Ủy ban Thường Vụ Quốc hội đồng tình giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu

23/05/2023, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu được cho là chưa phù hợp vì thị trường xăng dầu Việt Nam hiện nay chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội chiều 23/5 về Luật Giá (sửa đổi), ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, cho biết nhiều đại biểu tán thành duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong khi cũng có một số ý kiến đề nghị không tiếp tục duy trì.

Ủy ban Thường Vụ Quốc hội cho rằng nên duy trì quỹ này vì đây là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp tài chính. Trong bối cảnh hiện nay, việc bỏ quỹ là chưa phù hợp vì thị trường xăng dầu Việt Nam chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.

Ủy ban Thường Vụ Quốc hội đồng tình giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu - 1

Ủy ban Thường Vụ Quốc hội cho rằng nên duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu. (Ảnh minh họa)

"Việc quản lý, điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở, chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước còn tương đối dài, lượng dự trữ xăng dầu còn mỏng. Thực tế cho thấy, khi giá xăng dầu thế giới biến động, quỹ bình ổn đã phát huy vai trò điều hòa, góp phần giảm tần suất và mức độ tăng giá bán xăng dầu", ông Lê Quang Mạnh nói.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần đổi mới trong quản lý điều hành giá xăng dầu, đề cao tính công khai minh bạch về thực trạng nguồn, việc sử dụng quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong điều hành. Đồng thời đánh giá kỹ việc thực hiện nghị quyết số 95/2021, sớm đưa giá xăng dầu của Việt Nam hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (22/5), giá xăng E5 RON92 được cơ quan chức năng điều chỉnh tăng 357 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, lên mức 20.488 đồng/lít, giá xăng RON95 tăng 499 đồng/lít, lên 21.499 đồng/lít.

Trong khi đó, giá các loại dầu tăng, giảm trái chiều. Cụ thể dầu diesel không cao hơn 17.954 đồng/lít, tăng 301 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành; giá dầu hỏa không cao hơn 17.969 đồng/lít, giảm 3 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng/kg, lên 15.158 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành lần này, cơ quan chức năng trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng ở mức 300 đồng/lít như kỳ trước. Đồng thời, không chi quỹ đối với các loại xăng, dầu.

Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng sau 3 lần giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 8 lần tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Công Hiếu

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều đi lên
Giá dầu thế giới hôm nay đi lên trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rủi ro địa chính trị ở Trung Đông sẽ tác động đến nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Thường Vụ Quốc hội đồng tình giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu