Ukraine muốn đánh tiếp năm 2024, Mỹ khuyên nên thủ thế chờ thời

Hoàng Yến | 14/12/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi Kiev muốn tiếp tục mở cuộc tấn công Nga trong năm 2024 thì Mỹ muốn Ukraine củng cố các vị trí còn kiểm soát và tích lũy binh lực đầy đủ.

Giới truyền thông Mỹ đưa tin, Washington sẽ cử chỉ huy Nhóm hỗ trợ an ninh ở Ukraine là Trung tướng Antonio Aguto tới Kiev để thực hiện chiến lược quân sự mới cho năm 2024, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đang đi tới hồi bế tắc vì cuộc phản công mở từ hồi tháng 6 đã thất bại.

Tờ The New York Times đưa tin, các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và Ukraine đang tìm kiếm một chiến lược mới mà họ có thể bắt đầu thực hiện vào năm tới, nhằm khôi phục cơ hội cho Kiev trong cuộc xung đột quân sự với Moscow, giúp nước này giành lại được những vùng đất mà Nga đang kiểm soát.

Tuy nhiên tờ báo Mỹ cũng thừa nhận rằng, tính đến thời điểm giữa tháng 12 năm nay, vẫn chưa có thỏa thuận nào giữa Washington và Kiev về nội dung của Kế hoạch Tác chiến năm 2024.

Hiện nay, các nguồn tin rò rỉ từ Lầu Năm Góc cho biết, đang có những bất đồng nghiêm trọng giữa Kiev và Washington về phương hướng tác chiến trong năm 2024.

Trong khi giới lãnh đạo quân đội Ukraine quyết tâm thực hiện một chiến dịch tấn công khác được hỗ trợ bởi nguồn cung cấp quân sự từ Mỹ thì Lầu Năm Góc lại muốn một lựa chọn hạn chế hơn, chỉ giới hạn trong việc củng cố Lực lượng Vũ trang Ukraine tại các vị trí hiện đang kiểm soát của mình và tích lũy lực lượng trong năm tới.

Rõ ràng, cả Kiev và Washington đều chưa tin tưởng vào tính hiệu quả của chiến lược mới của đối tác, đồng thời chưa thống nhất được phương hướng tiếp theo cho cuộc xung đột với Nga.

Để kiểm tra điều đó, bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine và đại diện Lầu Năm Góc dự định tổ chức các cuộc hội đàm của giới quan chức và các cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng của quân đội Ukraine. Dự kiến, hoạt động này sẽ được tổ chức ở Wiesbaden-Đức, vào tháng 1 năm 2024.

Theo bình luận của The New York Times, cả Kiev và Washington dường như vẫn lạc quan về triển vọng của cuộc xung đột Ukraine, nên họ mới tổ chức các cuộc thảo luận về công tác chỉ huy và mở các cuộc tập trận chung mới.

Vào hồi đầu năm nay, giới chức quân sự Kiev và Washington cũng đã mô hình hóa sự phát triển của cuộc phản công của Ukraine ở Zaporozhye hồi tháng 6 vừa qua và tính toán rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiến tới Biển Azov và chiếm được Crimea trong 60-90 ngày.

Trên thực tế, quân đội Ukraine, đã chiếm được hơn chục km lãnh thổ mà quân đội Nga với cái giá phải trả là tổn thất cực kỳ nặng nề; trong khi Nga tiến hành phản công ở những hướng khác và đánh bật Lực lượng vũ trang Ukraine khỏi những khu vực kiên cố đã bị chiếm giữ như thành phố Marinka, Avdiivka ở Donetsk, được coi là những thành trì bất khả xâm phạm trước khi cuộc phản công được mở ra.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chiếm thêm làng chiến lược của Ukraine
GDTĐ - Nga đã chiếm được ngôi làng Berdychi, vốn có vị trí then chốt trong phòng tuyến tại khu vực Donetsk của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine muốn đánh tiếp năm 2024, Mỹ khuyên nên thủ thế chờ thời