Tỷ phú Trung Quốc lưu vong bị bắt ở Mỹ vì tội lừa đảo

17/03/2023, 11:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/3, Quách Văn Quý (Guo Wengui) - tỷ phú Trung Quốc lưu vong ở Mỹ - bị bắt với cáo buộc lừa cả ngàn người với số tiền hơn 1 tỷ USD thông qua những kế hoạch đầu tư phức tạp, cơ quan công tố Mỹ cho biết.

Tỷ phú Trung Quốc lưu vong bị bắt ở Mỹ vì tội lừa đảo - 1

Tỷ phú lưu vong Trung Quốc Quách Văn Quý

Quách đã sang Manhattan sinh sống và có quan hệ gần gũi với Steve Bannon, người từng là cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quách bị bắt tạm giam ở New York sáng 15/3, với cáo buộc lừa đảo qua các kênh khác nhau, trong đó có công ty truyền thông GTV Media Group, một chương trình cho vay thông qua Liên minh trang trại Himalaya, và một đồng tiền số tên là Himalaya Coin.

Theo cơ quan công tố Mỹ, thay vì dùng tiền theo cách đã hứa với các nhà đầu tư, Quách chuyển vào một quỹ mạo hiểm để cấp vốn cho GTV và một người họ hàng để trang trải chi phí bảo dưỡng du thuyền trị giá 37 triệu USD, một biệt thự ở New Jersey và một xe thể thao Bugatti trị giá 4,4 triệu USD.

Thẩm phán liên bang từ chối cho Quách tại ngoại.

Một vụ hoả hoạn xảy ra tại căn hộ của Quách khi FBI mang lệnh bắt đến, một nguồn tin nắm được vấn đề cho biết. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Quách là người đồng sáng lập 2 tổ chức phi lợi nhuận, gồm Rule of Law Foundation và Rule of Law Society. Cơ quan công tố cáo buộc Quách dùng 2 tổ chức này để thu hút những người tin vào nhiều ý tưởng của ông ta góp tiền vào.

Bannon cũng là người đồng sáng lập tổ chức Rule of Law.

Bannon bị bắt năm 2020 trên một du thuyền của Quách, nhưng không liên quan đến hoạt động gây quỹ. Bannon đã được ông Trump ân xá nhưng bị truy tố vì tội danh khác.

Các công tố viên cho biết đã tịch thu 634 triệu USD từ 21 tài khoản ngân hàng và một chiếc Lamborghini Aventador SVJ Roadster của Quách.

Ngoài các tội danh hình sự về lừa đảo, rửa tiền quốc tế và cản trở công lý, Quách còn bị Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Trung Quốc lưu vong bị bắt ở Mỹ vì tội lừa đảo