UAV cảm tử mới của Nga có gì đặc biệt?

03/06/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng thông tấn TASS hôm 2/6 dẫn thông tin từ nhà sản xuất UAV Oko cho biết, thiết bị bay không người lái (UAV) cảm tử Privet-82 của Nga đã vượt qua các bài kiểm tra ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và chuẩn bị được triển khai ở tiền tuyến.

UAV cảm tử mới của Nga có gì đặc biệt? - 1

UAV bay biểu diễn ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik.

Thông báo của nhà sản xuất UAV Oko nêu rõ: "Privet-82 đã vượt qua các cuộc thử nghiệm bay ở khu vực Lugansk và Donetsk trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự. Các cuộc thử nghiệm đã kiểm tra tầm bay, kênh radio và khả năng chống chịu của UAV trước các hệ thống tác chiến điện tử. Công việc đang được hoàn tất để trang bị đạn dược và sớm đưa các UAV này thực hiện nhiệm vụ trong những ngày tới". 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây Nga sử dụng hàng loạt UAV cảm tử để thực hiện các cuộc tập kích diện rộng ở Ukraine.

Một nguồn thạo tin tiết lộ, 12 UAV cảm tử Privet-82 đã xuất hiện trong khu vực tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Phía Oko cũng xác nhận đang trao đổi liên tục với các đơn vị nhận được các UAV này.

Được biết, UAV Privet-82 mới của Nga có tầm hoạt động 30km, vận tốc 140km/h và có thể mang 5,5kg thuốc nổ. Các UAV cảm tử thông minh và hiệu quả hơn các vật thể phóng đơn giản khác. Vũ khí này được thiết kế để di chuyện chậm và kiên nhẫn chờ đợi mục tiêu cũng như có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác cao và tránh hỏa lực từ đối phương.

Đặc biệt, UAV Privet-82 phiên bản trinh sát sẽ có thời gian bay kéo dài thêm 1,5 giờ.

Trước đó, Tổng giám đốc Văn phòng thiết kế Oko Vadim Zhernov từng tiết lộ rằng, do Privet-82 có tầm bay xa khoảng 30km, nên UAV này có thể được triển khai cách tiền tuyến 15-20 km, từ một điểm phóng có thể phục vụ nhiều đơn vị cùng một lúc.

Các đơn vị ở tiền tuyến sẽ không cần phải giữ UAV và thiết bị phóng. Họ sẽ chỉ cần bộ điều khiển và một người vận hành. Người này sẽ kết nối với UAV trong hành trình bay và sử dụng nó nhắm mục tiêu đã chọn. Ngoài ra, có thể chuyển quyền điều khiển Privet-82 từ người này sang người khác khi UAV đến khu vực hoạt động được chỉ định trước.

"Trong quá trình di chuyển từ điểm phóng đến tiền tuyến, Privet-82 sẽ tắt radar và máy phát video để không thể bị đối phương đánh chặn", ông Zhernov nói với Sputnik.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV cảm tử mới của Nga có gì đặc biệt?