Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công bất chấp thời tiết xấu

Trà Khánh | 10/09/2023, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine, chiến dịch phản công của nước này sẽ tiếp tục bất chấp việc thời tiết bắt đầu lạnh hơn vào cuối năm.

Ngày 10/9, Reuters dẫn lời Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov khẳng định, chiến dịch phản công của quân đội Ukraine nhằm giành lại lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát vẫn sẽ tiếp tục bất chấp điều kiện thời tiết và địa hình trở nên xấu hơn mùa đông.

"Các hoạt động quân sự sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác bất kể thời tiết lạnh hay địa hình bùn lầy hơn. Những yếu tố này khiến việc chiến đấu trở nên khó khăn hơn nhưng chiến dịch phản công vẫn sẽ tiếp tục", ông Budanov nhấn mạnh.

Sau khi phát động chiến dịch phản công vào tháng 6/2023, Ukraine mới giành được vài bước tiến nhỏ khi tái kiểm soát hơn chục ngôi làng ở phía Nam và Đông Ukraine. Các mũi tiến công của Ukraine ngày càng tiến chậm hơn trước hệ thống phòng thủ dày đặc do Nga dựng lên.

Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công bất chấp thời tiết xấu - Ảnh 1.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov. (Ảnh: Reuters)

Bình luận trên của ông Budanov cho thấy, Ukraine không có kế hoạch dừng phản công cho đến khi họ đạt được mục tiêu cho dù thời tiết thay đổi vào cuối năm nay.

Cho đến nay các đồng minh phương Tây đã cung cấp hàng tỷ USD thiết bị quân sự và huấn luyện hàng nghìn binh sĩ Ukraine cho chiến dịch phản công nhằm giúp Kiev giành lại lãnh thổ.

Tuy nhiên, việc tiến triển chậm chạp của cuộc phản công làm dấy lên lo ngại trong số những người ủng hộ Kiev rằng phương Tây có thể gặp khó khăn trong việc duy trì quy mô viện trợ quân sự nhằm giúp Ukraine tiếp tục chiến đấu ở cường độ tương tự.

Vadym Skibytskyi, một quan chức của cơ quan tình báo quân sự Ukraine trước đó cho biết, Nga hiện đang duy trì hơn 420.000 binh sĩ ở Ukraine. Cùng với việc Moskva bổ sung thêm lực lượng và mở rộng phòng tuyến thủ phòng càng khiến chiến dịch phản công của Kiev trở nên khó khăn.

Cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia phía đông nam, hiện tập trung xung quanh các làng Robotyne và Verbove, được coi là một phần quan trọng của chiến dịch nhằm chia đôi lực lượng chiếm đóng của Nga ở phía nam nhưng họ vẫn còn cách xa mục tiêu đó.

Cũng theo ông Budanov, cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra theo nhiều hướng, đồng thời thừa nhận rằng tiến độ diễn ra chậm hơn mong muốn và mô tả tình hình là khó khăn.

Ngoài việc phải vượt qua bãi mìn dày đặc của Nga, ông Budanov còn xác nhận số lượng lớn máy bay không người lái "cảm tử" cỡ nhỏ của Nga là yếu tố chính làm chậm tiến độ của Ukraine cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công bất chấp thời tiết xấu