Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách

Nguyễn Thuỳ | 19/11/2022, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mục đích phát triển văn hoá đọc ở học sinh, Trường Tiểu học Quảng Hưng đã xây dựng thư viện và đầu tư phong phú các thể loại sách, báo...

Thư viện của Trường Tiểu học Quảng Hưng là một trong số ít thư viện của trường trong địa bàn TP Thanh Hoá được công nhận thư viện tiên tiến cấp tỉnh.

Học sinh hào hứng đến thư viện

Không còn cảnh học sinh ngồi ở hành lang, góc lớp đọc sách, hơn 1 năm nay học sinh Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP Thanh Hoá) đã có một không gian đọc sách vô cùng lý tưởng. Ngay sau khi thư viện của nhà trường được xây dựng xong và đi vào hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt học sinh đến thư viện để đọc sách và giải trí.

Có mặt tại Trường Tiểu học Quảng Hưng đúng giờ ra chơi, điều ấn tượng nhất với chúng tôi chính là hàng chục em học sinh kéo đến tủ sách thư viện để tìm sách đọc.

Thư viện với diện tích 225m2, được nhà trường bố trí khoa học thành 2 khu là thư viện xanh và phòng đọc cho học sinh và giáo viên. Khu vực thư viện xanh được trang trí nhiều cây xanh, tạo không gian mát mẻ, dễ chịu; không gian lại được tô điểm bởi những bức tranh bắt mắt phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách ảnh 1

Không chỉ giờ giải lao, Trường Tiểu học Quảng Hưng còn dành riêng một tiết để học sinh được đọc sách.

Bên cạnh đó, đầu sách đa dạng, phong phú, được trưng bày trên những kệ tủ nhỏ xinh và được phân loại sắp xếp ngăn nắp và khoa học. Bởi thế, cứ đến giờ giải lao, thư viện lại chật kín người. Nhóm đọc sách, nhóm làm bài tập, nhóm thảo luận sôi nổi…

Không chỉ thu hút những học sinh lớp 4,5, ngay cả các học sinh “nhí” cũng rất hào hứng đến thư viện. Ở đây, các em được tìm thấy những cuốn truyện tranh độc đáo.

Em Lê Ngọc Minh, lớp 5A1 chia sẻ: “Từ ngày trường có thư viện, chúng con rất thích vì không chỉ có không gian rộng, mát mẻ mà ở đây các con còn được đọc nhiều cuốn sách hay, truyện thú vị”.

“Đến thư viện, con cảm thấy như cả thế giới ở nơi này, sách, báo gì cũng có. Từ việc đọc sách, con đã rèn luyện thêm cho mình kỹ năng tư duy, kỹ năng viết. Con mong giờ giải lao kéo dài lâu để chúng con được đọc nhiều hơn”, em Hoàng Phương Linh bộc bạch.

Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách ảnh 2

Kệ sách được trình bày ngăn nắp, khoa học, học sinh dễ dàng tìm loại sách mình yêu thích.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, hiện nay thư viện của nhà trường có hàng nghìn bản sách. Trong đó, có các thể loại như sách giáo khoa, sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo, sách thiếu nhi và rất nhiều các loại báo… Ngoài ra, thư viện còn có tủ sách pháp luật, sách đạo đức, sách tra cứu…

Thư viện của Trường Tiểu học Quảng Hưng không chỉ là không gian phục vụ việc đọc sách, mà còn là nơi học sinh giải trí bằng các trò chơi như: chơi cờ, trò chơi dân gian hoặc giao lưu cùng bạn. Tính đa năng của các không gian đọc giúp học sinh hứng thú sau những giờ học căng thẳng.

Lan tỏa niềm say mê đọc sách

Để nhân lên những đầu sách mỗi ngày, ngoài kinh phí ngân sách, vận động xã hội hoá từ phụ huynh, Trường Tiểu học Quảng Hưng kêu gọi học sinh quyên góp những cuốn sách hay đã đọc. Cách làm này, không chỉ làm phong phú thêm tủ sách cho nhà trường mà ngày càng nhiều học sinh cùng được tiếp cận những cuốn sách hay.

Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách ảnh 3

Học sinh thích thú khi tìm được cuốn sách hay.

“Nhờ có thư viện, con được đọc nhiều cuốn sách mà con chưa từng có vì thế khi được bố mẹ mua cho những cuốn sách hay con lại muốn sẻ chia tới các bạn khác với mong muốn lan tỏa những câu chuyện hay, những điều tốt đẹp từ trang sách”, em Lê Ngọc Minh chia sẻ.

Bà Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng cho rằng, một nền giáo dục muốn đổi mới toàn diện thì cần phải nâng cao khả năng tự học, tự đọc của học sinh. Hạt giống thói quen đọc sách ở mỗi người cần được gieo trồng ngay từ nhỏ. Đọc sách ở trường mỗi ngày là cách tốt nhất để tạo thói quen đó.

Với mong muốn phát triển văn hoá đọc, hướng đến xây dựng ngôi trường hạnh phúc, năm học 2021-2022, nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện để học sinh có không gian đọc. Nhà trường cũng đầu tư rất nhiều đầu sách để học sinh thỏa thích tìm tòi, khám phá tri thức. Qua đó, giúp các em có thêm kinh nghiệm sống, học tập và trau dồi tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống; hướng học trò đến việc ham học hỏi, thỏa sức sáng tạo, khám phá khoa học.

Cũng theo bà Hương, đối với học sinh lớp 1, từ những câu truyện tranh, học sinh được phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tư duy…Đối với học sinh lớp lớn hơn thì được tìm tòi, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè, thầy cô.

Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách ảnh 4

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng cho rằng, hạt giống thói quen đọc sách ở mỗi người cần được gieo trồng ngay từ nhỏ.

“Ngoài giờ giải lao, nhà trường còn dành riêng tiết thứ 8 là tiết đọc sách. Thực tế, từ khi có phong trào đọc sách, nhiều học sinh tiến bộ trong ứng xử cũng như trong học tập, có trường hợp học sinh “cá biệt” đã có những thay đổi…”, bà Hương chia sẻ.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng, việc kêu gọi học sinh ủng hộ sách, báo, truyện cũ cũng là một hình thức lan tỏa niềm say mê đọc sách, yêu sách đối với học sinh. “Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hoá, kêu gọi học sinh ủng hộ sách cũ để làm phong phú thêm tủ sách trong trường, đáp ứng được nhu cầu đọc sách của học sinh”, bà Hoàng Thị Hương cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ươm mầm tri thức qua phong trào đọc sách