Giáo dục quốc phòng

Kẻ ám sát Thủ tướng Fico không phải ‘sói đơn độc’

Đăng Minh 20/05/2024 12:48

GDTĐ – Có thể kẻ nổ súng liên tiếp nhằm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico không phải 'sói đơn độc'

Thông tin trên được tờ Sky News dẫn tuyên bố từ Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok hôm 19/5. Điều này ngược với thông tin trước đó cho rằng nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi là "sói đơn độc". Chính phủ Slovakia từng mô tả vụ ám sát mang động cơ chính trị và nghi phạm từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ.

Nghi phạm đã phải trình diện trước toà và bị điều tra với tội danh cố ý giết người. Không có nhiều thông tin về Juraj Cintula do các công tố viên yêu cầu cảnh sát không tiết lộ danh tính của nghi phạm cũng như thông tin chi tiết về vụ án.

Thủ tướng Fico bị bắn nhiều phát đạn khi đang bắt tay những người ủng hộ ở thị trấn Handlova, miền Trung Slovakia hôm 15/5 . Vụ ám sát làm dấy lên mối lo ngại mới về sự phân cực chính trị ở quốc gia Trung Âu với 5,4 triệu dân này.

Đây được xem là vụ ám sát lớn đầu tiên nhắm vào lãnh đạo chính trị châu Âu trong 20 năm qua.

slovakia.jpeg
Kẻ ám sát Thủ tướng Fico không phải 'sói đơn độc' như thông tin trước đó. Ảnh: Reuters

Cập nhật về tình hình của Thủ tướng Fico sau 4 ngày bị bắn, Phó thủ tướng Robert Kalinak, cho biết: “Điều tồi tệ nhất mà chúng tôi lo sợ đã qua. Cho tới lúc này, tất cả chúng tôi đã yên tâm hơn một chút”.

Thủ tướng Fico được “tiên lượng tích cực” nhưng tình trạng vẫn “nghiêm trọng”.

“Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch”, theo một lãnh đạo bệnh viện Banska Bystrica, nơi đang điều trị cho Thủ tướng Fico nói và thêm rằng: “Tình trạng của ông Fico vẫn nghiêm trọng và cần nghỉ ngơi lâu dài để hồi phục. Chúng tôi tin chắc rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo chiều hướng tốt".

Ông Fico sinh năm 1964, nhậm chức thủ tướng Slovakia vào tháng 10/2023. Trước đó, ông từng đứng đầu chính phủ Slovakia nhiệm kỳ từ 2006 - 2010 và từ 2012- 2018.

Thủ tướng Fico sau khi nhậm chức nhiệm kỳ 3 lập tức đình chỉ việc viện trợ quân sự cho Ukraine của chính phủ tiền nhiệm và kêu gọi Moscow – Kiev giải quyết xung đột bằng đàm phán.

Bài liên quan
Ai ám sát Thủ tướng Slovakia?
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia ngày 15-5 thông báo nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia Robert Fico là một nhà văn 71 tuổi đến từ miền Trung quốc gia châu Âu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ ám sát Thủ tướng Fico không phải ‘sói đơn độc’