về sau, ông đã tạo dựng nên một đế chế dầu mỏ với khối tài sản kếch xù, theo ước tính gấp 5 lần Bill Gates ngày nay. Trong mắt người khác, đây là truyền thuyết nhưng với vị tỷ phú, đó là phần thưởng cho sự kiên trì và tích cực nỗ lực, sự chăm chỉ không ngừng học hỏi.

Tỷ phú Rockfeller luôn nói với con của ông rằng: “Số phận của chúng ta do hành động của chính chúng ta quyết định, không phải do nguồn gốc, xuất thân. Một người đàn ông có đặc quyền mà không có quyền lực là một sự lãng phí. Một người đàn ông có học thức mà không có tầm ảnh hưởng chỉ là đống rác vô giá trị”.

Trong một bức thư gửi con, ông “vua dầu mỏ” Rockfeller từng viết:

“Có thể con chưa sẵn sàng để đi một mình nhưng con cần biết rằng thế giới này đầy thách thức và điều kỳ diệu chính là điểm khởi đầu cho cuộc sống. Từ đó, con mới sẵn sàng tham gia bữa tiệc của cuộc đời mình trong tương lai. Còn việc con sử dụng dao nĩa đặt trước mặt cuộc đời mình như thế nào, nếm trải từng món ăn do số phận dọn ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào con”.

Theo Rockfeller, trên thế giới không bao giờ có lý thuyết giàu nghèo di truyền, cũng không có lý thuyết thành công-thất bại do “cha truyền con nối”. Chỉ có sự thật về sự phấn đấu để vươn tới thành công. Ông luôn tin chắc số phận của mỗi người được quyết định bởi hành động của chính họ.

Bằng cách này, dưới sự giáo dục của ông Rockfeller, mỗi người con của ông đều rất thành đạt, và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các thế hệ đều sống trong sự giàu có, thịnh vượng.

Một số bài học cụ thể mà tỷ phú Rockfeller áp dụng dạy con

1. Phải hành động lập tức

“John thân yêu, nếu con không hành động, thì ngay cả những triết lý thực tế và đẹp đẽ nhất trên thế giới này cũng không thể thành hiện thực”, “Vua dầu mỏ” từng viết. Trong cuộc sống, nhiều người coi việc lên kế hoạch là đã... hành động. Họ luôn hình dung việc thực hiện kế hoạch nhưng thực chất lại không có bất kỳ hành động nào. Cuối cùng thì kế hoạch, chương trình hay cũng chỉ là những điều không tưởng và nói suông.

Điều chúng ta cần dạy con là bắt đầu hành động ngay sau khi chúng quyết định được hướng đi. Chỉ những hành động kịp thời mới khiến ta đạt được mục tiêu đề ra và đưa ý tưởng tốt vào thực tế ngay lập tức.

Tỷ phú được Bill Gates thần tượng có cách dạy con thú vị: Cha mẹ ngốc cho tiền, cha mẹ năng lực cho mối quan hệ, cha mẹ thông minh trao ý thức trách nhiệm - Ảnh 2.

2. Khả năng quan trọng hơn tiền bạc, khả năng càng hiếm càng có giá trị

“Các yếu tố như khả năng, thái độ, tính cách, tham vọng, phương tiện, kinh nghiệm và may mắn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và thế giới kinh doanh”, tỷ phú Rockefeller viết trong một bức thư gửi con. Cho dù đó là cuộc sống hay kinh doanh, khả năng là một yếu tố quan trọng.

3. Hãy biết trân trọng thời gian

Có câu “một tấc tiền không mua được một tấc thời gian”. Thời gian của mỗi người đều như nhau, nhưng cách sử dụng thời gian lại ra sao sẽ đem đến sự khác biệt lớn. Chính vì mọi người dành thời gian ở những nơi khác nhau, cho mục đích khác nhau nên cuộc sống của mỗi người cũng khác.

Vị tỷ phú cho rằng, tuổi thơ là vốn liếng tốt nhất của mọi đứa trẻ. Cha mẹ cần trân trọng và tận dụng thời gian thật tốt, bởi vì đó chính là nền tảng tốt nhất để thành công!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú được Bill Gates thần tượng có cách dạy con thú vị: Cha mẹ ngốc cho tiền, cha mẹ năng lực cho mối quan hệ, cha mẹ thông minh trao ý thức trách nhiệm