Vì sao Kane vẫn chưa ghi bàn ở World Cup 2022?

T/H | 30/11/2022, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Harry Kane là Vua phá lưới VCK World Cup diễn ra cách đây 4 năm với 6 pha lập công. Nhưng vòng đấu bảng tại World Cup 2022 đội trưởng ĐT Anh chưa ghi bàn.

Vấn đề nằm ở sự đổi vai của Harry Kane trong lối chơi của ĐT Anh. Ở World Cup 2018, ngôi sao của CLB Tottenham đá cặp tiền đạo với Raheem Sterling trong sơ đồ 4-4-2. Khi đó, Kane được HLV Gareth Southgate bố trí đá cao nhất trên hàng công của “Tam Sư”, còn Sterling thi đấu trong vai trò của tiền đạo lùi để hỗ trợ cho người đá cặp.

Nhưng tại giải đấu đang diễn ra ở Qatar, ĐT Anh đang thi đấu với sơ đồ 4-3-3. Trong đó, Kane không còn được xếp đá cao nhất. Thay vào đó, HLV Southgate yêu cầu anh lùi sâu đá như một “số 10”, được cho phép thi đấu tự do hơn. Thậm chí từng có những thời điểm trên sân, chân sút 29 tuổi nay đá như một tiền vệ trung tâm.

kane-eng.jpg

HLV Southgate không đặt nặng vấn đề ghi bàn đối với Kane như ở World Cup 2018, bởi ông còn có nhiều sự lựa chọn khác trong khâu ghi bàn. Nhà cầm quân 52 tuổi này muốn anh lùi xuống, làm nhiệm vụ thu hút sự chú ý và kéo dãn hệ thống phòng ngự của đối phương. Từ đó, các tiền đạo cánh của ĐT Anh có cơ hội xâm nhập vòng cấm địa và tung ra những cú dứt điểm. 

Southgate cũng muốn khai thác triệt để khả năng sáng tạo của Kane, với mong muốn anh sẽ có nhiều hơn những pha kiến tạo cho đồng đội. Đó là lý do giải thích tại sao, tuy chưa ghi được bàn thắng nào ở VCK World Cup 2022, nhưng đội trưởng ĐT Anh đã có 3 lần “dọn cỗ”. Phải nhấn mạnh rằng, Kane là cầu thủ đầu tiên của “Tam Sư” có 3 kiến tạo tại một kỳ World Cup kể từ khi David Beckham lập được thành tích này ở World 2002.

Trận đấu với Xứ Wales cho thấy rõ sự “chuyển hóa” của Kane. Anh là tiền đạo có số lần dứt điểm ít nhất của đội bóng xứ sở sương mù. Cụ thể, Kane có được vỏn vẹn 2 pha bắn phá về khung thành của đối phương và bóng đều đi không trúng cầu môn. Tương tự, ở trận hòa không bàn thắng của ĐT Anh trước đối thủ Mỹ, Kane cũng chỉ có 2 nỗ lực dứt điểm không tạo ra bất kỳ sự nguy hiểm nào. Đặc biệt, trong trận ra quân tại World Cup 2022, “Tam Sư” tuy thắng đậm 6-2 trước Iran, nhưng thủ quân của họ không có nổi dù chỉ một pha công thành. 

Đó là con số rất kém ấn tượng đối với một cầu thủ đá tiền đạo. Nhưng bù lại, Kane hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kéo dãn hàng thủ đối phương và kiến tạo. Nhờ sự di chuyển linh hoạt và thu hút sự chú ý của hậu vệ ĐT Xứ Wales của anh, 2 tiền đạo cánh là Marcus Rashford và Phil Foden đã có cơ hội xâm nhập vòng cấm địa, đối mặt với thủ thành Danny Ward để lần lượt ghi bàn thắng cho “Tam Sư”. Không những vậy, Kane còn là người trực tiếp chuyền bóng để Foden lập công.

Việc kéo Kane lùi sâu thay vì đá như một trung phong cổ điển không phải là phát kiến của HLV Southgate. Từ thời ông Mauricio Pochettino còn dẫn dắt Tottenham và đặc biệt đến khi Antonio Conte chuyển đến đội bóng thủ đô London cầm quân, tiền đạo 29 tuổi này bắt đầu được sử dụng thường xuyên trong vai trò một tiền đạo lùi. Cũng chính bởi sự điều chỉnh này, cầu thủ người Hàn Quốc Son Heung-min mới bùng nổ ở mùa bóng 2021/22 với 24 pha lập công cho Tottenham để trở thành “Vua phá lưới” tại Premier League.
Tất nhiên, không phải tất cả các CĐV của xứ sở sương mù đều quen với sự thay đổi trong lối chơi của Kane ở World Cup 2022. Sự hy sinh thầm lặng của anh không phải ai cũng hiểu. Do vậy, sau 3 trận đấu tại vòng đấu bảng, thủ quân của ĐT Anh vẫn phải nghe không ít những lời chỉ trích.

Tony Adams: "Kane vô hại!"
Bình luận về trận đấu của ĐT Anh với Xứ Wales, cựu trung vệ Tony Adams cho rằng, Kane vô hại, khi không thể gây nguy hiểm cho bất kỳ hàng thủ nào. Huyền thoại bóng đá Anh ra sức phê phán HLV Southgate vì cách sử dụng tiền đạo đang khoác áo CLB Tottenham như hiện giờ. “Tôi muốn cậu ấy thường xuyên tiếp cận vòng cấm địa của đối phương hơn. Với vai trò trên sân như hiện nay, Kane không phát huy được tối đa sức mạnh”, Adams cho biết.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Kane vẫn chưa ghi bàn ở World Cup 2022?