Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý giảm thuế VAT với bất động sản, chứng khoán, ngân hàng

Phương Vy | 13/05/2023, 04:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm nay (13/5), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 23 cho ý kiến dự thảo nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2023 Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế VAT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế VAT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế VAT 10%.

Thực hiện theo phương án này nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước cũng như nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc giảm thuế VAT dự kiến số giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Nếu áp dụng trong 06 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Trình bày báo cáo thẩm tra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Vân Chi cho biết với quan điểm không mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết so với năm 2022, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ áp dụng như đã thực hiện năm ngoái theo Nghị quyết 43, tức không giảm 2% thuế VAT với các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ đồng tình với chủ trương giảm thuế VAT, song Chủ tịch Quốc hội đề nghị phạm vi áp dụng như Nghị quyết 43 vì đã đánh giá tính toán kỹ lưỡng.

Theo ông Huệ, tư duy giảm để kích cầu để tăng thu là đúng đắn. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khác với thời điểm ngay sau đại dịch, tình hình thu của năm 2023 là rất khó khăn, doanh nghiệp khó khăn, người dân khó khăn nên điều băn khoăn là liệu khi ban hành chính sách có thực sự kích cầu hay không.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội yêu cầu không được làm giảm thu ngân sách theo dự toán đã được duyệt và không được tăng bội chi ngân sách của 2023. Nhấn mạnh yêu cầu tổ chức thực hiện như nào đó để khả thi vừa có phần giảm để kích cầu, lấy phần kích cầu đấy để bù vào phần hụt thu, có lợi cho cả người dân, doanh nghiệp nhưng không làm giảm thu ngân sách.

Trong phần giải trình sau đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay sẽ tiếp thu góp ý của các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoàn chỉnh hồ sơ để trình Quốc hội chính sách này.

Ngày 7/5 vừa qua Chính phủ có tờ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét giảm 2% thuế VAT với hàng hoá, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%. Việc giảm thuế VAT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ sẽ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Cơ sở kinh doanh (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm tính thuế VAT khi xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế này.

Thời gian giảm thuế VAT về 8% được Chính phủ đề xuất áp dụng trong 6 tháng, tức đến hết 2023.

Phương Vy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý giảm thuế VAT với bất động sản, chứng khoán, ngân hàng