Dù vậy, khi bồi dưỡng để đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng cũng gặp một số khó khăn. Đa số các em đang học lớp 12, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên việc tham gia lớp nhận thức về Đảng kéo dài (khoảng một tuần) là cả sự cố gắng. Bản thân các em phải đủ quyết tâm, tư tưởng chính trị vững vàng và được động viên từ gia đình.
Nhà trường thường xuyên trao đổi với phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất cho các em. Ngay từ khi vào lớp 10, thầy cô đã quan sát, phát hiện và định hướng sớm. Mục tiêu cao nhất là chất lượng chứ không chạy theo số lượng.
Tại các trường đại học, công tác phát triển Đảng cũng được triển khai. Anh Lê Văn Minh – Phó Bí thư Chi bộ Sinh viên, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, đa số trường áp dụng hình thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên tự sắp xếp kế hoạch học tập cá nhân, công tác tập hợp vì thế gặp khó khăn so với trước.
Bên cạnh đó, trong và ngoài nhà trường có các hoạt động đa dạng, sinh viên thêm nhiều lựa chọn. Cán bộ phụ trách công tác Đảng trong nhà trường đều kiêm nhiệm, việc phổ biến thông tin về Đảng cùng hoạt động liên quan chưa phong phú dẫn tới việc tiếp nhận thông tin đối với sinh viên còn hạn chế.
Trong quá trình phát triển đảng viên, nhiều đơn vị, cá nhân cùng tham gia như địa phương nơi cư trú, học tập của sinh viên. Việc lấy ý kiến nhận xét của các đơn vị còn khó khăn trong công tác hành chính cũng là rào cản với sinh viên khi kết nạp Đảng.
Do đó, Chi ủy thường xuyên giao nhiệm vụ, theo dõi quá trình phấn đấu để xác định ưu điểm, hạn chế của sinh viên. Từ đó tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm thúc đẩy tinh thần vươn lên, tạo động lực cho sự phát triển bản thân và đóng góp vào tổ chức.
“Tăng cường phối hợp giữa Chi bộ và các tổ chức chính trị xã hội trong nhà trường như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và chủ động trong sinh hoạt Chi bộ, tập hợp thanh niên; tổ chức các chương trình sinh hoạt nhằm mục đích khơi dậy khát vọng cống hiến, thực hiện lẽ sống cao đẹp trong tình hình mới. Áp dụng công nghệ thông tin, số hóa công tác phát triển đảng viên để phổ biến tới đội ngũ đảng viên, đoàn viên thanh niên một cách hiệu quả”, anh Lê Văn Minh nói.
TS Lê Xuân Trung - Chủ tịch Hội đồng quản lý, Viện Tâm lý Giáo dục và Đào tạo (IPET) nêu thực trạng, có những đoàn viên ưu tú, sinh từ tháng 6 - 12 nên khi tiến hành xem xét kết nạp Đảng tại nhà trường trong năm học, các em chưa đủ 18 tuổi cũng là trở ngại.
Do đó, với những em này, dù đã kết thúc thi cử và về sinh hoạt tại địa phương, nhà trường vẫn có thể tiến hành kết nạp Đảng. Sau đó, trường giới thiệu sinh hoạt tại địa phương trong thời gian chưa chuyển sinh hoạt Đảng tại trường đại học.