Uống rượu quá mức ngày Tết, hệ tiêu hóa dễ gặp phải 3 tình trạng này

12/02/2024, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Uống rượu quá mức dễ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Uống rượu vào dịp lễ tết là điều khó tránh khỏi. Nhưng nếu lạm dụng nó, uống quá nhiều sẽ dẫn đến những hệ quả như: mất nước, mệt mỏi, khó tập trung, giảm ham muốn ở nam giới. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu còn có thể gây ra cảm giác nôn nao khó chịu và những vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Uống rượu quá mức ngày Tết, hệ tiêu hóa dễ gặp phải 3 tình trạng này - 1

1. Tiêu chảy

Rượu được hấp thụ trực tiếp qua dạ dày và ruột non vào máu. Khi rượu đi vào cơ thể, cơ thể cố gắng xử lý nó càng nhanh càng tốt để loại bỏ những chất gây hại. Sau khi rượu được hấp thụ, cơ thể sẽ đào thải nước và chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa, có thể dẫn đến tình trạng mất nước và tiêu chảy do rượu.

2. Liệt dạ dày

Sau khi chúng ta nuốt thức ăn, nó sẽ đi qua thực quản và xuống dạ dày. Để thức ăn di chuyển từ dạ dày đến ruột, cần phải xảy ra một quá trình gọi là làm rỗng dạ dày. Để kích thích làm rỗng dạ dày, các cơ trơn của dạ dày co bóp theo từng đợt và có tác dụng giải phóng cơ (gọi là cơ thắt môn vị) ở đáy dạ dày.

Uống rượu quá mức ngày Tết, hệ tiêu hóa dễ gặp phải 3 tình trạng này - 2

Chất lỏng thường trôi qua nhanh hơn chất rắn và một bữa ăn thông thường sẽ mất khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 giờ để no. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Y học Điều tra, Mỹ cho thấy việc uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến việc làm rỗng dạ dày bị trì hoãn, gây liệt dạ dày. Theo thời gian, điều này có thể làm suy giảm khả năng hoạt động của đường tiêu hóa và có thể dẫn đến tắc nghẽn nguy hiểm.

3. Viêm ruột

Với số lượng lớn, các chất chuyển hóa của quá trình tiêu hóa rượu (tức là các hợp chất còn sót lại sau khi rượu được phân hủy trong cơ thể chúng ta) có thể thúc đẩy tình trạng viêm ruột. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy, việc tiêu thụ rượu thường xuyên sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, có thể dẫn đến tổn thương viêm ở các cơ quan khác, như gan và não.

Uống rượu quá mức ngày Tết, hệ tiêu hóa dễ gặp phải 3 tình trạng này - 3

Những tác động tiêu cực mà rượu gây ra đối với đường tiêu hóa của bạn về lâu dài bao gồm: thành phần hệ vi sinh vật bị thay đổi, tăng tính thấm của ruột và gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch. Nói cách khác, điều này có thể gây tổn hại cho sức khỏe đường ruột và hệ thống miễn dịch của bạn, khiến việc duy trì sức khỏe và tiêu hóa thực phẩm trở nên khó khăn hơn.

Cách tốt nhất để tránh bị rối loạn tiêu hóa là uống rượu có chừng mực. Uống rượu quá chén, cụ thể là nhiều hơn 4 ly với phụ nữ và 5 ly đối với nam giới, sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu với cơ thể. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy nhâm nhi đồ uống của bạn từ từ và xen kẽ với nước để tránh vượt quá giới hạn của bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống rượu quá mức ngày Tết, hệ tiêu hóa dễ gặp phải 3 tình trạng này