Để công tác ôn thi tốt nghiệp THPT được thuận lợi và hiệu quả, các nhà trường đều đã quan tâm lựa chọn giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cho các lớp cuối cấp cho phù hợp. Theo đó, từ đầu năm học giáo viên được lựa chọn làm chủ nhiệm phải là người hết sức có trách nhiệm, gần gũi, quan tâm học sinh và uy tín. Bên cạnh đó đội ngũ giảng dạy, ôn tập có chuyên môn tốt nhằm giúp học sinh nắm chắc kiến thức.
Sẵn sàng tâm lý để trò tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: Trường THPT Tam Dương |
Thầy Trần Quang Trung, Phó Hiệu trường Trường THPT Tam Dương khẳng định, giáo viên được lựa chọn phải là người hết sức có trách nhiệm, gần gũi, quan tâm học sinh, có năng lực chuyên môn tốt và có uy tín.
“Chúng tôi yêu cầu mỗi giáo viên tham gia dạy ôn tập phải xây dựng Kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Nội dung ôn tập cần bao quát chương trình, phù hợp với yêu cầu về mức độ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, giáo viên phải nắm bắt được tâm sinh lý, hoàn cảnh và năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp mình dạy để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp”, thầy Trung nói.
Việc chia tổ, nhóm giúp tăng hiệu quả ôn tập tại Trường THPT Yên Lạc |
Còn tại Trường THPT Yên Lạc, nhà trường sẽ chọn lựa và phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng, ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp THPT theo nguyện vọng của học sinh và đề xuất của các tổ, nhóm chuyên môn cũng như căn cứ thực tế hiệu quả công việc của mỗi giáo viên từ nhiều năm qua.
“Đối với các môn chính ban sẽ phân công 2 giáo viên tham gia giảng dạy. Ưu điểm của việc phân công dạy ghép theo cặp ở mỗi môn dạy là sẽ tạo điều kiện để giáo viên phải luôn cố gắng để khẳng định bản thân trước học sinh đồng thời hỗ trợ nhau trong phát triển chuyên môn, nâng cao tay nghề. Còn học sinh được học và tiếp cận kiến thức đa dạng, khách quan hơn, hơn nữa học sinh sẽ không cảm thấy nhàm chán khi ôn thi vì mỗi thầy cô giáo có những điểm mạnh riêng, kỹ năng và sở trường riêng”, nhà giáo Đỗ Tiến Minh thông tin thêm.
Hiện, các trường THPT trong tỉnh Vĩnh Phúc đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành chương trình chính khóa của học kỳ 2 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra sớm hơn so với mọi năm. Điều thuận lợi cho các trường là đều thực hiện đồng bộ các biện pháp tinh giảm kiến thức chương trình học chính khóa, dành thời gian ôn tập, củng cố lại kiến thức theo đề thi tham khảo đã được công bố, đáp ứng yêu cầu cơ bản của kỳ thi năm nay, không tạo áp lực, quá sức cho học sinh.