U23 Việt Nam tiếp tục gây thất vọng: Chờ HLV Troussier đến bao giờ?

09/09/2023, 00:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

U23 Việt Nam đánh bại U23 Guam 6-0, nhưng màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ vẫn bị người hâm mộ chỉ trích không đủ tốt. Bản thân HLV Philippe Troussier cũng thừa nhận điều này, nhưng ông tự tin U23 Việt Nam đang đi đúng hướng. Vấn đề nằm ở chỗ, giới mộ điệu phải chờ đến bao giờ để thấy đội bóng xuất sắc như những gì chiến lược gia người Pháp mơ mộng.

Thắng 6-0 là chưa đủ

U23 Việt Nam ra quân thuận lợi tại vòng loại U23 châu Á 2024 khi đè bẹp U23 Guam với tỷ số của một set tennis.

Thế nhưng, chiến thắng 6-0 vẫn không đủ giúp đội bóng của HLV Troussier được ca ngợi. Họ chơi bế tắc suốt hiệp 1 và chỉ có bàn mở tỷ số ở phút 32. Các cầu thủ áo đỏ phối hợp thiếu sáng tạo và phung phí những cơ hội hiếm hoi để tạo lợi thế.

U23 Việt Nam tiếp tục gây thất vọng: Chờ HLV Troussier đến bao giờ? - 1

HLV Troussier cần thêm thời gian để truyền tải triết lý cho các học trò.

Bản thân HLV Troussier cũng thừa nhận đội bóng của ông xứng đáng bị chỉ trích vì chỉ ghi 6 bàn. Chia sẻ sau trận đấu, HLV người Pháp cho biết:

"Tôi hiểu rằng sẽ có những chỉ trích vì U23 Việt Nam lẽ ra phải ghi nhiều bàn hơn. Tôi đồng ý bởi U23 Việt Nam tạo nhiều cơ hội, hoàn toàn có thể ghi thêm 3, 4 bàn vào lưới đối thủ".

Trong thực tế, Guam là một trong những nền bóng đá yếu nhất thế giới. Các cầu thủ Guam thi đấu theo phong trào, thiếu kỹ chiến thuật và gần như không thể ngăn cản các cầu thủ Việt Nam. Nếu U23 Việt Nam phối hợp đủ tốt và chắt chiu cơ hội, tỷ số sẽ cao hơn 6-0 rất nhiều.

Vấn đề chính nằm ở đó. Việc các cầu thủ phung phí cơ hội không nghiêm trọng bằng việc U23 Việt Nam có nhiều thời điểm không biết làm gì trên sân.

Các cầu thủ áo đỏ liên tục chuyền ngang và chuyền về nhằm kiểm soát bóng, nhưng bất lực trước hàng phòng ngự nhiều tầng của U23 Guam và chỉ biết sút xa cầu may. Đó rõ ràng không phải lối chơi mà người hâm mộ kỳ vọng.

U23 Việt Nam chỉ ghi thêm 5 bàn thắng trong hiệp 2 khi U23 Guam đã xuống sức và cố gắng dâng cao tìm bàn gỡ. Nếu đối mặt với một đối thủ giàu thể lực hơn, đội bóng của HLV Troussier sẽ gặp vấn đề lớn vì lối chơi thiếu đột biến.

HLV Troussier tiếp tục bảo vệ triết lý bóng đá của bản thân và khẳng định các cầu thủ đang tiến bộ, nhưng giới mộ điệu đang cạn dần kiên nhẫn.

HLV người Pháp nhấn mạnh: "Tôi tin cầu thủ đang thấm nhuần lối chơi tôi đề ra. Họ đã có những tình huống xử lý khôn ngoan và tỉnh táo hơn. U23 Việt Nam đang chơi với những gì tôi mong muốn để hướng tới mục tiêu lâu dài là vươn ra châu lục".

Một lần nữa, giới mộ điệu cảm thấy nghi ngờ sự phù hợp của HLV Troussier và các cầu thủ Việt Nam.

Triết lý chiến thuật của HLV người Pháp rất hay về lý thuyết, nhưng thực tế lại là câu chuyện khác.

Không chỉ trước U23 Guam, mà trước các đối thủ khác, U23 Việt Nam thường xuyên rơi vào cảnh kiểm soát bóng nhiều, nhưng thiếu ý tưởng với trái bóng, dẫn đến màn trình diễn đi vào ngõ cụt.

Chờ HLV Troussier đến bao giờ?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trao cho HLV Troussier bản hợp đồng kéo dài hơn 3 năm, với mục tiêu hướng đến World Cup 2026.

Troussier là HLV ngoại hiếm hoi được VFF ký hợp đồng dài hạn đến vậy ngay từ đầu. Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng chỉ được ký 3 năm khi đã gặt hái thành công với bóng đá Việt Nam.

Tương tự như vậy, Calisto hay bất cứ tên tuổi nào cũng chỉ được trao hợp đồng tối đa 2 năm khi bắt đầu dẫn dắt ĐTQG Việt Nam.

Yếu tố tưởng như nhỏ nhặt này cho thấy niềm tin rất lớn của VFF vào HLV  Troussier và triết lý bóng đá của "Phù thủy trắng".

Điều đó cũng đồng nghĩa VFF sẽ đảm bảo thời gian cho chiến lược gia người Pháp xây dựng đội hình và lối chơi mong muốn của ông.

Đến nay, HLV Troussier đã chính thức tiếp quản đội U23 và ĐTQG Việt Nam được 6 tháng. Khoảng thời gian này không quá dài để đánh giá bất cứ điều gì.

Rõ ràng, lối chơi của cả hai đội bóng đều chưa thuyết phục. Các thất bại đáng tiếc cũng tìm đến, khiến Việt Nam đánh mất vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng.

HLV Troussier sẽ giúp VFF có cái nhìn toàn diện nhất về giới hạn của bóng đá Việt Nam, thông qua tư tưởng chiến thuật hiện đại của các nền bóng đá hàng đầu.

Nếu HLV người Pháp không thể thành công, VFF - cũng như người hâm mộ sẽ phải hài lòng với phong cách thực dụng như thời HLV Park Hang-seo. Đó vốn là lối chơi không thể nâng tầm bóng đá Việt Nam lên nhóm đầu châu Á và mơ mộng đến tấm vé dự World Cup.

Chính vì vậy, HLV Troussier vẫn xứng đáng được chờ đợi thêm - ít nhất đến hết Asian Cup 2024. Đó không chỉ là giải đấu lớn, có ý nghĩa quan trọng, mà còn là nơi mà ĐTQG Việt Nam có cơ hội thi đấu với các đối thủ tầm cỡ châu lục.

Đó cũng là thời điểm HLV Troussier có gần 1 năm để thực thi triết lý của mình và đưa ra kết quả rõ ràng hơn hiện tại.

HLV Troussier “phân thân” vì ĐTQG Việt Nam

U23 Việt Nam tiếp tục gây thất vọng: Chờ HLV Troussier đến bao giờ? - 2

U23 Việt Nam thắng đậm U23 Guam nhưng không thuyết phục.

HLV Troussier đang dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2024 tại Việt Trì, Phú Thọ.

Sau trận đấu với U23 Guam, U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U23 Yemen vào ngày 9/9 và U23 Singapore vào ngày 12/9. Chuyện không có gì để nói nếu ĐTQG Việt Nam không thi đấu giao hữu đúng vào dịp này.

Theo lịch, ĐTQG Việt Nam sẽ gặp Palestine tại sân Thiên Trường, Nam Định vào lúc 19h00 ngày 11/9.

Cho dù thời gian thi đấu của U23 và ĐTQG Việt Nam rất sát nhau, nhưng HLV Troussier vẫn quyết định "phân thân" để mọi thứ diễn ra theo đúng ý muốn.

Dự kiến, HLV người Pháp sẽ rời Việt Trì đến Nam Định ngay sau trận đấu với U23 Yemen. Ông có thể giám sát buổi tập cuối cùng của ĐTQG Việt Nam và chỉ đạo trực tiếp trận đấu với Palestine. Sau đó, HLV Troussier lại quay về Việt Trì để dẫn dắt U23 Việt Nam trong trận quyết định với U23 Singapore.

Sự tận tâm có phần cầu toàn của HLV Troussier khiến người hâm mộ vừa nể phục, vừa lo ngại. Nể vì ông không ngại khó khăn, gian khổ vì mục tiêu chung. Lo ngại vì U23 Việt Nam có thể "ôm hận" nếu không có kết quả tốt với U23 Yemen trước đó.

Bài liên quan
Chân dung cầu thủ duy nhất của U23 Việt Nam đã có vợ
Tiền đạo gốc An Giang lấy vợ năm 20 tuổi, nhan sắc cô vợ trẻ gây bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U23 Việt Nam tiếp tục gây thất vọng: Chờ HLV Troussier đến bao giờ?