Vai trò của Đoàn trong trường học: Hành trang ý nghĩa của tuổi trẻ

25/03/2024, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn viên thanh niên coi tham gia hoạt động phong trào là niềm hạnh phúc bởi được cống hiến...

Sôi nổi tham gia hoạt động phong trào, lặng thầm trên địa bàn nghèo khó để dạy tiếng Anh cho trẻ em, xây dựng đường sá, hay có mặt khẩn cấp để hiến máu cứu người… đối với Đoàn viên thanh niên, đó là niềm hạnh phúc bởi được cống hiến.

Gieo yêu thương khắp mọi miền

Những ngày giáp Tết vừa qua, sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) phối hợp với sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) đưa những bộ đèn năng lượng mặt trời lên thôn Chờ Nết (xã A Ting, Đông Giang, Quảng Nam) để lắp ráp cho người dân nơi đây.

Đây là một trong những vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam với hơn 100 hộ nghèo, trong đó có gia đình chính sách, người già và trẻ em, 7 trường hợp nhiễm chất độc da cam. Một số hộ dân xa trục đường chính, chưa có điện chiếu sáng.

Những bộ đèn thắp sáng được mua từ nguồn gây quỹ bán hàng, biểu diễn văn nghệ thiện nguyện của các đoàn viên thanh niên. Không chỉ lắp đèn thắp sáng, sinh viên còn sơn lại cổng nhà văn hoá thôn và dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho hộ nghèo; san bằng bãi đất trống làm sân bóng đá và khu vui chơi cho trẻ; vẽ tranh tường cho điểm trường thêm bừng sáng… Đây là việc làm mở đầu cho hàng trăm hoạt động vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng trong năm 2024.

PGS.TS Nguyễn Thành Đạt - Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng cho hay, năm 2023, tuổi trẻ Đại học Đà Nẵng đã vận động và tổ chức 7 đợt hiến máu tập trung. Với sự tham gia hưởng ứng của hơn 3 nghìn sinh viên, tiếp nhận trên 2 nghìn đơn vị máu. Cùng đó, tổ chức nhiều chương trình như: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện. Tổng số tiền quyên góp thực hiện Chương trình Xuân yêu thương là 2,6 tỷ đồng, trong đó hơn 1 tỷ đồng tiền mặt và vật phẩm. Những phần quà này được tặng cho học sinh nghèo, hộ nghèo ở miền núi…

Bên cạnh hoạt động tình nguyện truyền thống, các đội tình nguyện thực hiện nhiều phần việc và tận dụng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức của đoàn viên, sinh viên Đại học Đà Nẵng để tập huấn chuyển đổi số, bồi dưỡng kỹ năng tin học văn phòng cho cán bộ địa phương; tổ chức thành công chương trình Phiên tòa giả định, xây dựng Vườn ươm thanh niên, mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho hơn 1 nghìn thiếu nhi.

Lần thứ 3 hiến máu cứu người, sinh viên Đỗ Thị Kim Ngân - lớp K43A, ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Quy Nhơn là một trong hàng trăm tấm gương thanh niên tiêu biểu của câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống QNU Trường Đại học Quy Nhơn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Anh Cao Kỳ Nam - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Quy Nhơn cho hay, từ năm 2022 đến nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên nhà trường tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa. Điển hình là hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Tháng Thanh niên, Tình nguyện hè, Xuân tình nguyện, CLB Ngân hàng máu sống QNU… Trong đó, CLB Ngân hàng máu sống là một trong những nòng cốt giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cửa tử.

“CLB Ngân hàng máu sống là nơi sinh viên sẵn sàng có mặt và cho đi những giọt máu hồng để mang lại sự sống cho người bệnh. Cùng đó, Đoàn Thanh niên nhà trường còn tham gia các hoạt động: Ngày hội Sinh viên với biển đảo Tổ quốc, tuyên truyền về biển, đảo Tổ quốc…

Đặc biệt tổ chức 3 đội tình nguyện chuyên ngành tham gia tình nguyện tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi; tỉnh Champasak của nước bạn Lào. Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, tạo nên hình ảnh đẹp về đoàn viên thanh niên của Việt Nam”, anh Nam nhấn mạnh.

Đoàn Trường THPT Tô Hiệu với mô hình Cổng trường an toàn giao thông.
Đoàn Trường THPT Tô Hiệu với mô hình Cổng trường an toàn giao thông.

Từ hậu trường tới tương lai

Thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học, năm học 2023 - 2024, Đoàn trường Trường THPT Thái Phiên (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, hoạt động Sân khấu diễn đàn và Rung chuông vàng tuyên truyền về nạn buôn bán người và di cư không an toàn thuộc dự án “Từ hậu trường tới tương lai” do Thành đoàn Hải Phòng và Quận đoàn Ngô Quyền phát động mang đến nhiều kiến thức, kỹ năng hữu ích cho đoàn viên thanh niên các trường.

Tại chương trình, đoàn viên, thanh niên và học sinh được xem vở kịch tuyên truyền về mua bán người và di cư không an toàn. Các em có cơ hội nhập vai vào nhân vật của vở kịch cùng truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Từ đó, học sinh có cái nhìn sâu sắc hơn về tội phạm mua bán người và hoạt động di cư không an toàn. Cũng trong chương trình, Đoàn trường tổ chức Rung chuông vàng với những câu hỏi thiết thực giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu biết về Luật Phòng, chống mua bán người và di cư không an toàn.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Bí thư Đoàn trường Trường THPT Thái Phiên chia sẻ, công tác đoàn trong trường học có vai trò quan trọng và góp phần không nhỏ trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, giúp học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực.

Trong những năm qua, Trường THPT Thái Phiên thực hiện thường xuyên việc đổi mới phương pháp giáo dục; phối hợp giữa giáo dục trên lớp, ngoài giờ với giáo dục địa phương và hoạt động xã hội. Đặc biệt, thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều hình thức và phương pháp giáo dục đạo đức được đổi mới, sáng tạo để phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, khả năng nhận thức của học sinh.

Các nội dung giáo dục đạo đức thường gắn với chủ điểm nhân ngày lễ lớn trong năm học, hình thức tổ chức linh hoạt, phù hợp. Đầu năm học, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh như: Truyền thống, nội quy nhà trường, bài học về an toàn giao thông, cây xanh - môi trường, tổ chức cam kết và ra quân với quy mô lớn bài trừ các tệ nạn xã hội.

Nhiều năm liền, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật hoặc các tệ nạn xã hội. Hưởng ứng phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Đoàn trường đã tham gia chăm sóc di tích lịch sử Đình Lạc Viên, quận Ngô Quyền và triển khai nhiều mô hình mới thành công.

Công tác giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hội nhập cho học sinh được Đoàn trường triển khai, cụ thể như: Chương trình Khi tôi 18, Biển đảo trong trái tim tôi, tuyên truyền Thanh niên với văn hóa sử dụng mạng xã hội, sinh hoạt dưới cờ chủ đề Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo, Thanh niên với văn hóa giao thông… Học sinh nhà trường được tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với từng khối lớp.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa khác gắn với giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho đoàn viên thanh niên cũng được nhà trường triển khai. Chương trình: Ngày hội Câu lạc bộ tôi yêu, Đến với hiện đại từ truyền thống tìm hiểu nghệ thuật hát ca trù tại Thủy Nguyên hay hương trình Tìm về cội nguồn của khối 12 đã tạo sân chơi lành mạnh cho các em.

Lớp học tiếng Anh miễn phí dịp hè do Huyện đoàn Tiên Lãng phát động.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dịp hè do Huyện đoàn Tiên Lãng phát động.

Tiên phong mọi mặt trận

Thầy Đào Thế Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy (huyện Kiến Thụy TP Hải Phòng) cho hay, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn trường Trường THPT Kiến Thụy có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Bên cạnh chuyên môn, Đoàn trường đẩy mạnh chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đặc biệt, trường tổ chức cổng trường an toàn và 100% học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Trường THPT Tô Hiệu, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) nằm trên quốc lộ 10 với phương tiện giao thông tải trọng lớn thường xuyên qua lại. Theo thầy Nguyễn Đức Hùng - Bí thư Đoàn trường, để đảm bảo an toàn giao thông cho hơn 1.300 học sinh, nhiều năm qua nhà trường duy trì mô hình Cổng trường an toàn giao thông. Đội xung kích gồm các đoàn viên là giáo viên, lực lượng bảo vệ và đoàn viên học sinh các chi đoàn.

Giờ tan học mỗi ngày, các đoàn viên đội xung kích theo lịch phân công đứng ngoài cổng trường để điều tiết giao thông, xin đường và vẫy cờ phát tín hiệu cho phương tiện giảm tốc độ, sau đó mới cho học sinh di chuyển.

Thầy Hùng cho hay, nhờ sự vào cuộc tích cực của Đoàn trường, học sinh đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về sử dụng phương tiện, đội mũ bảo hiểm, đồng thời cổng trường không xảy ra va chạm ảnh hưởng tới sức khoẻ học trò.

Việc đảm bảo an toàn giao thông, siết chặt quản lý học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông đến trường cũng được Đoàn trường Trường THPT Kiến Thụy, Mạc Đĩnh Chi, chuyên Trần Phú,... triển khai đồng bộ. Đáng nói, không chỉ tham gia hoạt động tại trường, nhiều đoàn viên là giáo viên, học sinh còn năng động, tích cực, tự nguyện trong nhiều hoạt động ở địa phương nơi cư trú.

Bí thư Huyện đoàn Tiên Lãng (TP Hải Phòng) Phạm Thành Trung chia sẻ, phong trào đoàn trong nhà trường trên địa bàn huyện Tiên Lãng khá sôi nổi. Các đoàn viên là giáo viên, học sinh năng nổ trong phong trào địa phương do Huyện đoàn phát động. Chương trình dạy tiếng Anh miễn phí dịp hè cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong huyện được triển khai với sự đóng góp nhiệt tình của thầy cô giáo ở các trường và đoàn viên là học sinh THPT trên địa bàn.

Trong số những tình nguyện viên có em Đoàn Thị Bích Loan là đoàn viên Trường THPT Tiên Lãng luôn năng động nhiệt tình với các hoạt động đoàn. Bích Loan đã sở hữu IELTS 8.0 và là học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố, quán quân cuộc thi Vô địch tiếng Anh lần thứ 9 thành phố Hải Phòng.

Dịp hè năm 2023 vừa qua, Huyện đoàn Tiên Lãng đã tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Anh tại 2 xã Tự Cường và Quang Phục cho 65 học sinh. Các lớp học diễn ra an toàn, hiệu quả, tạo hứng khởi cho các em. Hè năm nay, chương trình tiếp tục được triển khai với sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên các nhà trường.

Thầy Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng) chia sẻ: Trường được đánh giá là đơn vị tiên phong trong phong trào đoàn. Đoàn viên sôi nổi tham gia cuộc thi Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường cấp cơ sở, Thầy cô trong mắt em, Thiết kế hình nộm tuyên truyền... thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.

Trường đồng thời tổ chức tốt các chuyên đề Phòng chống bạo lực học đường; chương trình Hướng nghiệp gen Z cho học sinh khối 11 và 12… Các hoạt động giáo dục của nhà trường được sở GD&ĐT, Thành đoàn Hải Phòng, Quận đoàn Ngô Quyền đánh giá cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò của Đoàn trong trường học: Hành trang ý nghĩa của tuổi trẻ