Ưu tiên nguồn lực cho công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT

Long Anh | 15/03/2023, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường THPT ở Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh giảng dạy, hoàn thành chương trình năm học và ôn luyện để học sinh tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Chắc kiến thức

Tại trường THPT Tam Dương, năm học 2022-2023 có 10 lớp 12 với 392 học sinh, trong đó có 192 học sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN và 200 học sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH.

Để đảm bảo lượng kiến thức cho học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức phân lớp đảm bảo năng lực học tập ở mỗi lớp có sự tương đồng đối với tất cả học sinh. Đặc biệt sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhà trường lập kế hoạch để các tổ, nhóm chuyên môn lựa chọn kiến thức và xây dựng phân phối chương trình, đồng thời phân tích kĩ đề minh họa của kỳ thi nhằm xây dựng bộ đề cương ôn tập phù hợp phù hợp với từng loại đối tượng học sinh.

Thầy giáo Trần Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tam Dương chia sẻ, nhà trường đã tổ chức các kỳ thi khảo sát chất lượng định kỳ cho học sinh. Trong đó, ít nhất mỗi năm học có 4 kỳ khảo sát cấp trường và 2 kỳ thi khảo sát cấp tỉnh. Qua mỗi kỳ khảo sát đều chấm chữa kỹ cho học sinh đồng thời thông báo và gửi kết quả cho từng phụ huynh học sinh. Kết thúc kỳ khảo sát nhà trường họp rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp mới để nâng cao chất lượng đồng thời tổ chức tuyên dương trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt kết quả cao.

Ưu tiên nguồn lực cho công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô và trò Trường THPT Tam Dương trong giờ lên lớp

Còn tại trường THPT Yên Lạc, nhà trường cũng xây dựng chi tiết kế hoạch ôn tập chung, phân công giảng dạy và xếp thời khóa biểu, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động bồi dưỡng và ôn tập theo quy định; thường xuyên theo dõi, đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh để kịp thời điều chỉnh khi cần.

Nhà giáo Đỗ Tiến Minh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi có đề thi minh họa của năm nay, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm họp đánh giá, phân tích chi tiết đề thi. Từ đó, xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng, ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh lớp 12. Đồng thời, giao trách nhiệm về nội dung ôn tập theo đúng đối tượng đã phân nhóm, có kế hoạch kiểm tra, đánh giá sự tiến bộ của học sinh, quản lý giáo viên giảng dạy của tổ và kịp thời báo cáo việc thực hiện tiến độ kế hoạch và những vướng mắc trong quá trình thực hiện với Phó Hiệu trưởng phụ trách nhóm.

Ngoài ra, nhà trường cũng tiến hành tổ chức thi các đợt thi thử để giúp học sinh nắm vững hình thức thi và kỹ năng làm bài thi, bổ trợ kiến thức và chuẩn bị tinh thần tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Rà soát, phân loại và phân công tổ, nhóm chuyên môn tham gia bồi dưỡng, ôn tập cho những học sinh chưa tích cực học tập, học sinh học yếu có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Chọn mặt gửi vàng

Để công tác ôn thi tốt nghiệp THPT được thuận lợi và hiệu quả, các nhà trường đều đã quan tâm lựa chọn giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cho các lớp cuối cấp cho phù hợp. Theo đó, từ đầu năm học giáo viên được lựa chọn làm chủ nhiệm phải là người hết sức có trách nhiệm, gần gũi, quan tâm học sinh và uy tín. Bên cạnh đó đội ngũ giảng dạy, ôn tập có chuyên môn tốt nhằm giúp học sinh nắm chắc kiến thức.

Ưu tiên nguồn lực cho công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Sẵn sàng tâm lý để trò tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: Trường THPT Tam Dương

Thầy Trần Quang Trung, Phó Hiệu trường Trường THPT Tam Dương khẳng định, giáo viên được lựa chọn phải là người hết sức có trách nhiệm, gần gũi, quan tâm học sinh, có năng lực chuyên môn tốt và có uy tín.

“Chúng tôi yêu cầu mỗi giáo viên tham gia dạy ôn tập phải xây dựng Kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Nội dung ôn tập cần bao quát chương trình, phù hợp với yêu cầu về mức độ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, giáo viên phải nắm bắt được tâm sinh lý, hoàn cảnh và năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp mình dạy để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp”, thầy Trung nói.

Ưu tiên nguồn lực cho công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 3

Việc chia tổ, nhóm giúp tăng hiệu quả ôn tập tại Trường THPT Yên Lạc

Còn tại Trường THPT Yên Lạc, nhà trường sẽ chọn lựa và phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng, ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp THPT theo nguyện vọng của học sinh và đề xuất của các tổ, nhóm chuyên môn cũng như căn cứ thực tế hiệu quả công việc của mỗi giáo viên từ nhiều năm qua.

“Đối với các môn chính ban sẽ phân công 2 giáo viên tham gia giảng dạy. Ưu điểm của việc phân công dạy ghép theo cặp ở mỗi môn dạy là sẽ tạo điều kiện để giáo viên phải luôn cố gắng để khẳng định bản thân trước học sinh đồng thời hỗ trợ nhau trong phát triển chuyên môn, nâng cao tay nghề. Còn học sinh được học và tiếp cận kiến thức đa dạng, khách quan hơn, hơn nữa học sinh sẽ không cảm thấy nhàm chán khi ôn thi vì mỗi thầy cô giáo có những điểm mạnh riêng, kỹ năng và sở trường riêng”, nhà giáo Đỗ Tiến Minh thông tin thêm.

Hiện, các trường THPT trong tỉnh Vĩnh Phúc đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành chương trình chính khóa của học kỳ 2 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra sớm hơn so với mọi năm. Điều thuận lợi cho các trường là đều thực hiện đồng bộ các biện pháp tinh giảm kiến thức chương trình học chính khóa, dành thời gian ôn tập, củng cố lại kiến thức theo đề thi tham khảo đã được công bố, đáp ứng yêu cầu cơ bản của kỳ thi năm nay, không tạo áp lực, quá sức cho học sinh.

Bài liên quan
Lưu ý ôn tập, kỹ năng làm bài Ngữ văn tốt nghiệp THPT từ đề tham khảo
Phân tích đề tham khảo, cô Vũ Hoài Thu, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đồng thời lưu ý giúp HS ôn tập, làm tốt bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu tiên nguồn lực cho công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT