Ukraine lên tiếng về thông tin Thủ tướng Đức mời ông Orban ra ngoài khi EU bỏ phiếu

18/12/2023, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17/12 đã bày tỏ lòng biết ơn Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã thuyết phục nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban không phủ quyết việc Liên minh châu Âu (EU) khởi động tiến trình kết nạp Ukraine.

Ukraine lên tiếng về thông tin Thủ tướng Đức mời ông Orban ra ngoài khi EU bỏ phiếu - 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Trả lời báo Bild của Đức, ông Kuleba nói: "Những gì ông Scholz làm tại hội nghị EU sẽ đi vào lịch sử vì thể hiện sự lãnh đạo của Đức đối với lợi ích của châu Âu".

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh, Thủ tướng Đức đang giành được rất nhiều sự ngưỡng mộ chân thành và xứng đáng của người dân Ukraine.

Ông Kuleba nói Kiev từng rất muốn Đức đóng vai trò dẫn đầu trong việc hối thúc EU xem xét cấp tư cách ứng viên cho Ukraine.

"Đức từng nói về việc không muốn đóng vai trò dẫn đầu. Tôi rất vui vì các quyết định chính trị của Đức đã thay đổi so với khi đó. Tôi hi vọng rằng điều này cũng có nghĩa là một sự thay đổi lớn hơn và không thể đảo ngược của Đức trong vai trò lãnh đạo đối với những vấn đề thách thức nhất", ông Kuleba nói.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Đức từng bị chỉ trích vì ngần ngại hỗ trợ Ukraine. Nhưng kể từ đầu năm nay, mọi chuyện đã thay đổi khi Đức là một trong những nước châu Âu hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất. Xe tăng Leopard 2 do Đức cung cấp cho Ukraine là vũ khí uy lực nhất của phương Tây mà Kiev sử dụng trong cuộc phản công giai đoạn mùa hè năm 2023.

Ông Kuleba nhấn mạnh, Kiev rất trân trọng sự hỗ trợ tài chính và quân sự của Berlin, cũng như việc Đức mở ra con đường để Ukraine gia nhập EU. "Đây là món quà Giáng sinh ý nghĩa nhất từ Đức", ông Kuleba nói.

"Các vùng xám ở châu Âu sẽ không còn tồn tại nữa", ông Kuleba nói, ám chỉ các nước châu Âu đang đứng hẳn về phía Ukraine thay vì duy trì quan điểm trung lập. "Tôi rất vui về điều đó".

Tờ Politico tuần trước dẫn nguồn tin cho biết, Thủ tướng Đức Olaf Scholz là người đề nghị người đồng cấp Hungary Viktor Orban rời khỏi phòng họp khi EU bỏ phiếu khởi động đàm phán kết nạp Ukraine.

Theo tờ Politico, ông Scholz gợi ý rằng nếu ông Orban vẫn duy trì quan điểm không tán thành thì có thể rời phòng họp một lúc, vì lãnh đạo 26 nước thành viên còn lại đều bày tỏ sự ủng hộ.

Bằng cách này, EU sẽ thông qua quyết định còn ông Orban vẫn có thể nói rằng mình vẫn duy trì quan điểm phản đối.

"Có lẽ ông có thể mang cà phê và uống ở ngoài phòng", ông Scholz được cho là nói với ông Orban, theo tờ Politico.

Trong một tuyên bố sau khi EU hoàn tất bỏ phiếu, Thủ tướng Hungary nói ông rời phòng họp là vì vẫn còn nhiều cơ hội khác để chặn tiến trình kết nạp Ukraine của EU.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chiếm thêm làng chiến lược của Ukraine
GDTĐ - Nga đã chiếm được ngôi làng Berdychi, vốn có vị trí then chốt trong phòng tuyến tại khu vực Donetsk của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lên tiếng về thông tin Thủ tướng Đức mời ông Orban ra ngoài khi EU bỏ phiếu