Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp làm việc giai đoạn 2021-2026

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 22/8, tại Bộ GD&ĐT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ GD&ĐT đã ký kết quy chế phối hợp làm việc giữa hai cơ quan giai đoạn 2021-2026.

Dự Lễ ký có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; các Phó Chủ nhiệm, cùng thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh, Hoàng Minh Sơn, cùng lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhắc lại truyền thống phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, thể hiện qua các hoạt động cụ thể; trong đó mới nhất là xây dựng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của Bộ GD&ĐT khi thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đồng thời cảm ơn Bộ đã luôn lắng nghe, nghiên cứu và chắt lọc các vấn đề giám sát, phản biện của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục. Ở chiều ngược lại, hoạt động giám sát, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn từ Ủy ban đã góp thêm ý kiến cho Bộ GD&ĐT trong nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp làm việc giai đoạn 2021-2026 ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ ký kết.

Với Quy chế phối hợp được ký kết lần này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, công tác phối hợp giữa 2 cơ quan sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, đã tốt rồi sẽ tốt hơn nữa.

Ví sự phối hợp giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội với Bộ GD&ĐT như “tiếng vỗ của hai bàn tay”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, sự phối hợp này không phải hôm nay mới có, mà đã có từ rất lâu, cũng đã có những ký kết và phối hợp; nhưng ở thời điểm này cần hiệu quả, khăng khít hơn nữa.

Theo Bộ trưởng, Quy chế phối hợp chính là định hướng để “hai bàn tay” - một bên là giám sát, hỗ trợ; một bên là thực thi, hiện thực hóa - sẽ “vỗ” nhịp nhàng nhưng vẫn phân định rõ bên phải - bên trái.

“Vẫn phân vai rõ ràng nhưng vẫn cùng nhau phối hợp. Quan trọng nhất là sự thấu hiểu, chia sẻ và cùng nhau vì tầm nhìn công việc”. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tin tưởng, công tác phối hợp giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ GD&ĐT chắc chắn sẽ tốt trong tương lai, tạo ra động lực để giải quyết những vấn đề lớn của đất nước.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp làm việc giai đoạn 2021-2026 ảnh 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ ký kết.

Theo Quy chế phối hợp làm việc được ký kết giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ GD&ĐT, phạm vi phối hợp giữa hai cơ quan sẽ bao gồm: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ; Giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; trao đổi, cung cấp thông tin; phối hợp trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của hai cơ quan.

Nguyên tắc phối hợp là căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, hai bên chủ động phối hợp thực hiện các quy định tại Quy chế. Đồng thời, bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi bên; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi, cung cấp thông tin trong giải quyết công việc trên nguyên tắc dân chủ, minh bạch và hiệu quả.

Nội dung phối hợp bao gồm: Phối hợp xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội; các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Phối hợp trong hoạt động giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, nghị quyết, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Phối hợp trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tham gia hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ GD&ĐT ký kết quy chế phối hợp làm việc giai đoạn 2021-2026