Vàng quý giá cỡ nào?

29/11/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ vẻ đẹp ẩn chứa, những đặc tính khác biệt và số lượng ít ỏi của nó trên Trái Đất nên vàng trở thành kim loại quý bền vững theo thời gian.

Vàng được coi là kim loại hiếm trên trái đất, bởi tại các vùng đất có vàng (mỏ vàng), trung bình người ta phải lọc 10 tấn đất đá mới thu được 1 lượng vàng. Hiện nay, vàng không còn là một loại tiền tệ để trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, giá trị của vàng không thay đổi và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tiền tệ, tình hình kinh tế - tài chính.

Tại sao vàng lại quý?

Trong lịch sử kinh tế, vàng từng đóng vai trò như tiền tệ là vật ngang giá trung gian trong thời gian dài. Dù không phải là kim loại quý hiếm nhất trên thế giới nhưng vàng xuất hiện sớm và được chấp nhận có vai trò như tiền tệ thanh toán, trao đổi hàng hóa. 

Với sự phát triển của tiền tệ, vàng không còn được sử dụng để trao đổi mua bán song vàng vẫn có vai trò và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Vàng quý hiếm và có vai trò quan trọng như vậy là bởi vàng mang đến giá trị thẩm mỹ, có sức hút lớn với nhiều người dùng làm trang sức. Ngoài ra, nhờ đặc tính đồng nhất, độ tinh khiết cao, không ăn mòn và luôn ổn định trong mọi điều kiện... do đó, vàng có thể bảo toàn giá trị, trở thành thước đo giá trị hàng hóa khác.

Ở Việt Nam, vàng được sử dụng như một thứ hàng hóa đặc biệt trong nền kinh tế. Người dân mua vàng chủ yếu để tích trữ khi có tiền và bán ra khi có nhu cầu sử dụng khoản tích trữ như mua nhà đất, cưới vợ, gả chồng cho con, làm hồi môn...

Vàng là kim loại quý. (Ảnh minh họa)

Vàng là kim loại quý. (Ảnh minh họa)

Đặc điểm nổi bật của vàng

Vàng là kim loại đặc biệt trong bảng tuần hoàn hóa học. Kim loại này có nhiều điểm đặc biệt, đáp ứng vai trò tiền tệ trong lịch sử:

- Vàng có vẻ ngoài sang trọng, giá trị ổn định cao qua thời gian. 

- Vàng khắc phục được nhiều nhược điểm của các nguyên tố hóa học khác như không có thành phần phóng xạ, không độc hại cho con người, không bị cháy, không tan trong nước hay không khí...

- Vàng phân chia dễ dàng, được đúc ra với nhiều hình dạng, khối lượng khác nhau tùy theo yêu cầu. Qua thời gian, vàng không bị mất giá.

- Đặc biệt, vàng có thể cất giữ mãi mãi, việc vận chuyển hết sức dễ dàng.

- Vàng khó bị làm giả bởi có tính chất đặc biệt hơn so với những thành phần kim loại khác.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Người dân được bán vàng miếng ở đâu?
Vàng miếng được giao dịch hàng ngày trên thị trường song không phải địa điểm nào cũng được phép thu mua vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vàng quý giá cỡ nào?