Bốn phương

Thông tin mới về Thủ tướng Slovakia sau ám sát

Đăng Minh 19/05/2024 06:50

GDTĐ - Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa trải qua ca phẫu thuật thứ hai nhưng tình hình vẫn nghiêm trọng, dù diễn tiến đã khả quan hơn.

Thông tin trên do giới chức Slovakia cập nhật diễn tiến điều trị cho Thủ tướng Fico hôm 18/5, theo AFP.

"Thủ tướng Fico đã có diễn tiến tích cực sau ca phẫu thuật thứ hai kéo dài khoảng 2 tiếng. Tình trạng của Thủ tướng đã ổn định nhưng vẫn nghiêm trọng", Bộ trưởng Y tế Slovakia Zuzana Dolinkova cho biết.

slovakia02.jpeg
Hiện trường vụ Thủ tướng Fico bị bắn ngày 15/5. Ảnh: X

Bộ trưởng Dolinkova mô tả cuộc phẫu thuật mới nhất là để loại bỏ những mô bị tổn hại ở vùng chấn thương trên cơ thể Thủ tướng Fico.

Chính trị gia 59 tuổi trúng tổng cộng 4 phát đạn ở các vùng bụng, ngực và chân trong vụ nổ súng hôm 15/5. Vụ nổ súng diễn ra ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150 km, khi ông Fico bắt tay người dân bên ngoài tòa nhà chính phủ.

Những phát đạn liên tiếp khiến ông Fico gục xuống và được nhân viên an ninh khiêng lên một chiếc ô tô chở tới bệnh viện gần đó.

Bộ trưởng Nội vụ Sutaj Estok mô tả phát đạn "chỉ cần chệch lên phía trên vài cm là trúng vào gan" của ông Fico.

Thủ tướng Fico trước đó đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 5 tiếng xuyên đêm ở Bệnh viện Thực hành F.D Roosevelt tại thành phố Banska Bystrica để giành lại mạng sống.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kalinak, đồng minh thân thiết của Thủ tướng Fico, cho biết chính phủ Slovakia vẫn sẽ tiếp tục làm việc bình thường theo chương trình hành động đã đề ra trước đó.

“Thủ tướng Fico đang bình phục và đã dần tỉnh táo nhưng chưa thể di chuyển về Bratislava trong vài ngày tới vì tình trạng còn nghiêm trọng", Bộ trưởng Quốc phòng Kalinak nói thêm.

Liên quan tới vụ ám sát Thủ tướng Fico, nhà chức trách đã bắt tại hiện trường nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi. Nghi đã trình diện tòa án lần đầu tiên trong ngày 18/5 ở Pezinok, ngoại ô thủ đô Bratislava.

Thẩm phán quyết định kéo dài thời gian tạm giam nghi phạm Cintula để phục vụ điều tra và xét xử. Phiên toàn không mở cửa với báo chí và được bảo vệ bằng cảnh sát vũ trang.

slovakia.jpeg
Lực lượng an ninh Slovakia bắt giữ nam nghi phạm bắn Thủ tướng Fico. Ảnh: Reuters

Chính phủ Slovakia mô tả vụ ám sát mang động cơ chính trị, cho hay nghi phạm đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ.

Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một chính trị gia cấp cao trong lịch sử Slovakia hiện đại, quốc gia tuyên bố độc lập năm 1993.

Ông Fico sinh năm 1964 nhậm chức thủ tướng vào tháng 10/2023, trước đó ông cũng đứng đầu chính phủ Slovakia nhiệm kỳ từ 2006 - 2010 và từ 2012- 2018.

Thủ tướng Fico sau khi nhậm chức lập tức đình chỉ việc viện trợ quân sự cho Ukraine của chính phủ tiền nhiệm và kêu gọi Moscow – Kiev giải quyết xung đột bằng đàm phán.

Bài liên quan
Thủ tướng Slovakia bị bắn 4 phát súng
GDTĐ - Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn nhiều phát súng khiến ngã gục và đã được đưa vào bệnh viện hôm 15/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới về Thủ tướng Slovakia sau ám sát