Ukraine tiến triển rõ rệt sau khi từ bỏ chiến thuật của phương Tây

27/09/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, Ukraine đã đúng khi từ bỏ chiến thuật của phương Tây, nghĩa là tấn công trực diện vào hệ thống phòng thủ của Nga bằng các nhóm lớn.

Ukraine tiến triển rõ rệt sau khi từ bỏ chiến thuật của phương Tây - 1

Lính thuộc Lữ đoàn 62 của quân đội Ukraine trong chiến hào ở Kupyansk, đông bắc Ukraine, ngày 22/9. (Ảnh: Getty)

Thay vào đó, chuyên gia của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) đánh giá Ukraine đạt được thành công khi chuyển sang sử dụng các đơn vị nhỏ hơn để đối phó lớp lớp phòng thủ của Nga.

Nhà phân tích Nataliya Bugayova, công tác tại ISW, cho rằng phương Tây cần thể hiện tin tưởng nhiều hơn vào Ukraine.

"Các lực lượng Ukraine đã làm được điều mà một quân đội thành công có thể làm, họ đã thích nghi và đang tiến lên. Ukraine đánh giá khả năng phòng thủ của Nga nhanh hơn nhiều so với các nhà hoạch định chính sách phương Tây, khi phương Tây đang mong đợi một bước đột phá nhanh chóng của Ukraine", Bugayova nói viết trong bản đánh giá.

Lập luận của nhà nghiên cứu này tương tự của một cựu chiến binh Mỹ trên thực địa.

Cựu chiến binh sử dụng biệt hiệu Jackie nói với Business Insider: “Nếu chúng tôi sử dụng học thuyết của Mỹ ở đây, chúng tôi chắc chắn sẽ có một khoảng thời gian tồi tệ”.

Từ tháng 6 năm nay, Ukraine phát động chiến dịch phản công nhằm chọc thủng hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine.

Lực lượng Ukraine sử dụng các chiến thuật đã học được trong nhiều tháng tại những trại huấn luyện quân đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo bài viết của New York Times thời điểm đó, chiến thuật của phương Tây là tấn công các vị trí của Nga theo nhóm lớn bằng những bước phức tạp.

Nhưng sau khi hứng tổn thất nặng nề, Ukraine đã từ bỏ chiến thuật này. Thay vào đó, họ quay lại với chiến thuật quen thuộc, sử dụng các nhóm nhỏ hơn được pháo binh hỗ trợ.

Trong bài đánh giá công bố hồi tháng 7, nhà nghiên cứu Bugayova cho rằng cách làm của NATO còn thiếu sót.

“Những cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô lớn mà NATO huấn luyện các lữ đoàn phản công của Ukraine thực hiện là vô cùng khó khăn và không phải là lựa chọn duy nhất đối với quân đội Ukraine”, bà viết.

Nhà nghiên cứu này cho rằng người Ukraine "không thất bại chỉ vì sử dụng những chiến thuật khác nhau”.

Khi đó, một số nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng Ukraine đã sai lầm khi quay lại cách làm cũ và có nguy cơ kéo dài xung đột.

Nhưng gần đây, Ukraine bắt đầu đạt được nhiều kết quả đáng kể hơn. Bà Bugayova cho rằng kết quả này đạt được là nhờ Kiev tái áp dụng những chiến thuật đã được thử nghiệm.

“Sự khéo léo của Ukraine đang mang lại kết quả. Ukraine tiếp tục lấy lại lãnh thổ và đang dần dần xuyên thủng hàng phòng thủ được chuẩn bị vô cùng lợi hại của Nga. Lực lượng Nga không thể chặn đà tiến của Ukraine, khi lực lượng này đang tiến theo hai hướng”, bà Bugayova đánh giá.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác hoài nghi rằng chiến dịch phản công của Ukraine có thể đạt kết quả mang tính quyết định trong năm nay.

Cuối tuần qua, Emil Kastehelmi, một nhà phân tích quân sự Phần Lan, cho rằng các tuyến phòng thủ của Nga có vẻ chỉ bị "uốn cong nhưng không thủng" như khẳng định của Kiev.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tiến triển rõ rệt sau khi từ bỏ chiến thuật của phương Tây