Vì sao người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng?

Theo Lê Sáng | 11/12/2023, 15:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Đoàn Hải Hà, người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt trong vòng 10 năm với giá 151 tỷ đồng chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng. Lý do được đưa ra trước đó là do không được đổi tên nhà hàng Thủy tạ thành HV.

Vì sao người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng? - Ảnh 1.

Người trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ tại Hồ Xuân Hương (Đà Lạt - Lâm Đồng) chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng. Ảnh: Int

Thông tin này được ông Đoàn Hải Hà - người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ - nêu trong văn bản gửi UBND TP Đà Lạt.

Trước đó, ông Hà trúng đấu giá thuê nhà hàng này ở trên đảo tại hồ Xuân Hương, Đà Lạt với giá hơn 15 tỷ đồng, gấp 5 lần giá khởi điểm, hồi cuối tháng 10. Đầu tháng 11, ông thông báo sẽ không đầu tư vào nhà hàng Thủy Tạ vì "không được đổi tên mới và phải giữ nguyên tên cũ".

Ngày 8/12, TP Đà Lạt mời ông Hà đến làm việc để làm rõ về việc "từ chối đầu tư vào nhà hàng Thủy Tạ". Tuy nhiên, ông Hà cho biết bận đi công tác nên không thể sắp xếp thời gian đến trao đổi trực tiếp.

Trong văn bản gửi UBND TP Đà Lạt, ông Hà cam kết không khiếu nại về việc hủy bỏ kết quả trúng đấu giá. Đồng thời, ông cũng khẳng định không lấy lại số tiền hơn 608 triệu đã đặt cọc để "thể hiện tinh thần thiện chí".

Trước đó, tại buổi đấu giá ngày 30/10, ông Hà trúng đấu giá quyền thuê nhà hàng Thủy Tạ và quyền sử dụng hơn 3.800m2 đất với giá 15,150 tỷ đồng/năm, thời hạn thuê 10 năm. Tuy nhiên, sau đó ông Hà không muốn tiếp tục đầu tư vì không được đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV.

Về phía TP. Đà Lạt, lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định việc thay đổi địa danh nhà hàng Thủy Tạ phải được cấp bộ có liên quan xử lý, chấp thuận. UBND TP. Đà Lạt không có thẩm quyền thay đổi địa danh này nên không thể thống nhất đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV theo đề nghị của ông Hà.

Các cam kết của ông Đoàn Hải Hà trong văn bản gửi UBND TP Đà Lạt sẽ là cơ sở để UBND tỉnh Lâm Đồng có thể hủy kết quả đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ và tổ chức đấu giá lần 2 cho khu đất này.

Trước đó, hồi cuối tháng 11, TP Đà Lạt đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hủy kết quả công nhận ông Đoàn Hải Hà trúng đấu giá. Tuy nhiên, Sở Tài chính Lâm Đồng nói rằng chưa đủ cơ sở pháp lý để hủy.

Theo đơn vị này, kết quả trúng đấu giá chỉ được hủy trong 2 trường hợp. Thứ nhất, khi hết 90 ngày (từ khi UBND tỉnh phê duyệt kết quả) mà người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ số tiền. Thứ hai là kết quả sẽ được hủy theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá và người trúng đấu giá.

Nhà hàng Thủy Tạ nằm trên một trong hai đảo gắn liền với danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương. Đây là một trong những vị trí đắc địa nhất Đà Lạt. Tổng diện tích khu đất này hơn 3.800 m2, trên đất có ngôi nhà hai tầng diện tích sàn hơn 260 m2, phần đất còn lại là bồn hoa, khuôn viên, sân bãi.

Những thập niên đầu thế kỷ 20, nhà Thủy Tạ với chức năng là một câu lạc bộ thể thao dưới nước (bơi lội, thuyền chèo,...) đã được xây dựng với kiến trúc độc đáo. Đến năm 1997, khu đất này được UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Năm ngoái, chính quyền ra quyết định thu hồi do hết hạn thuê và lên phương án tổ chức đấu giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng?