Ukraine: Trường học bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh

Tú Anh | 24/03/2022, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhiều người dân địa phương đã chọn các trường phổ thông, trường mẫu giáo làm điểm trú ẩn.

Hàng triệu trẻ em Ukraine rơi vào tình cảnh nguy hiểm do chiến tranh.Hàng triệu trẻ em Ukraine rơi vào tình cảnh nguy hiểm do chiến tranh.

Nhưng họ không ngờ rằng giờ đây, những địa điểm này cũng trở thành mục tiêu của quân đội Nga.

Anna-Maria Romanchuk, 14 tuổi, run rẩy sau khi một tên lửa Nga phát nổ bên ngoài Trường Gymnasia No34 Lybid, ngôi trường của nữ sinh nằm ở thủ đô Kiev. “Mọi chuyện diễn ra thật đáng sợ. Cháu chỉ hy vọng tình hình sẽ tốt hơn”, Anna-Maria bày tỏ.

Sức công phá từ vụ nổ đã thổi bay mọi cửa sổ của trường học, biến nơi đây trở thành một đống đổ vỡ, hỗn loạn. Trước khi chiến tranh ập đến, Trường Gymnasia No34 Lybid là một trong những ngôi trường tốt nhất ở quận Podilsky, Kiev.

Ngôi trường mẫu giáo gần đó, từng được trang trí bằng những bức tường lát gạch nhiều màu sắc, cũng bị hư hỏng nặng nề. Cửa sổ trong các phòng học bị vỡ. Mái nhà bị thủng và có thể bị thổi bay bất cứ lúc nào.

Hiện nay, tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt tại thủ đô Kiev, các trường học đã bị tàn phá nặng nề. Việc sửa chữa, khôi phục hiện trạng ban đầu cho các trường sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến quá trình mở cửa lại trường học sau chiến tranh.

Chị Tetiana Tereshchenko, 41 tuổi, mẹ của Anna-Maria, cho biết: “Hiệu trưởng Trường Gymnasia đã viết thư đề nghị chúng tôi đến giúp họ lau kính, sửa sang trường học thành điểm trú ẩn cho người dân. Chúng tôi đã hy vọng con cái sớm có thể trở lại trường học hoặc ít nhất là học trực tuyến. Nhưng bây giờ, chúng tôi không biết tương lai sẽ thế nào”.

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) chỉ ra trẻ em Ukraine phải đối mặt với mối đe dọa “đột ngột và ngày càng gia tăng” từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo thống kê của chính phủ Ukraine, ít nhất 103 trẻ em đã thiệt mạng, trong đó có 4 em sống tại thủ đô Kiev. Ít nhất 6 trường THCS và 4 trường TH ở thủ đô bị hư hại nặng nề.

Nhiều trẻ em đã rời khỏi đất nước. Ước tính, 90% số người tị nạn, tương đương 3,2 triệu người, là phụ nữ và trẻ em. Mọi người sơ tán đến Ba Lan, Italy và nhiều nước phương Tây khác. Tại đây, trẻ em nhận được nhiều sự hỗ trợ cần thiết về nhu yếu phẩm, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Đơn cử, tại Ba Lan, chính phủ nước này đang xây dựng kế hoạch cho phép trẻ em theo học tại các trường địa phương. Giáo viên người Ukraine được tuyển dụng làm cầu nối hỗ trợ trẻ em Ukraine thích nghi với những thay đổi trong quá trình sơ tán.

Tuy nhiên, vẫn còn hàng triệu trẻ em Ukraine ở lại đất nước. Hàng ngày, các em phải chứng kiến cảnh trường học bị tàn phá. Cơ hội trở lại học tập ngày càng thấp. Tính đến ngày 14/3, có khoảng 100.000 trẻ em sống trong các trại mồ côi và cơ sở giáo dục tại Ukraine do mất cha mẹ hoặc bị chia cắt với gia đình vì chiến tranh.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em bày tỏ lo ngại những em này không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc và giáo dục thích hợp. Các em có thể bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán và có thể sẽ không bao giờ trở lại trường học.

Bà Irina Saghoyan, Giám đốc Tổ chức Cứu trợ Trẻ em khu vực Đông Âu, cho biết: “Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine như hiện nay, chúng tôi lo ngại những đứa trẻ này sẽ bị bỏ lại phía sau. Các em cần phải được ưu tiên đảm bảo an toàn, được chăm sóc và tiếp cận các nhu cầu cơ bản. Trẻ em Ukraine không thể bị lãng quên”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Trường học bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh