Về đường sắt, giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với Cảng biển Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; TP HCM- Cần Thơ; TP HCM - Lộc Ninh; đoạn ưu tiên Nha Trang - TP HCM của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị TP HCM, tuyến đường sắt đô thị kết nối TP HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Để cụ thể hóa các mục tiêu trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tập trung huy động đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông có vai trò động lực, lan tỏa, liên kết vùng.
Đồng thời, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng. Kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương, có cơ chế chính sách phù hợp để huy động vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý, đặc biệt là các công trình đường bộ, đường sắt, cảng hàng không để phát huy tính chủ động của địa phương và huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Về thể chế, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải theo Luật Quy hoạch, bảo đảm tích hợp nội dung các quy hoạch giao thông vận tải vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; gắn kết giữa phát triển giao thông vận tải với các ngành nông, lâm, công nghiệp, dịch vụ, logistics.
Về vận tải, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TP HCM, Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh Tây Ninh.
Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM. Cùng với đó là đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.