Ukraine nỗ lực mở cửa trường học

Ngọc Kiều | 25/07/2022, 07:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Ukraine sẽ từng bước điều chỉnh một số vấn đề của hoạt động giáo dục theo lệnh thiết quân luật. Năm nay, học sinh sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi mạnh mẽ về an ninh trong cả nước và các khu vực riêng lẻ.

Bắt đầu năm học

Năm học mới của 400 nghìn trẻ em tại các trường học ở Ukraine được lên kế hoạch bắt đầu ở hầu hết các khu vực. Trong một nghị quyết ngày 24/6/2022, Nội các Bộ trưởng đã phê chuẩn chương trình của năm học. Trong đó, năm học sẽ bắt đầu vào ngày 1/9/2022 và kéo dài đến ngày 30/6/2023. Như vậy, thời hạn của năm học được tăng thêm 1 tháng. Ở các trường đại học, chính phủ khuyến nghị bắt đầu năm học mới vào ngày 15/8/2022, trừ sinh viên năm thứ nhất sẽ học muộn hơn.

Học trực tuyến

Ở tiền tuyến và các vùng lãnh thổ đang còn chiến sự, các cơ sở giáo dục hoạt động theo hình thức trực tuyến. Điều này đã được thông báo bởi Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. “Đó là một vấn đề khó khăn vì sự an toàn của trẻ em của chúng ta. Tình hình an ninh trong nước đã khác, và rõ ràng là không thể quay trở lại dạy học trực tiếp ở các khu vực tiền tuyến. Do đó, hình thức dạy học trực tuyến sẽ tiếp tục ở đó. Cũng như trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”, Thủ tướng Denys Shmyhal nói.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine đã đạt được thỏa thuận với Zoom để cung cấp quyền truy cập miễn phí cho tất cả các cơ sở giáo dục ở Ukraine cho năm học tiếp theo 2022 - 2023.

Ukraine nỗ lực mở cửa trường học  ảnh 1

Năm học mới của 400 nghìn trẻ em tại các trường học ở Ukraine được lên kế hoạch bắt đầu ngoại tuyến ở hầu hết các khu vực. Ảnh: Globalactionplan

Điều kiện nào có thể học ở trường?

Theo báo cáo của ông Kyrylo Tymoshenko - Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine, khoảng 20% trường học và nhà trẻ đã bị hư hại do chiến sự. Thay mặt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chính phủ đang làm việc với UNICEF để xây dựng lại càng nhiều trường học càng tốt trước ngày 1/9 cho kịp năm học mới.

Tuy nhiên, học sinh sẽ chỉ có thể trở lại học nếu nhà trường thực hiện tất cả các biện pháp an ninh. Thủ tướng Ukraine chỉ đạo các chính quyền địa phương: Tổ chức đào tạo thường xuyên về việc sơ tán học sinh đến nơi trú ẩn và các bài học về an toàn. Chính quyền địa phương phải cung cấp tất cả các điều kiện để học sinh được học tập, sinh hoạt trong một mái ấm an toàn.

Mọi cơ sở giáo dục phải có một nút báo động trong trường hợp khẩn cấp. Tiến hành kiểm tra bắt buộc bởi các chuyên gia quân sự ở các cơ sở giáo dục và các vùng lãnh thổ lân cận về vật liệu nổ. Ngoài ra, chính quyền các địa phương phải cung cấp nước và thuốc men cho trẻ mẫu giáo và học sinh các trường phổ thông. Phụ huynh bảo đảm đưa đón trẻ em đến trường được an toàn.

Trong trường hợp lớp học có báo động, quá trình dạy học sẽ bị gián đoạn, các cơ sở giáo dục phải có nơi cho trẻ trú ẩn. Một ủy ban đặc biệt sẽ giám sát việc tuân thủ tất cả các quy tắc an toàn trong trường phổ thông và nhà trẻ.

Ukraine nỗ lực mở cửa trường học  ảnh 2

Học sinh sẽ chỉ có thể trở lại trường nếu nhà trường thực hiện tất cả các biện pháp an ninh. Ảnh: NPR

Tăng sĩ số trong lớp

Đối với hình thức đào tạo từ xa, giới hạn về số lượng học sinh trong một lớp học đã được dỡ bỏ. Hiện, hơn 30 học sinh có thể học trực tuyến trong cùng một lớp học. Trước đây, quy định học sinh tiểu học không quá 24 em/lớp và THCS, THPT không quá 30 em/lớp.

Mặt khác, các trường học ở khu vực đang có xung đột sẽ chuyển sang học nhiều ca với 20 học sinh/lớp. Điều này được thực hiện để bảo đảm an toàn của trẻ em. Một lớp học càng ít học sinh thì càng nhanh chóng được đưa đến hầm trú bom hoặc nơi an toàn khác ở trường.

Những thay đổi trong chương trình

Theo quy định của Bộ Giáo dục Ukraine, các nhóm công tác đặc biệt của Bộ đã được thành lập để cập nhật nội dung chương trình giảng dạy. Những thay đổi cụ thể về môn Lịch sử trong các trường phổ thông liên quan đến phần giáo dục quốc phòng.

Các thay đổi sẽ được thực hiện đối với nội dung chương trình giảng dạy từ lớp 6 - 11 trong các môn học “Quốc phòng Ukraine”, “Cơ bản về sức khỏe”, “Lịch sử Ukraine”, “Lịch sử thế giới”, “Cơ bản về luật”, “Địa lý”, “Văn hóa vật thể”, “Văn học thế giới”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine, Andriy Vitrenko cho biết, một môn học riêng biệt sẽ được thêm vào chủ đề Quốc phòng Tổ quốc cho học sinh phổ thông. Các em sẽ được học kỹ năng phòng tránh và xử lý bom mìn.

Theo Visitukraine
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nỗ lực mở cửa trường học