Nhiều khó khăn trong lập đồ án thiết kế đô thị
Tại đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), cuối năm 2020 có hàng trăm ngôi nhà mới được xây dựng sau khi tuyến đường này được mở rộng. Tại thời điểm đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành hướng dẫn các tiêu chuẩn xây dựng sau khi mở đường. Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, căn cứ vào những tiêu chuẩn thành phố ban hành, UBND quận cấp giấy phép xây dựng cho các công trình mới tại đây. Theo đó, các công trình xây mới phải đảm bảo đồng cốt tầng 2, tầng 3, màu sơn phù hợp. Đặc biệt, UBND quận không cấp phép xây dựng ban công để tránh tình trạng nhà “thò ra, thụt vào” gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên đến thời điểm này, có thể thấy tuyến phố đã hoàn thiện, các công trình xây dựng ở đây vẫn mỗi nhà một vẻ, thậm chí có cả những ngôi nhà méo mó.
Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho rằng: Hiện trạng lộn xộn ở nhiều tuyến phố không hẳn chỉ do việc xây dựng, cơi nới trái phép mà có thể do công tác cấp phép xây dựng thiếu định hướng hoặc việc xây dựng không có quy định, định hướng mang tính tổng thể
Về tiến độ lập các đồ án thiết kế đô thị, chỉnh trang tuyến phố, ông Huy nhận định công tác này đang làm chậm, chưa đáp ứng kịp, dẫn đến công tác cấp phép xây dựng cũng gặp khó. Chính quyền địa phương cấp phép cho nhà dân không có căn cứ tổng thể kiến trúc chung.
Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, từ 20 năm trước, đã có nhiều tổ chức làm việc với thành phố Hà Nội để lập thiết kế đô thị cho các tuyến phố trung tâm như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyến phố nào có thiết kế đô thị, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này, trong đó có việc sở hữu công tư đan xen, thiếu nguồn lực lập thiết kế đô thị…