Úc: Xu hướng học tại nhà ngày càng tăng

Cao Hải Yến | 13/09/2022, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kể từ năm học tới, một trường tư thục ở Melbourne (Úc) sẽ chỉ mở cửa tuyển sinh trực tuyến cho học sinh từ 5 - 12 tuổi.

Kể từ năm học tới, một trường tư thục ở Melbourne (Úc) sẽ chỉ mở cửa tuyển sinh trực tuyến cho học sinh từ 5 - 12 tuổi. Với chi phí 18.000 đô la Úc (khoảng 292 triệu đồng) mỗi năm, phụ huynh sẽ phải giám sát con mình trong suốt thời gian chúng học trực tuyến. Việc này được xem là mang lại cho các gia đình sự linh hoạt và tạo cơ hội cho những học sinh sống xa trường.

Linh hoạt trong giáo dục

Với một dân số nhỏ trải dài trên một lục địa rộng lớn, Úc có một lịch sử lâu đời về giáo dục từ xa và tại nhà. Các trường đào tạo từ xa công lập thực hiện giáo dục từ xa ở tất cả các bang và vùng lãnh thổ.

Khả năng tiếp cận, chi phí cho học tập tùy thuộc vào mỗi bang hoặc lãnh thổ. Ví dụ, ở Queensland, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận chương trình giáo dục từ xa của bang này. Những người “học tại nhà theo lựa chọn” phải trả khoảng 1.600 đô la Úc (gần 26 triệu đồng) cho năm học. Một số trường hợp học tại nhà nhưng không phải trả phí. Ở Tây Australia, chương trình này cũng dành cho những sinh viên muốn có sự linh hoạt nhiều hơn hoặc những người muốn học các môn mà trường học của họ không dạy.

Chương trình trên cũng có thể phù hợp với học sinh bị cô lập về mặt địa lý hoặc có hoàn cảnh đặc biệt về sức khỏe hay phải tham gia chương trình đào tạo thể thao cao cấp mà không thể đến trường một cách thường xuyên.

Việc học trực tiếp có thể không phù hợp với học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt, chẳng hạn như học sinh mắc chứng tự kỷ hoặc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), học sinh bị bắt nạt hoặc những học sinh cảm thấy hệ thống trường học không phù hợp với mình.

Học từ xa đối với hệ thống chính khóa cũng có thể giúp học sinh có năng khiếu tăng tốc độ học tập. Trong bối cảnh các lệnh phong tỏa phòng Covid-19, nhiều trẻ em đã chuyển sang học tại nhà hoặc giáo dục từ xa thay vì quay lại học trực tiếp ở trường.

Úc: Xu hướng học tại nhà ngày càng tăng ảnh 1

Nhiều phụ huynh Australia chọn cho con học tại nhà.

Nhu cầu ngày càng tăng

Số học sinh đăng ký học tại các trường phổ thông đã giảm trong một số năm, thậm chí trước khi đại dịch Covid diễn ra. Giáo dục tại nhà hiện là nhóm giáo dục phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Một nghiên cứu gần đây ở Úc cho thấy, tỷ lệ học sinh học tại nhà tăng 53% so với lựa chọn gần nhất là học tại các trường tư. Có khoảng 26 nghìn người trẻ học tại nhà ở Úc vào năm 2021 trong tổng số khoảng 4 triệu học sinh và con số này đang tăng lên kể từ đó.

Có một số bằng chứng cho thấy nhiều bậc cha mẹ muốn giữ con của họ ở nhà nếu họ có thể, ít nhất là trong một khoảng thời gian. Một số cha mẹ cho biết họ muốn có nhiều thời gian hơn với con cái, hoặc họ muốn kiểm soát nhiều hơn cách học của con mình.

Việc học sinh từ chối tới trường cũng có xu hướng gia tăng. Mặc dù cho con học từ xa đòi hỏi rất nhiều sự hỗ trợ của cha mẹ, nhưng những gia đình có sự linh hoạt trong cuộc sống thường chọn học từ xa, thậm chí trong một khoảng thời gian giới hạn.

Một số nghiên cứu cho thấy phương pháp này hiệu quả vì nó cho phép cha mẹ và ngành giáo dục đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của trẻ.

Những lựa chọn nào?

Hầu hết phụ huynh và học sinh thích hệ thống giáo dục chính thống, nhưng đối với một số người, hệ thống này không đáp ứng được nhu cầu của họ hoặc họ muốn một thứ gì đó khác biệt.

Tại trường Victoria, phụ huynh có thể cho con đi học bán thời gian và giữ con họ ở nhà trong thời gian còn lại. Phương án này do hiệu trưởng quyết định và phụ huynh cần thương lượng với nhà trường.

Ngoài ra còn có các trường đào tạo từ xa tư nhân khác không thu học phí như trường Victoria. Chúng bao gồm một số lựa chọn. Nếu con bạn khoảng 15 tuổi trở lên, một loại hình trường khác như trường TAFE ở Queensland không thu học phí là một lựa chọn và có thể cung cấp cho con bạn con đường vào đại học.

Tất nhiên là luôn có giáo dục tại nhà, trong đó phụ huynh chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc học tập của con em mình, không phụ thuộc vào một cơ sở giáo dục chính thức.

Dù cha mẹ quyết định như thế nào, nếu trường học trực tiếp, chính thống không phù hợp với con bạn, thì bạn có thể tìm thấy lựa chọn khác tốt hơn. Có nhiều trường dạy học từ xa nhưng không thu học phí.

Thống kê cho thấy, số học sinh đi học tại nhà ở bang Victoria (Úc) đã tăng lên 44% kể từ năm 2019. Có nhiều lý do chính đáng khiến hệ thống trường học chính thống không phù hợp với một số học sinh. Bên cạnh đó, ở đây cũng có nhiều lựa chọn cho các gia đình tham khảo khi họ cân nhắc cho con học tại nhà.

Theo Conversation
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc: Xu hướng học tại nhà ngày càng tăng