Ukraine tính tuyển thêm 500.000 người để đưa ra chiến trường

Thu Loan | 20/12/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, quân đội nước này đề xuất tuyển thêm 450.000 – 500.000 nam giới cho lực lượng vũ trang. Đây có thể bước củng cố lực lượng đáng kể trong cuộc bối cảnh cuộc xung đột với Nga rơi vào bế tắc.

Ukraine tính tuyển thêm 500.000 người để đưa ra chiến trường - Ảnh 1.
Tổng thống Ukraine

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm, ngày 19/12, ông Zelensky nói rằng đây là vấn đề “rất nhạy cảm” mà quân đội và chính phủ sẽ thảo luận trước khi quyết định có trình đề xuất lên quốc hội hay không.

Tổng thống Zelensky cho biết ông muốn nghe thêm ý kiến ủng hộ việc tuyển thêm quân trước khi trình kiến nghị lên Quốc hội Ukraine.

“Đây là một con số rất lớn”, ông Zelensky nói.

Xung đột giữa Ukraine và Nga diễn ra suốt từ tháng 2/2022. Hai bên đều giữ bí mật con số binh lính thương vong của mình. Giới chức Mỹ ước tính đã có hàng trăm ngàn người thiệt mạng và bị thương.

Không biết quân số của Ukraine hiện tại là bao nhiêu, nhưng trước đây Kiev từng cho biết có khoảng 1 triệu người đang cầm súng. Nga cũng mở rộng quân đội trong giai đoạn xung đột. Ngày 19/12, Nga cho biết sẽ tăng quân số lên 1,5 triệu quân chính quy.

“Tôi cần thêm ý kiến ủng hộ bước đi này. Vì trên hết, đây là vấn đề của người dân. Thứ hai, đây là vấn đề của sự công bằng, vấn đề về năng lực phòng thủ và vấn đề tài chính”, ông Zelensky nói.

Ukraine ban đầu đưa hàng chục ngàn lính tình nguyện ra chiến trường, nay cố gắng tuyển thêm để đưa họ ra thay thế những người đang ở tiền phương.

Vấn đề này đã được thảo luận kín trong nhiều tuần qua. Một số nghị sĩ Ukraine phản ứng giận dữ với các video trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan phát giấy gọi nhập ngũ ở phòng tập gym và khu nghỉ dưỡng.

Ông Zelensky cho biết Ukraine cần 500 tỷ hryvnia (13,5 tỷ USD) nữa để triển khai kế hoạch tuyển thêm quân và người đứng đầu nhà nước Ukraine muốn quân đội trình kế hoạch chi tiết về cách điều động lực lượng mới ra chiến trường.

Ông Zelensky và lãnh đạo quân đội Ukraine được cho là đang mâu thuẫn.

Tuần này, tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi chỉ trích quyết định của ông Zelensky về việc sa thải người đứng đầu các văn phòng nghĩa vụ quân sự khu vực trong chiến dịch chống tham nhũng.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tính tuyển thêm 500.000 người để đưa ra chiến trường