Ukraine: Bắn rơi 3 chiến đấu cơ Su-34 của Nga ở tiền tuyến miền nam

23/12/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tư lệnh không quân Ukraine, tướng Mykola Oleschuk ngày 22/12 thông báo quân đội nước này đã bắn rơi 3 chiến đấu cơ Su-34 của Nga tại tiền tuyến ở miền nam.

Ukraine nói bắn rơi đồng thời 3 chiến đấu cơ Su-34 của Nga ở tiền tuyến miền nam - 1
Một chiến đấu cơ Su-34 của Nga cất cánh làm nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một chiến đấu cơ Su-34 của Nga cất cánh làm nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo tờ Kyiv Post, đây là động thái đáp trả của Ukaine sau khi Nga phóng loạt máy bay không người lái (UAV) Shahed/Geran-2 nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine vào rạng sáng ngày 22/12.

“Đây là lời đáp trả của chúng tôi. Hôm nay (22/12), vào buổi trưa, ở tiền tuyến miền nam, 3 chiến đấu cơ Su-34 của đối phương đã bị bắn hạ”, ông Oleschuk nói.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên không quân Ukraine, sau đó tiết lộ thêm chi tiết vụ việc. “Chúng tôi hành động nhanh nhạy với độ chính xác cao. Sự việc xảy ra ở mặt trận Bryansk và ở vùng Odesa. Đối phương bị bất ngờ”, ông Ihnat nói.

“Sự việc xảy ra khi các chiến đấu cơ Su-34 của Nga cố gắng tiếp cận vị trí của chúng tôi để ném bom. Các phi công Nga đã mạo hiểm để có thể tấn công mục tiêu chính xác hơn và kết quả là máy bay của họ bị bắn rơi”, ông Ihnat tiết lộ.

“Theo nguồn tin chúng tôi nắm được, truyền thông Nga nói đã giải cứu thành công một số phi công từ hiện trường vụ rơi máy bay”, ông Ihnat cho biết thêm.

Không rõ không quân Ukraine sử dụng vũ khí gì để bắn rơi chiến đấu cơ Su-34. Theo thông tin đăng tải trên tờ Kyiv Post, Ukraine có thể đã sử dụng tên lửa phòng không Patriot.

Đây có thể là nhiệm vụ mà Ukraine đã lên kế hoạch từ trước vì Kiev đồng thời bắn rơi 3 chiến đấu cơ Su-34 ở các địa điểm khác nhau.

Su-34 là mẫu chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, được không quân Nga sử dụng để chuyên tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, các chiến đấu cơ Su-34 của Nga thường ném bom lượn dẫn đường UMPK để tăng tầm tấn công. Quả bom có thể bay xa 50 – 70km sau khi được ném từ chiến đấu cơ.

Bài liên quan
Hungary duy trì dành nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam
Chiều 20/5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tiếp và làm việc với ông Tibor Baloghdi - Đại sứ Hungary tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Bắn rơi 3 chiến đấu cơ Su-34 của Nga ở tiền tuyến miền nam