Giáo dục quốc phòng

Ukraine chỉ còn kiểm soát 60% thị trấn Vovchansk

21/05/2024 06:20

Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 60% thị trấn Vovchansk, phó thống đốc Ukraine cho hay.

Thị trấn Vovchansk bị tàn phá do xung đột (ảnh: Guardian)

Thị trấn Vovchansk bị tàn phá do xung đột (ảnh: Guardian)

Hôm 20/5, phó Thống đốc tỉnh Kharkiv – ông Roman Semenukha – cho hay, lực lượng Ukraine còn kiểm soát khoảng 60% diện tích Vovchansk. Thị trấn này gần như bị bỏ hoang sau khi quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào Kharkiv (hôm 10/5).

“Đối phương tiếp tục tấn công, đặc biệt là ở bên trong Vovchansk. Họ muốn đẩy lực lượng Ukraine khỏi thị trấn”, ông Semenukha nói.

“Khoảng 60% Vovchansk vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát. Điều này nghĩa là các cuộc tấn công sẽ không dừng lại”, ông Semenukha nói thêm.

Theo Guardian, Vovchansk – thị trấn lớn cách biên giới Nga và Ukraine khoảng 5km – hiện là mục tiêu quan trọng nhất của quân đội Nga ở mặt trận phía đông bắc Ukraine.

Hôm 18/5, Serhii Bolvinov – quan chức cảnh sát cấp cao tỉnh Kharkiv – cho hay, quân đội Nga tiến vào Vovchansk và bắt giữ “khoảng 40 dân thường” ở đây.

Nga cũng thiết lập một “trụ sở chỉ huy” ở Vovchansk, theo ông Serhii Bolvinov.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về thông tin này.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Kharkiv (ảnh: CNN)

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Kharkiv (ảnh: CNN)

Hôm 18/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã kiểm soát làng Staritsa – án ngữ tuyến đường quan trọng dẫn đến Vovchansk.

Ông Viktor Vodolatsky – nghị sĩ Hạ viện Nga – cho rằng, bằng cách kiểm soát làng Staritsa, quân đội Nga đã cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp đạn dược và quân tiếp viện của lực lượng Ukraine ở Vovchansk.

“Bằng cách chặn các con đường từ phía bắc, quân đội Nga đã cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp đạn dược và quân tiếp viện cho phần còn lại của Vovchansk”, ông Vodolatsky nhận định.

Theo ông Vodolatsky, quân đội Nga sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn thị trấn Vovchansk và loại bỏ nguy cơ tỉnh Belgorod (thuộc lãnh thổ Nga) bị pháo kích.

Hôm 20/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này đã kiểm soát ngôi làng Bilohorivka ở vùng Lugansk (miền đông Ukraine).

Ở Vovchansk, Starytsia và Hlyboke (đều thuộc Kharkiv), quân đội Nga đã đẩy lùi 2 cuộc phản công của lực lượng Ukraine và tiếp tục tiến sâu vào phòng tuyến đối phương, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Bình luận về tình hình xung đột ở Ukraine, hôm 20/5, ông Oleksandr Lytvynenko – Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine – cho biết, Kiev nhận thấy rằng, cuộc xung đột với Nga cuối cùng phải kết thúc bằng con đường đàm phán.

“Ukraine nhận thức rõ ràng rằng, xung đột sẽ kết thúc bằng đàm phán. Đó là lý do kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelensky được chuẩn bị và thúc đẩy. Lập trường của chúng tôi rất đơn giản và tôi tin rằng nó sẽ được những người tham gia diễn đàn ủng hộ”, ông Lytvynenko nói, đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến được tổ chức ở Thụy Sĩ vào tháng 6 tới.

Hồi tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ra sắc lệnh cấm đàm phán hòa bình với Nga nếu Tổng thống Putin còn tại vị. Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố rằng nước này không bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình.

Bài liên quan
Hai tiểu đoàn Ukraine tự ý "mở đường máu" rút lui khi bị Nga bao vây dù chỉ huy không ra lệnh
Cuộc rút lui giúp bảo toàn tính mạng của phần lớn binh sĩ Ukraine bị Nga bao vây, nhưng không giải quyết được thất bại cơ bản của các lữ đoàn Ukraine trong giao tranh ở vùng Donetsk. Đó là thất bại về mặt lãnh đạo, tạp chí Forbes của Mỹ nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chỉ còn kiểm soát 60% thị trấn Vovchansk