Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa?

Theo Vân Sơn | 24/02/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không đủ hóa chất, vật tư y tế tiêu hao cần thiết cho hoạt động khám chữa bệnh đang trở thành nguyên nhân chính khiến Bệnh viện Chợ Rẫy đối mặt với nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động. Các khó khăn trên xuất phát từ những bất cập trong các quy định về đấu thầu vừa được bệnh viện báo cáo đến Bộ Y tế.

Ngày 24/3, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện đã có báo cáo gửi đến Bộ Y tế về những khó khăn vướng mắc khi thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo, hiện nay, hầu hết các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao như: máy chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu đều không có đủ 3 báo giá theo quy định để thực hiện đấu thầu mua sắm mới trang thiết bị y tế và sửa chữa, bảo trì.

Thực tế trên đang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thiếu trang thiết bị y tế, thiết bị hư hỏng không sửa chữa được, phải chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện kỹ thuật, gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho người bệnh.

Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa? - Ảnh 1.

Thiếu trang thiết bị y tế đang gây ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho người dân tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Hiện nay có rất nhiều trang thiết bị y tế, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao thiết yếu trong điều trị, trong quá trình triển khai xây dựng giá gói thầu, Bệnh viện Chợ Rẫy không thể nhận được đầy đủ 3 báo giá trên địa bàn, và cũng không thu thập được báo giá trên địa bàn khác.

“Vấn đề này đã gây rất nhiều trở ngại cho công tác điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Nếu bệnh viện tiếp tục chờ đợi 3 báo giá thì bệnh viện không thể xây dựng được giá gói thầu, từ đó chắc chắn bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt động vì không đủ hóa chất để xác định chẩn đoán và không đủ vật tư y tế tiêu hao để điều trị cho người bệnh” – báo cáo của bệnh viện nêu rõ.

Về số lưu hành, giấy phép nhập khẩu của trang thiết bị y tế, bệnh viện cho rằng, hiện nay hầu hết không còn hiệu lực nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị người bệnh. Các nhà thầu không thể nhập khẩu được trang thiết bị y tế để cung ứng cho bệnh viện, đặc biệt là hóa chất xét nghiệm khí máu, xét nghiệm chẩn đoán nhồi máu cơ tim…

Phía bệnh viện cho rằng, trang thiết bị y tế (bao gồm cả vật tư y tế, hóa chất) là một loại hàng hóa đặc thù của ngành y tế, liên quan trực tiếp đến tính mạng của người bệnh, do đó cần phải được qui định cụ thể, đầy đủ, rõ ràng, công khai, kịp thời để đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Từ thực tế trên, bệnh viện kiến nghị lãnh đạo Bộ Y tế cùng các vụ cục liên quan khẩn trương thực hiện sửa đổi, bổ sung Nghị định 98/2021/NĐ-CP để giải quyết các vướng mắc, khó khăn hiện nay để các bệnh viện có thể triển khai được công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Cụ thể, việc quản lý giá trang thiết bị y tế (bao gồm cả vật tư y tế, hóa chất), linh kiện thay thế sửa chữa bảo trì… phải đảm bảo tính công khai khách quan với giá trị thực của thiết bị, phải có cơ quan kiểm soát và chịu trách nhiệm việc kê khai và công khai giá. Bộ Y tế cần khẩn trương cấp mới, cấp lại hoặc gia hạn số lưu hành, giấy phép nhập khẩu được qui định tại Nghị định 98 để nhanh chóng có vật tư y tế, hóa chất phục vụ điều trị người bệnh.

Về lâu dài Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị cần thiết phải xây dựng luật đấu thầu riêng cho ngành y tế hoặc bổ sung chương đấu thầu cho ngành y tế trong Luật đấu thầu.

Bài liên quan
Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật robot điều trị thành công ung thư phổi
Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thực hiện thành công 78 ca phẫu thuật robot cắt thùy phổi ung thư cho người bệnh. Bước đầu cho thấy, phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong điều trị, giúp loại bỏ triệt để khối u ác tính, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy có nguy cơ đóng cửa?