Vì sao sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu của Việt Nam không được tổ chức?

Theo Trần Ngọc | 19/06/2023, 16:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu của Việt Nam sẽ không được tổ chức như dự kiến.

Theo số liệu dân cư của Bộ Công an, dân số Việt Nam đã vượt qua 100 triệu dân từ lâu, tính đến đầu tháng 4/2023 là khoảng 104 triệu dân. Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, Việt Nam đón công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023.

Để đánh dấu sự kiện này, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tổ chức sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại đã là tháng 6/2023, sự kiện này vẫn chưa được tổ chức.

Vì sao sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu của Việt Nam không được tổ chức? - Ảnh 1.

Việt Nam trở thành một trong 3 quốc gia Đông Nam Á có dân số đạt mức trên 100 triệu người. (Ảnh minh họa)

Trả lời báo chí trong buổi tọa đàm sáng nay (19/6), ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu của Việt Nam sẽ không được tổ chức, và được tạm hoãn vào một thời gian thích hợp khác.

Ông Tiến cho rằng, đây là sự kiện quan trọng và việc sự kiện này phải tạm hoãn là điều đáng tiếc. Vào thời điểm chuẩn bị tổ chức, Bộ Công an đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tạm hoãn tổ chức sự kiện đón 100 triệu dân, vì dữ liệu của Bộ Công an không khớp với số liệu của Tổng cục Thống kê.

Theo ông Nguyễn Trung Tiến, sở dĩ có sự chênh lệch này là do Bộ Công an cập nhật cả công dân Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Mà theo Bộ Ngoại giao, thì có khoảng 5 triệu công dân Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài, vừa trùng khớp với con số dư ra của Tổng cục Thống kê. Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê được ghi nhận dân cư trong nước.

Đây là 2 cách tính khác nhau, khái niệm khác nhau, số liệu khác nhau, nếu trừ đi số lao động đang làm việc tại nước ngoài, thì Việt Nam sẽ có công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023, ông Tiến chỉ rõ.

"Ở thời điểm này, sự kiện này nếu tổ chức thì không còn ý nghĩa gì nữa, vì thời điểm đón công dân thứ 100 triệu đã qua, hiện tại dân số Việt Nam đã hơn 100 triệu. Do đó, chúng tôi sẽ hoãn sang thời điểm khác, có thể là tới thời điểm đón công dân thứ 110 triệu", ông Tiến chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu của Việt Nam không được tổ chức?