U22 Việt Nam phải dè chừng thần đồng bóng đá Indonesia

13/05/2023, 12:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ai khác ngoài Marselino Ferdinan là một trong những cầu thủ mà U22 Việt Nam phải dè chừng ở trận bán kết bóng đá nam SEA Games 32 chiều 13/5 (giờ Hà Nội).

Ferdinan (số 7) có thể gây nhiều khó khăn cho U22 Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

U22 Indonesia thể hiện màn trình diễn ấn tượng với ngôi đầu bảng A SEA Games 32. Đoàn quân của HLV Indra Syafri tỏ ra vượt trội các đối thủ cùng bảng nhờ dàn hảo thủ đang thi đấu tại đội tuyển quốc gia. Trong số này có Marselino Ferdinan, tiền vệ được đánh giá là "thần đồng bóng đá Indonesia" trong vài năm gần đây.

Tiềm năng lớn

Ở trận đấu giữa U22 Indonesia và Myanmar tại vòng bảng hôm 4/5, Ferdinan lập siêu phẩm với pha đỡ bóng bằng ngực trước khi vô lê làm tung lưới đối thủ. Trước đó ở cuộc đối đầu với U22 Philippines vào ngày 29/4, tiền vệ 18 tuổi cũng có một pha lập công sau pha chạm bóng tinh tế trong vùng cấm đối thủ.

Dễ nhận thấy sau giai đoạn vòng bảng, Ferdinan là "linh hồn" trong lối chơi của U22 Indonesia. Ngoài khả năng dứt điểm, nền tảng kỹ thuật tốt cho phép tiền vệ này thực hiện các pha đi bóng tự tin và phối hợp cùng đồng đội.

Đáng chú ý, Ferdinan chỉ có chưa đến một tuần tập trung cùng đội U22 trước khi SEA Games 32 khởi tranh. Tiền vệ 18 tuổi này chỉ vừa trở về từ Bỉ sau những thời gian thi đấu cho KMSK Deinze (giải hạng hai Bỉ).

"Marselino trở lại đội tuyển với tinh thần rất tốt. Dù chỉ có ít ngày tập trung tương tự Pratama Arhan, cậu ấy biết cách thích nghi với những điều chỉnh của tôi", HLV Syafri chia sẻ.

Ferdinan bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp với Persebaya Surabaya vào năm 2021, thời điểm anh mới 16 tuổi. Trong mùa giải đầu tiên, tiền vệ này được đá chính thường xuyên và giành giải Cầu thủ trẻ hay nhất Liga 1. Tài năng của Ferdinan được biết đến rộng rãi khi lọt vào top 60 cầu thủ trẻ triển vọng nhất thế giới do Guardian bình chọn.

Nhờ tài năng nở rộ từ sớm, Ferdinan là gương mặt quen thuộc ở các cấp độ đội tuyển tại Indonesia. Cầu thủ sinh năm 2004 này giành hạng ba tại giải U15 Đông Nam Á 2019 và đoạt huy chương đồng tại SEA Games 2021.

Ở tuổi 17, Ferdinan được triệu tập và thi đấu cho đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2022. Với pha lập công tại vòng loại Asian Cup 2023, Ferdinan trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử bóng đá Indonesia.

u22 indonesia anh 1

U22 Indonesia là ứng viên sáng giá để giành HCV bóng đá nam. Ảnh: Bảo Ngọc.

Sự đáng gờm của U22 Indonesia

Trong tay HLV Syafri không chỉ có Ferdinan mà còn bộ ba trụ cột của ĐTQG bao gồm Pratama Arhan, Rizky Ridho và Witan Sulaeman. Trong đó, Pratama và Witan đều gây nhiều khó khăn khi chạm mặt các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

U22 Indonesia tấn công đa dạng, triển khai đều ở cả 2 biên lẫn trung lộ. Trong đó, bóng được dồn cho Sulaeman và Ferdinan khá nhiều. Trên hàng công, Muhamad Sanata và Beckham Putra cũng thi đấu năng nổ và tích cực pressing trên sân đối thủ.

U22 Indonesia vẫn giữ lối chơi tốc độ và máu lửa thường thấy của ĐTQG dưới thời HLV Shin Tae-yong. Phần lớn đội hình vốn được quy hoạch để dự vòng chung kết World Cup U20 thế giới, do đó được cọ xát ở nhiều giải đấu lớn nhỏ trong những năm gần đây. Rõ ràng, đây là yếu tố khiến U22 Việt Nam phải dè chừng.

Lợi thế của U22 Indonesia còn đến từ việc được nghỉ nhiều hơn Việt Nam 1 ngày. Thầy trò HLV Philippe Troussier vừa phải căng sức với U22 Thái Lan ở lượt trận cuối bảng B hôm 11/5.

"Tôi từng thua Việt Nam ở SEA Games 2019. Nhưng lần này tôi tin U22 Indonesia có lực lượng và phong độ đủ mạnh để thắng cả U22 Việt Nam lẫn Thái Lan để đạt mục tiêu giành HCV", HLV Sjafri phát biểu.

Highlights U22 Campuchia 1-2 Indonesia Tối 10/5, hai pha lập công của Titan Agung và Beckham Putra giúp U22 Indonesia kết thúc bảng A môn bóng đá nam SEA Games 32 với thành tích toàn thắng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U22 Việt Nam phải dè chừng thần đồng bóng đá Indonesia