Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ?

01/06/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ là băn khoăn của không ít người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Rau muống luộc là món ăn quen thuộc trong mùa hè được nhiều người yêu thích. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau muống cũng là loại thuốc rất tốt cho sức khỏe, nhất là giúp cơ thể nhuận tràng, cải thiện táo bón và thải độc cơ thể, làm sạch ruột do hàm lượng chất xơ trong loại rau này cao. Tuy nhiên nước rau muống luộc thường có màu xanh và khi vắt chanh vào sẽ chuyển sang màu đỏ. Vì sao lại xảy ra tình trạng này?

Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ?

Bát canh rau muống sẽ ngon hơn nếu được vắt chanh vào, khi đó sẽ thấy hiện tượng nước từ màu xanh chuyển màu đỏ. Trả lời trên Báo VnExpress, chuyên gia Nguyễn Đức Phường (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, trong nước rau muống có chứa một lượng kiềm Ca(OH)2, chất diệp lục phản ứng như chất chỉ thị màu.

Trong khi nước chanh chứa lượng axit hữu cơ yếu là axit citric khá cao lên đến 8% khối lượng khô trong quả, nên khi vắt chanh sẽ làm thay đổi độ axit của nước rau. Điều này khiến cho màu của nước rau muống chuyển từ xanh sang vàng hoặc đỏ, tùy theo nồng độ axit.

Chuyên gia này cảnh báo, với rau muống bị phun thuốc trừ sâu hoặc tăng trưởng, những hóa chất độc hại tồn dư trong thân, lá rau sẽ làm cho nước rau không chuyển màu, nếu có cũng không đáng kể khi vắt chanh vào.

Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ? - 1

Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ là băn khoăn của không ít người.

Cách luộc rau muống ngon

Cách 1

Chuẩn bị một nồi nước đun sôi. Khi nước sôi già thì cho thêm một thìa nhỏ muối hoặc nửa thìa nhỏ đường (để rau luộc thêm xanh). Thả rau vào và đảo đều. Để nước sôi trở lại, luộc thêm khoảng 2-5 phút là được. Vớt rau ra đĩa và bày lên mâm để ăn ngay.

Để rau muốn được xanh giòn, bạn cần phải đổ ngập nước. Luộc rau đến độ chín vừa. Rau chưa chín kỹ rất dễ bị thâm đen còn rau luộc chín quá sẽ bị úa vàng.

Cách 2

Chuẩn bị một âu nước sôi để nguội và bỏ thêm vài viên đá lạnh. Có thể cắt nhỏ vài miếng chanh để tạo mùi thơm.

Rau cũng luộc 2-5 phút cho chín tới. Vớt ra đã luộc chín ra khỏi nồi và ngâm ngay vào bát nước lạnh. Khi rau nguội thì vớt ra để ráo nước rồi bày ra đĩa.

Cách 3

Đun nước sôi, cho một chút muối vào nồi. Nhanh tay cho rau vào và đảo đều. Nhấn cho rau chìm xuống dưới mặt nước. Nếu thích rau bóng đẹp, bạn có thể cho thêm vài giọt dầu ăn vàonồi.

Đậy vung hoặc mở vung nồi đều được. Đun sôi trên lửa to 2 phút. Ăn thử một cọng rau nếu thấy đủ độ chín như yêu cầu thì gắp ra đĩa và bày lên mâm để thưởng thức.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ?". Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết rau có sạch hay không, bạn hãy lưu ý nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Rau muống ngon và bổ dưỡng nhưng những người này không nên ăn
Rau muống ngon, nhiều tác dụng tốt cho cơ thể nhưng có những thời điểm bạn không nên ăn kẻo hại cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nước rau muống đang xanh khi vắt chanh vào thì chuyển sang màu đỏ?