Thư viện của Trường Tiểu học Quảng Hưng không chỉ là không gian phục vụ việc đọc sách, mà còn là nơi học sinh giải trí bằng các trò chơi như: chơi cờ, trò chơi dân gian hoặc giao lưu cùng bạn. Tính đa năng của các không gian đọc giúp học sinh hứng thú sau những giờ học căng thẳng.
Lan tỏa niềm say mê đọc sách
Để nhân lên những đầu sách mỗi ngày, ngoài kinh phí ngân sách, vận động xã hội hoá từ phụ huynh, Trường Tiểu học Quảng Hưng kêu gọi học sinh quyên góp những cuốn sách hay đã đọc. Cách làm này, không chỉ làm phong phú thêm tủ sách cho nhà trường mà ngày càng nhiều học sinh cùng được tiếp cận những cuốn sách hay.
Học sinh thích thú khi tìm được cuốn sách hay. |
“Nhờ có thư viện, con được đọc nhiều cuốn sách mà con chưa từng có vì thế khi được bố mẹ mua cho những cuốn sách hay con lại muốn sẻ chia tới các bạn khác với mong muốn lan tỏa những câu chuyện hay, những điều tốt đẹp từ trang sách”, em Lê Ngọc Minh chia sẻ.
Bà Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng cho rằng, một nền giáo dục muốn đổi mới toàn diện thì cần phải nâng cao khả năng tự học, tự đọc của học sinh. Hạt giống thói quen đọc sách ở mỗi người cần được gieo trồng ngay từ nhỏ. Đọc sách ở trường mỗi ngày là cách tốt nhất để tạo thói quen đó.
Với mong muốn phát triển văn hoá đọc, hướng đến xây dựng ngôi trường hạnh phúc, năm học 2021-2022, nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện để học sinh có không gian đọc. Nhà trường cũng đầu tư rất nhiều đầu sách để học sinh thỏa thích tìm tòi, khám phá tri thức. Qua đó, giúp các em có thêm kinh nghiệm sống, học tập và trau dồi tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống; hướng học trò đến việc ham học hỏi, thỏa sức sáng tạo, khám phá khoa học.
Cũng theo bà Hương, đối với học sinh lớp 1, từ những câu truyện tranh, học sinh được phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tư duy…Đối với học sinh lớp lớn hơn thì được tìm tòi, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè, thầy cô.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng cho rằng, hạt giống thói quen đọc sách ở mỗi người cần được gieo trồng ngay từ nhỏ. |
“Ngoài giờ giải lao, nhà trường còn dành riêng tiết thứ 8 là tiết đọc sách. Thực tế, từ khi có phong trào đọc sách, nhiều học sinh tiến bộ trong ứng xử cũng như trong học tập, có trường hợp học sinh “cá biệt” đã có những thay đổi…”, bà Hương chia sẻ.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng, việc kêu gọi học sinh ủng hộ sách, báo, truyện cũ cũng là một hình thức lan tỏa niềm say mê đọc sách, yêu sách đối với học sinh. “Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hoá, kêu gọi học sinh ủng hộ sách cũ để làm phong phú thêm tủ sách trong trường, đáp ứng được nhu cầu đọc sách của học sinh”, bà Hoàng Thị Hương cho biết thêm.